Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào tăng cao



  • Sau 55 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Lào luôn giữ vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống và không ngừng được củng cố theo thời gian.

    Đặc biệt, sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành cùng nhiều cơ hội và thách thức đặt ra đối với hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước tiếp tục được khẳng định và phát huy. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, mặc dù cơ chế hợp tác thương mại và khung khổ đa dạng nhưng vẫn chưa đủ mạnh, hấp dẫn để cộng đồng doanh nghiệp tham gia một cách tích cực.

    Tạo động lực mới

    Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào có 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chính, 18 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, thành lập được 9 khu kinh tế cửa khẩu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ của các tỉnh biên giới giữa hai nước.

    Theo Vụ châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường được mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Cùng với đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng, kim ngạch trao đổi hàng hóa tăng với tốc độ cao. Các cơ chế, chính sách cũng như thủ tục hành chính được hai bên quan tâm cải thiện, tạo môi trường thông thoáng thuận lợi cho trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

    Hơn nữa, các cơ sở hạ tầng cửa khẩu, hạ tầng thương mại cũng được Chính phủ hai nước quan tâm đầu tư, nâng cấp. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật được chính quyền địa phương phối hợp ngăn chặn hiệu quả.

    Thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2016 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào đạt 801 triệu USD; trong đó, nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 342 triệu USD và xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đạt 459 triệu USD.

    Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là thuỷ sản, giầy da, may mặc và một số vật tư, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép các loại, than đá, xăng dầu các loại, phân bón, nguyên liệu, thiết bị, dây điện, cáp điện, máy móc. Với cơ cấu mặt hàng nhập khẩu qua biên giới của Việt Nam từ thị trường Lào tập trung chủ yếu vào những nhóm mặt hàng chính là: gỗ và sản phẩm gỗ, kim loại thường, quặng, nguyên phụ liệu thuốc lá.

    Đại diện thương vụ Việt Nam tại Lào cũng chia sẻ, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có nhiều chuyển biến quan trọng. Đến nay, vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt khoảng 5,1 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Lào.

    Riêng năm 2016 đã có thêm một số dự án lớn được đưa vào vận hành khai thác, nổi bật là thủy điện Xê-ka-mản 1 đã hoàn thành và phát điện. Khách sạn Mường Thanh Viêng Chăn cũng kịp thời hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ khách Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 9/2016.

    Phát triển kinh tế vùng biên

    Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thương mại biên giới tuy có phát triển thuận lợi nhưng chưa khai thác hết được lợi thế của thương mại biên giới và tương xứng với tiềm năng của mỗi địa phương. Hơn nữa, hành lang pháp lý về buôn bán qua biên giới của hai nước đang trong quá trình hoàn thiện nên hiệu quả pháp lý thấp, còn nhiều bất cập. Đây là lý do tại sao kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Lào đến nay vẫn chưa đạt mục tiêu 2 tỷ USD như kỳ vọng.

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn đã cho biết những hạn chế, bất cập dẫn đến quan hệ thương mại kém hiệu quả như: quy định vẫn còn chồng chéo, phát sinh nhiều thủ tục hành chính chưa phù hợp với đặc thù của hoạt động thương mại biên giới. Ngoài ra, vẫn còn nhiều bất cập trong tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động, hạ tầng thương mại biên giới.

    Bên cạnh đó, hai bên vẫn chưa xây dựng, ký kết Hiệp định Thương mại hàng hóa và dịch vụ qua biên giới tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động giao thương qua các cửa khẩu biên giới. Điều này gây ảnh hưởng tới sự thống nhất đồng thuận, giải quyết một số vấn đề trong hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước Việt Nam - Lào.

    Hơn nữa, dù kim ngạch trao đổi hàng hoá liên tục tăng qua các năm nhưng chưa tăng mạnh và đồng đều trên cả tuyến biên giới, một số tỉnh có tiềm năng như Điện Biên, Sơn La, Kon Tum... nhưng cơ sở hạ tầng cửa khẩu, thương mại, giao thông chưa được đầu tư tương xứng.

    Điều đáng lưu ý là việc phối hợp trong chống buôn lậu và gian lận thương mại còn nhiều hạn chế. Sở dĩ vậy bởi do địa hình, phân bố dân cư kèm theo những khó khăn về kinh tế của vùng biên giới. Ngoài ra còn một nguyên nhân khác nữa là sự chồng chéo, vướng mắc trong các văn bản quy định của pháp luật và sự khác biệt trong chính sách quản lý của mỗi nước.

    Để đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - Lào, theo các chuyên gia thương mại hai bên cần đơn giản thủ tục quản lý biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến thương mại. Ngoài ra, Việt Nam - Lào phải xây dựng cơ chế phối hợp để việc trao đổi thông tin gắn với việc quản lý công tác thương mại biên giới được diễn ra nhanh chóng giúp giải quyết kịp thời các vấn đề tồn đọng.

    Đặc biệt là thúc đẩy các thành phần kinh doanh tham gia vào việc phát triển thương mại biên giới và xây dựng chợ biên giới, nhất là chợ vùng biên, nằm trong kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt - Lào 2020.

    Bộ Công Thương đã thống nhất việc tiếp tục phối tổ chức thực hiện dự án “Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam - Lào đến năm 2020” trên cơ sở Quy hoạch đã được mỗi Bên phê duyệt. Đồng thời, phối hợp nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại biên giới chung giữa hai nước Việt Nam - Lào giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

    Đặc biệt, hai bên sẽ nghiên cứu đề xuất lên Chính phủ mỗi nước về khả năng thành lập cũng như hỗ trợ đầu tư nâng cấp các cặp cửa khẩu, Khu hợp tác kinh tế dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

    Dự kiến từ nay đến cuối năm, hai bên sẽ triển khai đồng bộ có hiệu quả Hiệp định thương mại mới và Hiệp định thương mại biên giới. Bên cạnh đó, phối hợp nghiên cứu và xây dựng Đề án Tổng thể phát triển Thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 10 năm (2017-2026).

    Không chỉ vậy, hai bên còn tìm kiếm giải pháp cần thiết thúc đẩy tăng trưởng đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào tăng 10% so với năm 2016.

    Nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại tại các tỉnh biên giới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường trao đổi các đoàn tiếp xúc, quan hệ cùng hợp tác đầu tư giữa các doanh nhân Việt Nam và Lào.

    Cùng đó, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển thương mại biên giới để quảng bá, thu hút tài chính của các nước trong khu vực và quốc tế nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của cư dân ở khu vực biên giới hai nước.
    Uyên Hương (TTXVN)



  • Quan hệ thương mại hàng hóa song phương Việt Nam-Lào tính đến tháng 3 năm 2017

    Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2017 xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt kim ngạch 236 triệu USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu thống kê hải quan cho thấy cán cân thương mại (CCTM) hàng hóa trong 3 tháng từ đầu năm thặng dư 34 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam.

    Trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Lào có một sổ điểm nổi bật như: trong năm 2013 tăng 26,1% so với năm 2012, năm 2014 đạt mức tăng 17,9%; Tuy nhiên, từ năm 2015 đến năm 2016 xuất nhập khẩu giữa hai nước lại giảm đáng kể từ kim ngạch gần 1,29 tỷ USD đạt được trong năm 2014 đã giảm xuống 823 triệu USD năm 2016. Cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam – Lào trong giai đoạn này cũng chủ yếu nghiêng về phía Lào, chỉ riêng năm 2016 Việt Nam đạt mức thặng dư 133 triệu USD.

    Biểu đồ 1: Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào trong giai đoạn từ năm 2012-2016

    0_1508833271837_xuatnhapkhau_lao.png

    Nguồn: Tổng cục Hải quan

    Về xuất khẩu: Trong 3 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đạt trị giá 135 triệu USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Lào hiện nay chiếm tỷ trong rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước là 135 triệu USD so với 44.638 triệu USD xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

    Hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào 3 tháng đầu năm 2017 chủ yếu gồm: xăng dầu các loại đạt 49 ngìn tấn, trị giá 27 triệu USD, tăng 1,14 lần về trị giá so với với cùng kỳ năm trước; đứng thứ 2 là mặt hàng sắt thép các loại đạt trị giá 27 nghìn tấn, trị giá 17 triệu USD, giảm 16,8% về trị giá; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt trị giá 13 triệu USD, tăng 2,2%; ….

    Bảng 1: Kim ngạch 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Lào có kim ngạch lớn nhất trong giai đoạn từ 2012-2016

    Đơn vị tính: triệu USD

    Tên nhóm mặt hàng chủ yếu Năm 2012Năm 2013Năm 2014Năm 2015Năm 2016

    Sắt thép các loại 108 79 91 118 76

    Xăng dầu các loại 98 107 86 67 62

    Phương tiện vận tải và phụ tùng35 42 58 50 51

    Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác21 17 22 31 30

    Sản phẩm từ sắt thép 15 14 19 28 28

    Clanhke và xi măng 17 23 29 16

    Sản phẩm từ chất dẻo 11 13 18 13 10

    Phân bón các loại 17 19 14 7 9

    Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 4 4 4 8 9

    Cà phê 0 1 0 2 9

    Hàng hóa khác 111 110 152 183 178

    Tổng cộng 421 423 485 535 478

    Nguồn: Tổng cục Hải quan

    Về nhập khẩu: Hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Lào trong 3 tháng từ đầu năm 2017 đạt trị giá 101 triệu USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu hàng hóa với thị trường Lào chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước, chỉ đạt 101 triệu USD so với 46.574 triệu USD xcủa cả nước.

    Hàng hóa có xuất xứ từ Lào được nhập về Việt Nam trong 3 tháng/2017 chủ yếu gồm cao su với gần 6 nghìn tấn trị giá 9,5 triệu USD, giảm 25,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; phân bón các loại với 42 nghìn tấn trị giá gần 9 triệu USD, tăng 2,1% về trị giá; quăng và khoáng sản khác đạt 113 nghìn tấn trị giá hơn 8 triệu USD, giảm 2,3% về trị giá; Gỗ đạt 2,5 triệu USD, giảm 94,2% so với cùng kỳ; …

    Bảng 2: Kim ngạch 5 nhóm hàng lớn nhất xuất xứ Lào được nhập khẩu về Việt Nam trong giai đoạn 2012-2016

    Đơn vị tính: triệu USD

    Tên nhóm mặt hàng chủ yếu

    Năm 2012

    Năm 2013

    Năm 2014

    Năm 2015

    Năm 2016

    Gỗ và sản phẩm gỗ

    285

    460

    597

    360

    79

    Cao su

    13

    29

    31

    40

    51

    Phân bón các loại

    16

    27

    27

    41

    39

    Quặng và khoáng sản khác

    19

    28

    41

    27

    33

    Kim loại thường khác

    68

    48

    25

    11

    6

    Hàng hóa khác

    44

    78

    81

    107

    137

    Tổng cộng

    445

    669

    802

    587

    345

    Nguồn: Tổng cục Hải quan



  • Từ ngày 1/1/2016, ôtô có xuất xứ thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhập khẩu vào Lào sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu.

    Theo đó, để được miễn giảm thuế về mức 0% khi nhập xe vào Lào, các doanh nghiệp phải chứng minh xe nhập khẩu có nguồn gốc, xuất xứ từ các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

    oto Ôtô sản xuất tại các nước ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Lào

    Phó Vụ trưởng Chính sách Ngoại thương Lào Saysana Sayankone cho biết từ năm 2008, nước này đã bắt đầu giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa và nhiều loại thuế nhập khẩu hiện đã giảm xuống mức 0%, trong đó có ôtô.

    Theo ông Saysana, nhiều nước xem thuế nhập khẩu là một hàng rào thương mại để bảo vệ các sản phẩm sản xuất trong nước, Lào cũng không phải là ngoại lệ. Để thay thế nguồn thu từ thuế nhập khẩu, Lào sẽ áp dụng thuế tiêu thụ nội địa.

    Vụ trưởng Vụ chính sách Ngoại thương, Bộ Công thương Lào, Tiến sỹ Laohoua Chieuching cho biết với chính sách giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, các nước ASEAN có ngành công nghiệp sản xuất ôtô như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan... sẽ xuất khẩu sang Lào thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được những điều kiện về nguồn gốc và tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 40%, các xe nhập khẩu sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này.

    Hiện kim ngạch nhập khẩu ôtô và các phụ kiện ôtô vào Lào đã lên tới 500 triệu USD, đứng thứ tư trong nhóm các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn trong năm 2014, sau hàng tiêu dùng, nhiên liệu và sắt thép.

    Theo ông Saysana, mặc dù giá ôtô tại Lào dự kiến sẽ giảm trong thời gian tới, nhưng do nhu cầu tại Lào hiện rất cao, cộng thêm việc có ít sự cạnh tranh trong giới kinh doanh, nên giá ôtô tại Lào sẽ vẫn cao hơn so với nhiều nước khác./.

    Còn Vụ trưởng Vụ chính sách Ngoại thương, Bộ Công thương Lào, Tiến sỹ Laohoua Chieuching cho biết với chính sách giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, các nước ASEAN có ngành công nghiệp sản xuất ôtô như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan... có thể bán xe thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ông Laohoua Chieuching cho rằng nếu không đáp ứng được những điều kiện về nguồn gốc và tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 40%, các xe nhập khẩu sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này.

    Như vậy, với việc bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô đối với những dòng xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% xuất xứ từ các nước ASEAN, người dân Lào sẽ có thêm nhiều lựa chọn với những sản phẩm xe hơi chất lượng cao. Nhưng xét cho cùng các nhà sản xuất ôtô tại ASEAN là được hưởng lợi nhiều nhất trong khi người tiêu dùng Lào lại ít cơ hội được mua xe giá rẻ bởi chính phủ nước này bãi bỏ thuế nhập khẩu nhưng tăng thuế nội địa để bảo vệ nguồn thu.

    Kim ngạch nhập khẩu ôtô và các phụ kiện ôtô vào Lào đã lên tới 500 triệu USD, đứng thứ tư trong nhóm các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn trong năm 2014, sau hàng tiêu dùng, nhiên liệu và sắt thép

    Chính sách được áp dụng trong khuôn khổ Hiệp định khung về hàng hóa thương mại của ASEAN và nhằm khuyến khích rao đổi thương mại và sản xuất công nghiệp của các nước ASEAN khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm 2015.



  • Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Lào tăng so với cùng kỳ, đặc biệt nhóm hàng than đá tuy không phải là mặt hàng chủ lực nhưng vẫn tiếp tục dẫn đầu về kim ngạch tăng trưởng.

    Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng 9/2017 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Lào đạt 41,3 triệu USD, tăng 11,01% so với tháng 8 nâng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng 2017 lên 386,1 triệu USD, tăng 27,51% so với cùng kỳ năm trước.
    Việt Nam xuất khẩu sang Lào chủ yếu nhóm hàng xăng dầu, sắt thép, phương tiện vận tải, sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị…. trong đó nhóm hàng xăng dầu đạt kim ngạch cao nhất 64,5 triệu USD, chiếm 16,7% tổng kim ngạch đạt 119,3 nghìn tấn tăng 32,5% về lượng và tăng 70,19% về trị giá so với cùng kỳ, giá xuất cũng tăng 28,45% lên 541,07 USD/tấn.
    Đứng thứ hai sau mặt hàng xăng dầusắt thép, với 82,4 nghìn tấn, trị giá 56 triệu USD, giảm 19,71% về lượng nhưng tăng 0,66% về kim ngạch, kế đến là phương tiện vận tải và phụ tùng, đạt 38,7 triệu USD, tăng 21,97% so với cùng kỳ năm trước.
    Đặc biệt đối với nhóm hàng than đá, tiếp tục tăng trưởng từ tháng 8, sang tháng 9 xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Lào tiếp tục tăng. Cụ thể, tháng 9 đã xuất khẩu 2,4 nghìn tấn than đá, trị giá 197 nghìn USD, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 9 đã xuất 52,8 nghìn tấn trị giá 4,5 triệu USD, tăng gấp hơn 17 lần về lượng và 16,5 lần về trị giá so với cùng kỳ.
    Nhìn chung, 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu sang Lào các mặt hàng đều có kim ngạch tăng trưởng chiếm trên 70% và ngược lại nhóm hàng với mức độ suy giảm chỉ chiếm dưới 30%, trong đó nhóm hàng clanke và xi măng giảm mạnh, giảm 28,22%.
    Ngoài nhóm hàng than đá có mức độ tăng mạnh, thì xuất khẩu phân bón, sản phẩm từ chất dẻo và hàng rau quả cũng tăng trưởng khá. Cụ thể, sản phẩm từ chất dẻo tăng 103,2% đạt 12 triệu USD; phân bón tăng 94,35% đạt 13,6 triệu USD và hàng rau quả tăng 58,3% đạt 6,2 triệu USD.


  • administrators

    Thị trường Lào nhỏ, chủ yếu tập trung tại khu vực thủ đô và Pakse.. các nơi khác chưa phát triển. Dân số nhỏ nên nhu cầu cũng ít ..



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.