Forklift là gì? Làm thế nào để quản lí Forklift hiệu quả?



  • Xe nâng (Forklift) là một chiếc xe được sử dụng để nâng và di chuyển vật liệu trong khoảng cách ngắn. Xe nâng được phát triển vào đầu thế kỷ 20, từ đó đến nay, xe nâng đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong sản xuất và kho bãi.

    Khi sở hữu một bộ máy vận hành gồm 1, 10 hay là 100 xe nâng, thì một trong những điểm mấu chốt trong việc đảm bảo năng suất và hiệu quả vận hành chính là việc quản lý đội xe nâng. Các đội xe nâng cần được quản lý một cách chính xác và phù hợp để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục của hệ thống được gia tăng, chi phí giảm hệ thống vận hành sẽ diễn ra trơn tru tránh tình trạng trì trệ dẫn đến không thể đáp ứng dịch vụ cho khách hàng.

    Để cả một hệ thống vận hành trơn tru, thì mỗi mảnh ghép trong hệ thống ấy cần phải được quản lý tốt. Và vấn đề của việc quản lý đội xe nâng, lại nằm ở tính phức tạp của thiết bị.

    Khi quản lý đội xe nâng, bạn không chỉ quan tâm về một phần của thiết bị, mà tất cả các bộ phận như bánh xe, pin, bộ nạp điện, động cơ, v…v.. Vậy làm thế nào để vận hành cả một hệ thống mà vẫn đảm bảo tất cả những bộ phận đó luôn được kiểm tra?

    Sẽ luôn có rất nhiều những thách thức trong quản trình quản lý đội xe nâng, tuy nhiên sau đây là một số cách đề giải quyết các vấn đề để bạn có thể trở nên chủ động hơn trong việc ngăn chặn các rắc rối trước khi chúng phát sinh đồng thời luôn chuẩn bị cho các trường hợp bất khả kháng.

    Phân loại đội xe:

    Việc hiểu được đội xe nâng của bạn bao gồm những loại xe gì là điều bắt buộc. Hãy chú ý đến:

    Cấu tạo, loại xe và số seri
    Loại động cơ, loại lốp xe, v..v.. – Nếu xảy ra bất kì vấn đề nào đối với các bộ phận này, việc phân loại sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra giải pháp hoặc bộ phận để thay thế.
    Tuổi thọ xe – quyết định chi trả bao nhiêu cho mỗi hạng mục tuổi thọ xe (cũ, tầm trung, mới) và tránh phải chi trả quá nhiều cho việc sửa chữa các thiết bị đã cũ, thiếu an toàn và sẵn sàng để bị loại bỏ khỏi đội xe.

    Thường xuyên đánh giá đội xe:

    Việc nắm được tình trạng chung của đội xe và từng bộ phận thiết bị riêng lẻ là điều vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp tổ chức của bạn:

    Các ghi chép, kiểm tra luôn được cập nhật.
    Ước lượng được giá trị của thiết bị trong trường hợp cầm cố để giải quyết các vấn đề tài chính khi cần thiết.
    Thay thế các thiết bị trước khi chúng trở nên không còn phù hợp để đối thiểu hóa chi phí.
    Đầu tư vào hệ thống quản lý đội xe:

    Việc quản lý đội xe nâng một cách thủ công có thể mất rất nhiều thời gian. Với việc sử dụng các giải pháp quản lý đội xe, các nhà vận hành sẽ dễ dàng giám sát đội xe và nâng cao năng suất thông qua:

    Cung cấp các báo cáo chi tiết về tình trạng xe, bộ phận xe
    Cung cấp cho nhà quản lý các thông tin về thời gian vận hành, sự tuân thủ quy trình của các đội xe và các va chạm.
    Theo dõi thông tin chung về đội xe bao gồm khai thác đội xe, tiêu thụ năng lượng hay thời gian biểu làm việc.

    Thực hiện các quyết định

    Mục đích của các bản ghi chép, đánh giá và báo cáo là để giữ cho nhà quản lý luôn nắm được tình hình và đưa ra các quyết định đối với đội xe. Không nên chỉ nắm thông tin, hãy có ‘action plan’ – một kế hoạch cụ thể. Nhận thấy hầu hết đội xe đều bị lỗi thời ? Hãy lên kế hoạch loại bỏ những chiếc xe cũ và mang về những chiếc xe mới. Cảm thấy việc va chạm giữa các xe diễn ra thường xuyên ? Hãy lên lịch đào tạo các nhà vận hành và thay thế các nhà vận hành kém bằng nhân sự có kinh nghiệm hơn.

    Cuối cùng, chìa khóa thành công cho việc quản lý các đội xe nâng gì là thông qua sự hiểu biết về những gì đang xảy ra trong đội xe của bạn, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý. Thay vì xác định vấn đề khi chúng phát sinh, hãy ngăn chặn chúng trước đó bằng việc thu thập các ghi chép báo cáo và đưa ra quyết định từ những thông tin ấy.

    Theo liftpower.com