Bạn đã biết gì về Freight Forwarder?



  • Một sự thật thú vị chính là thuật ngữ Freight Forwarder bắt nguồn từ tiếng Ý “Spedizione”, có nghĩa là vận chuyển hoặc giao hàng. Nhưng ngày nay, “Freight Forwarder” được dùng để chỉ một người hay một công ty chuyên về vận chuyển hàng hoá trên toàn quốc cũng như quốc tế.

    Freight Forwarder là gì?
    Là người thường thay mặt những bên liên quan khác tổ chức và thực hiện việc vận chuyển hàng hoá trong khu vực toàn quốc hoặc quốc tế, các Freight Forwarder xử lý việc nhận hàng từ nhà cung cấp, sau đó hoàn thiện các hoạt động thông quan tại các cơ quan chức năng, rồi xử lý hàng hóa tại các kho và đảm bảo chúng được di chuyển đến nơi đến một cách an toàn và nhanh chóng. Thông thường, các Freight Forwarder sẽ không tự mình xử lý tất cả các bước trên mà tiến hành mua, hay nói cách khác, thuê ngoài (outsource) một số dịch vụ từ các nhà thầu phụ. Đó cũng là lí do vì sao, quá trình vận chuyển hàng hóa thông qua Freight Forwarder được xem như một quá trình có sự tham gia từ nhiều bên liên quan.

    Trên thực tế, Freight Forwarder tách biệt với những loại hình doanh nghiệp sở hữu hệ thống phương tiện giao thông như xe tải, tàu đi biển, tàu hỏa, máy bay hay các kho lưu trữ. Sau khi nắm rõ nhu cầu vận chuyển của khách hàng, Freight Forwarder sẽ đặt vé, chỗ cho hàng hóa tại hãng tàu, đại lý máy bay, tàu hỏa hoặc xe tải, cũng có thể kết hợp nhiều phương tiện vận tải (tàu-xe tải; tàu hỏa – xe tải, …) dưới hình thức giải pháp vận tải đa phương thức, kết hợp dịch vụ chứng từ và cuối cùng “bán” giải pháp này cho khách hàng của mình.

    Thông thường, hầu hết các Freight Forwarder chỉ lựa chọn cung cấp một phần dịch vụ trong chuỗi vận tải, và kho chính là loại hình sản phẩm chính trong thị trường.

    Thông thường, Freight Forwarder sẽ xử lý tất cả các giao dịch với khách hàng. Vì Freight Forwarder chịu trách nhiệm như là một bên trung gian giữa khách hàng và bên vận chuyển hàng hóa nên nếu họ thực hiện tốt công việc của mình, hàng hóa sẽ được vận chuyển một cách nhanh chóng, an toàn và không chịu thêm bất kì chi phí phát sinh nào.

    Phân biệt các loại Freight Forwarder?
    Quy mô của Freight Forwarders rất đa dạng. Từ tập đoàn đa quốc gia toàn cầu với hàng trăm văn phòng đại diện trên khắp thế giới cùng hàng trăm nghìn nhân viên kinh doanh cho đến chỉ cần một vài nhân viên với điện thoại di động và một chiếc xe tải.

    Các công ty Freight Forwarders hàng đầu thế giới như DHL, Kuehne + Nagel, DB Schenker, Panalpina là một trong số ít những đơn vị có thể cung cấp gói dịch vụ giao nhận hoàn chỉnh và toàn diện nhất. Theo đó, bạn có thể dễ dàng giao hàng đến bất kỳ nơi nào trên thế giới.
    Ngoài ra còn có một số lượng lớn các Freight Forwarders nhỏ (ở mọi quốc gia), thường chỉ có một văn phòng ở nước sở tại và sử dụng các nhà thầu phụ để xử lý tất cả các lô hàng ở nước ngoài.

    Tôi nên lựa chọn loại hình Freight Forwarder nào?

    Nói chung, doanh nghiệp nhỏ, doanh nhân và những người không có kinh nghiệm trong vận chuyển nên sử dụng các dịch vụ từ Freight Forwarders có quy mô trung bình. Họ có đội ngũ đủ lớn để mức độ phủ rộng dịch vụ của mình ở những khu vực quan trọng với chi phí phù hợp nhất.

    Điều gì làm nên một Freight Forwarder tốt?
    Freight Forwarder, dù là quy mô nhỏ và lớn, đều phải hiểu rõ các cách thức để có thể vận chuyển hàng hóa trong khoảng thời gian và chi phí đã thỏa thuận.

    Bên cạnh đó, trên thực tế 90% công việc của Freight Forwarders chính là liên lạc với các bên liên quan qua điện thoại, tin nhắn điện tử thông qua hệ thống IT,…Hầu hết khách hàng chấp nhận các loại hình giao tiếp khác nhau nếu Freight Forwarder thông báo trước loại hình liên lạc. Qua đó, một trong những yếu tố quan trong nhất trong việc lựa chọn một Freight Forwarders phù hợp với công ty chính là khả năng chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng.

    Theo transporteca.co.uk