7 ĐIỀU NHÂN VIÊN MARKETING CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG



  • Đội ngũ Bán hàng và đội ngũ Marketing trong các doanh nghiệp thường cạnh tranh với nhau không ngừng nghỉ. Mặc dù nhìn ở một vài góc độ, các nhân viên bán hàng rất “bài trừ” Marketing nhưng họ vẫn có thể đem lại cho các marketer những bài học vô giá.

    BÀI HỌC SỐ 1: CỐ GẮNG CÓ ĐƯỢC CÁC ĐƠN ĐẶT HÀNG

    Bất kỳ đại diện bán hàng nào cũng đều cố gắng bỏ công sức nhằm có được các đơn hàng. Họ phải đưa ra yêu cầu một cách không hời hợt, mà phải kiên quyết và thẳng thắn.

    Bài học cho các marketer: Các website, email quảng cáo và các trang đích luôn cần đưa ra những lời kêu gọi hành động rõ ràng và thuyết phục. Hãy khéo léo đưa ra lời gợi ý trên website, nơi mọi người có thể nhìn thấy thông điệp của bạn dù chỉ trong chớp mắt. Nhưng đừng bao giờ cố buộc họ làm theo những gì bạn muốn họ làm. Hãy để đặt hàng một cách tự nguyện.

    BÀI HỌC SỐ 2: HÃY KIÊN TRÌ

    Một người bán hàng vĩ đại không bao giờ bỏ cuộc. Họ sẽ mời chào hàng không chỉ một lần, hai lần, hay ba lần - mà là rất nhiều lần cho tới khi khách hàng đồng ý hoặc đuổi thẳng họ ra khỏi cửa.

    Bài học cho các marketer: Đừng quá nhanh chóng từ bỏ các chương trình và thay đổi các chiến lược khi không nhìn thấy kết quả mà bạn mong muốn. Luôn nhớ rằng, con đường dẫn đến thành công còn rất dài và đầy rẫy chông gai.

    BÀI HỌC SỐ 3: HÃY LUÔN SẴN SÀNG TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG

    Khi một khách hàng đưa ra một yêu cầu, người bán hàng sẽ hỏi ngay xem mức độ họ mong muốn đến đâu - và sau đó thực sự còn đáp ứng yêu cầu ở mức độ cao hơn thế.

    Bài học cho các marketer: Những ý tưởng sáng tạo thật tuyệt vời, nhưng phải thực hiện thì mới có được kết quả. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt, chẳng hạn như gửi ngay một đơn online cho khách hàng qua chế độ thư trả lời tự động, thay vì ba ngày sau mới gửi.

    ĐẶT MÌNH VÀO ĐỊA VỊ KHÁCH HÀNG
    Nhân viên bán hàng luôn sử dụng ngôn ngữ thường nhật chứ không dùng đến những ngôn từ cầu kỳ khoa trương. Tại sao ư? Bởi vì họ muốn khách hàng hiểu được những gì họ nói.

    Bài học cho các marketer: Hãy rời khỏi thế giới tưởng tưởng của bản thân và lao vào thực tế. Hãy luôn dành một phần nhỏ đề cập về khách hàng khi viết các bài quảng cáo, cho dù bạn đang sản phẩm bạn đang viết chỉ là cái kẹp quần áo hay trang phục trong quân đội.

    CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG NHỮNG GÌ HỌ MUỐN
    Người bán hàng luôn lắng nghe một cách cẩn thận, tìm ra những gì các khách hàng tiềm năng mong muốn, và sau đó tìm ra cách để làm thỏa mãn những mong muốn đó. Thật khó để các khách hàng đưa ra lời từ chối với thứ họ đang muốn có.

    Bài học cho các marketer: Đừng cho rằng bạn biết tất cả những gì khách hàng muốn và sau đó cố gắng đưa chúng đi theo hướng ảo tưởng mà bạn tạo ra. Việc lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn củng cố và đơn giản hóa các yêu cầu.

    ĂN MẶC ĐỂ THÀNH CÔNG
    Bạn đã bao giờ nhìn thấy một nhân viên bán hàng đến gặp khách hàng trong chiếc xe ọp ẹp với khói mù mịt trước nắp capo ô tô và sau đó đi thơ thẩn vào sảnh trong chiếc áo ba lỗ và quần soóc hoa lá cành? Tôi không nghĩ như vậy.

    Bài học cho các marketer: Hãy khiến các danh thiếp, website, và các bán hàng của bạn trông có vẻ như được thiết kế bởi những người chuyên nghiệp – chứ không phải một tay không chuyên ăn mặc luộm thuộm nào đó.

    HÃY NÓI CHUYỆN NHẸ NHÀNG
    Nhân viên bán hàng tuyệt đối không bao giờ lao thẳng vào một bài thuyết trình bán hàng nặng nề mà không bắt đầu bằng cách kể một vài câu chuyện phiếm để làm bầu không khí trở nên thoải mái hơn. Họ biết rằng khách hàng sẽ rộng lượng hơn trong làm ăn khi cảm thấy thoải mái với môi trường xung quanh.

    Bài học cho các marketer: Hãy chú trọng các phương tiện truyền thông. Hãy thiết kế nội dung website của bạn sao cho bớt cứng nhắc. Hãy chỉ ra những khía cạnh cá nhân của công ty bạn. Hãy giúp khách hàng thực sự cảm thấy thoải mái.