[Case Study] TRANH CHẤP TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN GẠO



  • CÁC BÊN
    Nguyên đơn: Người mua Ukraine
    Bị đơn: Người bán Việt Nam
    VẤN ĐỀ ĐƯỢC ĐỀ CẬP
    Giao hàng chậm
    TÓM TẮT VỤ VIỆC
    Ngày 24/09/2002, Nguyên đơn và Bị đơn đã ký hợp đồng , theo đó, Bị đơn bán cho Nguyên đơn 30.000 MT gạo loại 15%, 25% tấm, giao hàng từ tháng 10/2002 đến 31/12/2002. Đồng thời cùng ngày hai bên còn ký phụ lục số 1 của Hợp đồng để khẳng định số lượng gạo được giao lần thứ nhất ( sau đây gọi là lô hàng thứ nhất) là 6.541 MT thuộc loại 15% tấm, được giao trong tháng 10 hoặc tháng 11/2002; cảng đi là cảng thành phố Hồ Chí Minh, cảng đến là Cảng Nhicolaev của Ukraine. Song, Nguyên đơn khẳng định Bị đơn đã vi phạm về quy định về thời hạn giao lô hàng thứ nhất này vì tới ngày 31/01/2003 tàu mới chở lô hàng này tới Cảng Nhicolaev, chậm 60 ngày so với quy định trong hợp đồng. Nguyên nhân của việc giao hàng chậm là Bị đơn đã sử dụng con tàu không được chỉ định theo thỏa thuận. Điều này gây thiệt hại cho Nguyên đơn số tiền là 29.519 USD.
    LẬP LUẬN CỦA BỊ ĐƠN

    • Thực tế, bị đơn bắt đầu thực hiện việc giao lô hàng thứ nhất ( 7.350 MT gạo) lên tàu từ ngày 14/10/2002 và giao xong ngày 23/10/2002, hoàn toàn phù hợp với các quy định của Hợp đồng.
    • Trước khi thuê tàu này, Bị đơn đã thông báo cho Nguyên đơn đầy đủ tình hình thuê tàu và Nguyên đơn đã chấp nhận các điều kiện thuê tàu, thậm chí còn chấp nhận trả một phần phí tàu già mà hãng tàu yêu cầu. Phần phí tàu già này đã đựợc Nguyên đơn gửi trả thẳng cho Bị đơn với tiền hàng để bị đơn thanh toán cho chủ tàu cùng với việc thanh toán cước tàu.
    • Về việc tàu đến cảng dỡ hàng trễ là do chủ tàu chở ghép nhiều lô hàng. Việc chở ghép này đã được Bị đơn chấp thuận và cũng phù hợp với Hợp đồng mua bán ký với Nguyên đơn ( Điều 5). Hơn nữa , Hợp đồng không quy định thời hạn dỡ hàng tại cảng đến.
    • Ngoài ra khi tàu đến cảng dỡ hàng, phía Nguyên đơn còn thay đổi cảng dỡ hàng và việc thực hiện dỡ hàng được thực hiện quá chậm nên gây thiệt hại cho chủ tàu vì phải mất nhiều ngày nằm chờ ( hiện nay chủ tàu đang đòi Bị đơn bồi thường số tiền thiệt hại này, ước tính khoảng 15.000 USD)
    • Về khoản tiền phạt Nguyên đơn phải chịu tại Ukraine do hàng đến trễ, Hợp đồng đã quy định “ Mọi nghĩa vụ về các loại phí, các khoản thuế… ngoài Việt Nam do người mua chịu” phù hợp với Incoterms 2000.
      Vì vậy, Bị đơn cho rằng Bị đơn đã thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định của Hợp đồng.
      QUYẾT ĐỊNH CỦA TRỌNG TÀI
      Tàu chở lô hàng 7.350 MT gạo của Hợp đồng đến cảng dỡ hàng chậm. Nguyên đơn khẳng định và Bị đơn không phủ nhận sự thật này.
      Nguyên nhân tàu đến cảng dỡ hàng chậm không phải là do xếp hàng lên tàu không đúng thời gian quy định (thực tế Bị đơn đã hoàn thành việc xếp hàng lên tàu từ ngày 23/10/2002) mà là do chủ hàng chở ghép nhiều lô hàng. Việc thuê tàu đã được Bị đơn thông báo và trên thực tế có chứng cứ khẳng định Nguyên đơn cũng đã chấp nhận. Việc chở ghép cũng được Hợp đồng cho phép ( Điều 5). Việc tàu chở hàng đến cảng dỡ hàng chậm còn do trên đường đến Cảng Nhicolave, ngày 14/12/2002, tàu nhận được thông báo của nhà chức trách Cảng Nhicolaev cảnh báo các tàu về việc cuối tháng 12/2002 Cảng Nhicolaev bị đóng băng.
      Nguyên nhân tàu cập cảng dỡ hàng chậm còn vì có sự thay đổi cảng dỡ hàng ( Cảng Nika Terra thay cho Cảng Nhicolaev ). Thời gian dỡ hàng tại Cảng Nika Terra quá chậm, gây thiệt hại thêm cho chủ tàu và góp phần làm tăng thêm thiệt hại cho Nguyên đơn.
      Theo Hợp đồng thì đơn giá được tính theo điều kiện CIF Free Out Cảng Odessa hoặc Cảng Nhicolaev ( Incoterms 2000 ), và theo Phụ lục số 1 ký ngày 24/9/2002 của Hợp đồng thì đơn giá của lô hàng lần thứ nhất này được tính theo điều kiện CIF Free Out Cảng Nhicolaev – Ukraine ( Incoterms 2000). Theo điều kiện này thì ngày Bị đơn giao lô hàng 7.350 MT gạo cho Nguyên đơn là ngày giao xong hàng lên tàu tại Cảng thành phố Hồ Chí Minh. Ngày đó là ngày 23/10/2002, trong thời hạn giao hàng quy định tại Phụ lục số 1 của hợp đồng- giao trong tháng 10 hoặc tháng 11/2002. Thời gian tàu chở lô hàng 7.350 MT gạo đến cảng dỡ hàng chậm là 30 ngày, tính từ ngày 31/12/2002 và tàu phải có ít nhất 01 tháng để thực hiện cuộc hành trình chở hàng ghép của mình qua các cảng dỡ hàng ghép để tới Cảng Nhicolaev.
      Như vậy, lô hàng 7.350 MT gạo được chở đến cảng dỡ hàng chậm không thuộc trách nhiệm của Bị đơn vì Bị đơn đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Hợp đồng ký với Nguyên đơn. Khoản tiền phạt mà Nguyên đơn cho biết đã phải chi trả tại Ukraine do hành đến trễ không phải là thiệt hại phát sinh do lỗi của Bị đơn. Hơn nữa Hợp đồng còn quy định “ Mọi nghĩa vụ về các loại chi phí, các khoản thuế… ngoài Việt Nam do người mua chịu” phù hợp với Incoterms 2000.
      Từ những phân tích trên đây, Hội đồng Trọng tài quyết định:
    • Bác đơn kiện của Nguyên đơn.
    • Nguyên đơn phải chịu toàn bộ chi phí trọng tài.
      BÌNH LUẬN VÀ LƯU Ý
      Khi mua bán những loại hàng rời như xi măng, sắt thép, gạo, phân bón … thường có số lượng lớn vì vậy phải chuyên chở bằng tàu chuyến. Đối với những chặng đường xa như trong vụ việc trên ( TP Hồ Chí Minh – Black Sea ), thông thường, tàu chỉ vận chuyển khi có số lượng đạt từ 10.000 DWT trở lên, do đó, với những lô hàng dưới 10.000 MT phải ghép (combined shipment) với những lô hàng khác nên người bán không thể cam kết thời gian hàng đến cảng đích chính xác. Vì vậy, nếu hợp đồng mua bán không có quy định cụ thể, có nghĩa là lô hàng có thể phải ghép với lô hàng khác trước khi đến cảng đích.
      Theo thông lệ hàng hải quốc tế, trong các hợp đồng thuê tàu chuyến, hiếm có trường hợp chủ tàu cam kết về thời gian hàng đến cảng đích. Do vậy, nếu muốn có thời gian hàng đến chính xác thì giá cước sẽ rất cao và giá bán hàng CIF cũng sẽ rất cao nên người mua khó lòng chấp nhận.
      Tóm lại, khi mua hàng rời với số lượng lớn và quãng đường vận chuyển xa, người mua cần chú ý số lượng sao cho vừa với cỡ tàu thường hoạt động trên tuyến đó và nếu muốn hàng của mình không được ghép với hàng của người khác thì phải nêu rõ trong hợp đồng.

Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.