Thị trường Trung Đông- Châu Phi: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt



  • Trung Đông- châu Phi là các thị trường xuất khẩu có nhiều tiềm năng của Việt Nam hiện nay, đây là 2 thị trường có sức mua lớn. Bên cạnh một số mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như điện thoại di động và linh kiện điện tử máy tính các loại, nhu cầu của bạn đối với các mặt hàng nông sản và hàng tiêu dùng của ta rất cao. Đó là khẳng định của ông Lê Thái Hòa- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ thị trường châu Phi- Tây Á- Nam Á (Bộ Công Thương) với Báo Công Thương trong bài phỏng vấn dưới đây.

    Xin ông cho biết, thực trạng xuất nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Đông- châu Phi hiện nay?

    Tình hình xuất nhập khẩu vào thị trường Trung Đông những năm gần đây tăng trưởng khá tốt. Năm 2011, tổng kim ngạch xuất- nhập khẩu Việt Nam- Trung Đông đạt 5,176 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Trung Đông 2,545 tỷ USD và nhập khẩu 2,631 tỷ USD. Tuy nhiên, đến năm 2015, tổng kim ngạch xuất- nhập khẩu Việt Nam- Trung Đông đã đạt 12,203 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Trung Đông 8,900 tỷ USD và nhập khẩu 3,303 tỷ USD. Năm 2016, tình hình kinh tế của một số nước trong khu vực này gặp khó khăn, do giá dầu xuống thấp, nên kim ngạch xuất – nhập khẩu Việt Nam- Trung Đông có giảm so với 2015, đạt 10,887 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang đạt 8,059 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Đông là 2,828 tỷ USD.

    Những mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông là: Điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử; hàng thủy hải sản; nông sản như cà phê, gạo, hạt tiêu, hạt điều; sản phẩm dệt may, giày dép... Mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Trung Đông bao gồm: Chất dẻo nguyên liệu; khí đốt hóa lỏng, thức ăn gia súc và nguyên liệu; sản phẩm hóa chất...

    Đối với thị trường châu Phi, năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 4,766 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Phi là 3,526 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Phi về Việt Nam là 1,240 tỷ USD. Đến năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- châu Phi đạt 5,364 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi đạt 2,762 tỷ USD và nhập khẩu là 2,602 tỷ USD. Những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi là gạo; điện thoại các loại và linh kiện; hàng thủy sản; cà phê. Việt Nam nhập khẩu từ châu Phi gồm hạt điều, bông, gỗ và các sản phẩm từ gỗ...

    Xuất khẩu sang thị trường Trung Đông- châu Phi, doanh nghiệp (DN) có thể gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?

    Trung Đông- châu Phi hiện là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song đây lại là hai thị trường thường có tình hình chính trị an ninh bất ổn. Ngoài ra, yếu tố văn hóa Hồi giáo là đặc thù của khu vực Trung Đông và Bắc Phi, thông thường sử dụng ngôn ngữ bản địa là tiếng Ả-rập thay vì tiếng Anh cũng là những khác biệt mà doanh nghiệp còn chưa nắm bắt rõ. Các DN Việt Nam cũng vẫn còn tâm lý e ngại trong giao dịch, tìm hiểu đối tác tại các thị trường này, chưa thực sự có chiến lược và kế hoạch chuẩn bị lâu dài, bài bản, cả về hàng hóa cũng như lộ trình xâm nhập thị trường. Đây những trở ngại chính của các DN Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trường này.

    hị trường Trung Đông- Châu Phi rất ưa chuộng những sản phẩm nông sản có xuất xứ từ Việt Nam như gạo, cà phê, hạt tiêu...

    Để giảm bớt khó khăn cho DN khi xuất khẩu vào thị trường Trung Đông- châu Phi, Bộ Công Thương mong muốn các DN cần xây dựng kế hoạch xâm nhập thị trường lâu dài, ổn định thông qua việc xây dựng đội ngũ cán bộ xuất- nhập khẩu có năng lực, có khả năng nghiên cứu, hiểu biết về văn hóa và tập quán kinh doanh của khu vực Ả-rập Hồi giáo, biết tiếng Ả-rập, đánh giá và tiếp cận thị trường tốt.

    Thời gian qua, Việt Nam đã có chương trình cụ thể như thế nào để hỗ trợ DN xuất khẩu vào thị trường Trung Đông- châu Phi, thưa ông?

    Để thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường này, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông- châu Phi từ nay đến 2025. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang hoàn thiện để ban hành chương trình hành động cụ thể của Bộ để thực hiện Đề án này. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên có những hoạt động triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, các hoạt động nghiên cứu và định hướng cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Trung Đông- châu Phi, chỉ đạo các Thương vụ ở khu vực bám sát thị trường, nắm bắt cơ hội giao thương, cung cấp các thông tin giao thương và nhu cầu nhập khẩu cụ thể của đối tác cho DN, đồng thời bước đầu tổ chức các sự kiện hoạt động quảng bá, tuyên truyền giới thiệu hàng hóa Việt nam để tiếp cận trực tiếp một số chuỗi hệ thống các siêu thị phân phối ở các thị trường này.

    Xin cảm ơn ông!

    Hòa - Nga (Thực hiện)



  • Một số cảnh báo khi làm ăn với châu Phi
    Cảnh báo rủi ro trong quan hệ giao thương với Châu Phi !!!
    Trước tình hình nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị lừa tiền trong các hợp đồng buôn bán với các đối tác ở châu Phi, Bộ Công Thương vừa đưa ra các cảnh báo và khuyến nghị để các doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường đầy tiềm năng này.
    Những năm gần đây, châu Phi đang dần trở thành bạn hàng lớn của Việt Nam bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU và Nhật Bản.
    Theo thống kê từ Bộ Công Thương, Việt Nam liên tục xuất siêu sang châu Phi từ năm 2010. Cụ thể, Việt Nam xuất siêu 1,023 tỷ USD năm 2010. Con số này tăng lên gấp đôi 2,286 tỷ USD năm 2011, nhưng giảm xuống 1,453 tỷ USD năm 2012 và 1,464 tỷ USD vào năm 2013.
    Thị trường xuất nhập khẩu tiềm năng
    Những năm gần đây, châu Phi là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với những mặt hàng chính như gạo, điện thoại, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy vi tính, dệt may, dược phẩm và linh kiện điện tử.
    Trong khi đó, kinh tế của các nước châu Phi đang tăng trưởng tương đối nhanh khiến nhu cầu với các mặt hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm cũng ngày càng lớn. Theo Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, cơ hội khai thác thị trường này là rất lớn và doanh nghiệp cần khai thác tối đa lợi ích thị trường và đa dạng các sản phẩm xuất khẩu.
    Việc 41/55 quốc gia ở khu vực này đã là thành viên của WTO với cơ chế thị trường thông thoáng sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Phi còn được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hoa Kỳ, EU cũng sẽ trở thành đòn bẩy tích cực đưa hàng Việt Nam mở rộng thị trường và kênh phân phối sản phẩm sang các thị trường thứ 3.
    Ngoài ra, châu Phi cũng là một thị trường cung cấp các loại nguyên liệu đầu vào quan trọng cho Việt Nam. Việt Nam thường xuyên nhập khẩu hạt điều, bông, gỗ và sắt thép phế liệu, kim loại từ thị trường này.
    Một số lưu ý
    Tuy nhiên thời gian gần đây, Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á phát hiện nhiều nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị thiệt hại khi ký những hợp đồng giao dịch, hợp tác kinh doanh mang tính chất lừa đảo, gian lận từ một đối tác tại các nước khu vực châu Phi.
    Một số các doanh nghiệp châu Phi đã lừa tiền đặt cọc của nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, hay một số công ty ở nước bạn đặt hàng nhưng không chịu trả tiền sau khi đã nhận hàng.
    Để giúp các doanh nghiệp hạn chế được rủi ro, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các đoàn nghiên cứu chính sách, khảo sát thị trường do Bộ Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại tổ chức; tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế tổ chức tại mỗi nước và các diễn đàn doanh nghiệp song phương.
    Trong vấn đề tìm kiếm thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh, các doanh nghiệp nên tìm hiểu trên các trang web chính thức như trang www.vietnamexport.com, www.moit.gov.vn, hay qua các cơ quan như Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng như các Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước châu Phi.
    Đặc biệt, các doanh nghiệp cần hết sức hạn chế tìm kiếm và giao dịch với khách hàng qua các trang mạng internet.
    Liên quan đến vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp nên đề nghị đối tác sử dụng L/C (Letter of Credit) không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín, đồng thời hạn chế cho khách hàng trả chậm.
    Không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (Document Acceptance – nhờ thu chấp nhận chứng từ) đối với các khách hàng ở châu Phi do rủi ro mất hàng.
    Nếu sử dụng hình thức thanh toán D/P (Document against Payment – nhờ thu kèm chứng từ), doanh nghiệp nên kèm theo điều khoản tiền đặt cọc (deposit), tốt nhất là từ 30% trở lên để bảo đảm an toàn cho đơn hàng.
    Về nhập khẩu hàng từ thị trường này, doanh nghiệp Việt cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định uy tín tại nước sở tại trước khi đưa hàng lên tàu.
    Khi đàm phán ký kết hợp đồng, nên lựa chọn phương thức giao hàng và thanh toán an toàn (cố gắng để không phải đặt cọc hoặc đặt cọc ít). Đối với những đơn hàng đầu tiên chỉ nên mua với khối lượng nhỏ.
    Hợp đồng cũng phải quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài hay tòa án) để làm cơ sở cho việc giải quyết khi tranh chấp phát sinh.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.