Tạo sự khác biệt cho giao hàng chặng cuối



  • Giao hàng chặng cuối (last mile) đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng. Người tiêu dùng mong đợi thời gian giao hàng ngày càng trở nên ngắn hơn, khoảng cách chặng cuối gần không chỉ là yếu tố nên có, mà là phải có.

    Ông Will O’Shea, giám đốc của XPO Logistics, chia sẻ cách thức để biến chặng cuối thành điểm khác biệt mang tính cạnh tranh.

    1.Cho phép các đối thủ tham gia.

    Yêu cầu các nhà cung ứng thử giao vài đơn hàng trực tiếp đến khách hàng. Tìm kiếm các hoạt động hoàn chỉnh được chia sẻ với các công ty bán hàng đa kênh với hy vọng gia tăng số lần vận chuyển hàng hóa. Tận dụng các đối tác cung cấp dịch vụ bên thứ 3 (3PL) hoặc các hãng vận tải sử dụng phương thức vận chuyển hàng hóa thông qua mạng lưới phân phối (cross-docking), đặc biệt là khi họ ở gần các thị trường tiêu thụ chính của bạn.

    2.Liên lạc.

    Đừng bao giờ giả định rằng việc gửi đi một tin nhắn đã được lập trình trước khi giao hàng là đủ, bởi vì tin nhắn này có thể dễ dàng bị mất đi hoặc các khách hàng bận rộn sẽ bỏ qua. Thay vào đó, truyền đạt cặn kẽ, kĩ lưỡng với từng đơn hàng của từng khách hàng nhiều hơn một lần thông qua các kênh hỗn hợp để giảm thiểu các hiểu nhầm và ngăn ngừa hao tổn chi phí.

    3.Đừng đánh giá thấp tính quan trọng của bao bì sản phẩm.

    Bao bì bên ngoài của sản phẩm kém hơn phiên bản mẫu có thể làm cho khách hàng đặt câu hỏi về mọi thứ, từ tình trạng thực tế của sản phẩm đến sự chính trực của công ty bạn. Nếu bất kỳ sản phẩm nào được giao có dính bụi hoặc bị rách, đừng cho rằng các khách hàng sẽ bỏ qua điều này. Hãy khắc phục những sai sót này hoặc đổi bao bì trước khi sản phẩm được giao tới nhà của khách hàng.

    4.Đề nghị giải quyết “một vài yêu cầu lắp ráp”.

    Rất nhiều khách hàng thiếu thời gian, sự kiên nhẫn hoặc kỹ năng cần thiết để vận hành một lô hàng lớn. Đối tượng khách hàng bận rộn đánh giá cao tính tiện dụng của quy trình cài đặt sản phẩm, lắp ráp và các dịch vụ giá trị gia tăng khác như là một lựa chọn giao hàng chặng cuối (theo luật của từng địa phương).

    5.Đầu tư vào các công cụ hiển thị chặng cuối tốt hơn.

    Khi một đơn hàng đang được vận chuyển, đối với khách hàng, có một vài thứ quan trọng hơn địa điểm và thời gian. Hãy tạo ra sự khác biệt cho chính bạn bằng cách cung cấp kết nối theo thời gian thực và kết nối giao hàng chặng cuối trong công ty để khách hàng có thể theo dõi quá trình như mong muốn.

    6.Đưa ra các quyết định nhanh chóng.

    Hãy yêu cầu đội ngũ nhân viên giao hàng của bạn đưa ra lựa chọn thay thế cho khách hàng nếu như đơn hàng vận chuyển bị tổn hại, không chính xác hoặc không thể hoàn thành. Điều này cho các khách hàng nhận thấy rằng công ty của bạn đang hướng tới một giải pháp nhanh chóng và liền mạch. Nó cũng làm giảm thời gian hao phí để thay thế sản phẩm (quá trình này thường mất tới một ngày).

    7.Tối ưu hóa mở rộng mạng lưới.

    Tối ưu hoá quá trình giao hàng bằng cách giao cùng một lúc trên nhiều cửa hàng, trung tâm phân phối, các kênh, công ty của bạn có thể nhận ra quy mô kinh tế - và tạo ra các khoản tiết kiệm bạn có thể chuyển tới khách hàng thông qua giá cả giao hàng chặng cuối tốt hơn.

    8.Tập trung nguồn lực để sửa chữa các rắc rối.

    Các công ty tốt nhất cũng thỉnh thoảng có các sản phẩm mà những thiếu sót của nó không được nhận thấy rõ ràng, cho đến khi họ tiếp cận được trung tâm phân phối áp dụng hình thức giao hàng chặng cuối. Đầu tư vào các chuyên gia đảm bảo chất lượng đỉnh cao tại nhà kho mà người này có thể giúp khắc phục các sai sót từ sớm trước khi giao hàng.

    9.Hãy xem quãng đường giao hàng cuối cùng là một phần của thương hiệu quốc gia.

    Xây dựng một giao thức vận chuyển hàng hóa đã được xác định rõ ràng, và cộng tác với một đội nhóm đã được chọn lựa cẩn thận, các nhà cung ứng và hãng vận tải. Những đối tác này biết chính xác công ty muốn thử trải nghiệm khách hàng về thương hiệu của công ty như thế nào. Hơn thế nữa, thực hiện các đo lường kiểm soát chất lượng để đảm bảo từng nhà cung ứng vận tải bạn sử dụng tuân theo giao thức và truyền tải chỉ dẫn trải nghiệm.

    10.Giảm thiểu “chỉ số đau khổ”.

    Hãy cho khách hàng cảm nhận được bạn tôn trọng thời gian của họ bằng cách giao hàng nhanh hơn và gọi cho họ khi đội ngũ giao hàng đã xuất phát được 30 phút.

    ( Theo: Inboundlogistics)