Ngăn ngừa thiệt hại hàng hóa trong logistics



  • Việc ngăn chặn từng rủi ro xuyên suốt chuỗi cung ứng là không thể, chủ lô hàng làm thế nào để giảm thiểu thiệt hại hàng hóa và hàng trả lại?

    David Faulkenberry, Phó chủ tịch cấp cao của XPO Last Mile – một đơn vị cung ứng logistics, đã đưa ra các chiến thuật sau đây để ngăn chặn thiệt hại.

    1.Cho phép thời gian thử nghiệm.

    Trước khi tiến hành chọn lựa một nhà cung cấp/vận chuyển mới cho sản phẩm/doanh nghiệp của bạn, hãy kiểm tra thành tích thực tế của họ. Gửi một vài hàng mẫu có trọng lượng, tải trọng và đặc tính tự nhiên gần giống với sản phẩm mà bạn cần vận chuyển thường xuyên đến họ để đánh giá năng lực họ.

    2.Sử dụng các dụng cụ báo tác động, sốc hoặc báo nghiêng.

    Bằng cách thêm một ít chi phí, các thiết bị này được gắn bên ngoài kiện hàng, sẽ chỉ ra được tình trạng các lô hàng: bị sốc, quản lý kém hoặc chất không đúng cách nhằm hạn chế rủi ro và thiệt hại hàng hóa. Các thiết bị này cho phép xác định và giải quyết các xu hướng thiệt hại và ấn định trách nhiệm cho các bên liên quan.

    3.Niêm phong và sử dụng đệm mút.

    Đối với các mặt hàng giá trị cao và dễ vỡ, đóng gói các kiện hàng bằng băng nhựa chất lượng cao, nhạy với áp lực để đảm bảo chúng kín đáo và an toàn, không thể bị xuyên qua/thâm nhập bởi các mùi khó chịu từ môi trường bên ngoài và hơi ẩm. Hãy đặt đầy đủ đệm mút giữa hàng hóa và công-ten-nơ để bảo vệ hàng hóa khỏi sự khắc nghiệt trong quá trình vận chuyển.

    4.Lấp đầy các khoảng trống.

    Những khoảng trống không chỉ là vấn đề bên trong thùng hàng, thùng thưa và pallet. Mỗi lỗ hổng/khe hở xung quanh chu vi của kiện hàng/gói hàng làm cho chúng bị dịch chuyển, ngã hoặc va chạm và các món đồ khác trong quá trình vận chuyển. Để giảm thiểu rủi ro, cố gắng lấp đầy công-ten-nơ và xe rơ moóc (xe tải), sử dụng các vật lót hàng ví dụ như túi khí để chêm vào những khoảng trống.

    5.Yếu tố trong hiệu ứng boomerang.

    Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa bị trả lại, làm những gói hàng dễ mở và tái sử dụng để khách hàng không xé, cắt hoặc phá hủy phần bảo vệ/niêm phong khi mở hàng hóa.

    6.Chọn lựa hình thức vận tải sử dụng hệ thống treo khí (thay cho giá treo lò xo) cho những sản phẩm có giá trị cao.

    Tình trạng rung lắc liên tục trên đường có cọ xát sản phẩm của bạn và làm hư hại nó. Mặc dù các xe tải sử dụng hệ thống treo khí không thể loại trừ tất cả những cọ xát liên quan đến vấn đề rung lắc, kéo lê hoặc rò rỉ, nhưng trên thực tế chúng giảm thiểu được khả năng xảy ra.

    7.Đừng cắt góc phần hướng dẫn mở hộp/kiện hàng.

    Hướng dẫn nhân viên tiếp nhận và giao hàng cầm hộp/gói hàng một cách an toàn để tránh trầy xước, rách, hoặc các thiệt hại khác – cũng như các chấn thương. Những hộp/gói hàng nên hiển thị hướng dẫn mở hàng – bao gồm nơi có thể mở/cắt gói hàng và những nơi không thể - để bảo vệ hàng hóa bên trong.

    8.Loại bỏ nước.

    Hàng hóa bị “đổ mồ hôi” – sự ngưng tụ quá mức được tạo ra trong các công-ten-nơ do nhiệt độ và độ ẩm thay đổi – có thể gây ra ăn mòn, cong hoặc nấm mốc làm phá hủy hàng hóa. Để duy trì độ khô ráo tốt nhất, bỏ những gói hút ẩm vào bên trong những gói hàng/kiện hàng dễ ẩm mốc được vận chuyển ra nước ngoài hoặc đi qua những điều kiện thời tiết khác nhau.

    9.Cho thẩm định xe nâng.

    Hãy đảm bảo xưởng tàu và nhà kho đã trống chỗ, các lối đi đã gọn gàng để xe nâng có thể hoạt động dễ dàng. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc sử dụng duy nhất thiết bị điều khiển đã được chỉ định cho một nhiệm vụ - một số lô hàng dễ vỡ hoặc ngã/đổ nhào nếu xử lý với thiết bị không đúng.

    10.Kiểm tra tại buổi đấu thầu.

    Mỗi bên liên quan đến trách nhiệm bảo vệ chuỗi cung ứng hàng hóa của bạn phải hoàn toàn xem xét kỹ tất cả dấu hiệu thiệt hại hoặc thay đổi giá trị hoặc điều kiện của tất cả sản phẩm được vận chuyển tại thời điểm đấu thầu. Các ký hiệu nên bao gồm diện tích hư hại của hộp/kiện hàng và đặc điểm cụ thể của thiệt hại đó.

    (Theo: Inboundlogistics)