6 lợi ích Blockchain mang lại cho hoạt động Vận tải hiện đại



  • Dù cuộc cách mạng 4.0 đã góp phần tạo ra những con tàu với sức chứa khủng và tốc độ nhanh chưa từng thấy, những cảng biển được tự động hóa bởi robot và cơ sở dữ liệu khổng lồ theo dõi hành trình của hàng hóa, công việc giấy tờ – vốn là khâu thiết yếu của giao thương toàn cầu – dường như vẫn còn chậm và tạo quá nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp. Đứng trước tình hình đó các hãng lớn đã bắt tay với công nghệ Blockchain để nâng cấp và cải tiến mạng lưới Logistics phức tạp. Rahul Kapoor, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence ở Singapore nhận định rằng Blockchain là đổi mới lớn nhất trong ngành Logistics kể từ khi container được chuẩn hóa.

    Vậy cụ thể Blockchain sẽ giúp gì cho ngành vận tải?

    Giảm thủ tục hành chính:

    Giấy tờ được số hóa và kích hoạt khi có điều kiện được đáp ứng, không cần nhiều kênh phê duyệt và hầu như loại bỏ tất cả các khả năng xảy ra lỗi.

    Kiểm soát thông tin:

    Hồ sơ về lịch sử hoạt động, thiệt hại phát sinh trong suốt vòng đời của xe, tình trạng hàng hóa, nhiệt độ, phẩm chất, số lượng tồn kho đều được hiển thị theo thời gian thực, thay vì ghi chép thủ công.

    Tăng tính minh bạch:

    Mạng lưới phi tập trung cho phép tiêu chuẩn hóa dữ liệu, giảm thiểu sai sót khi đối chiếu các thông tin phức tạp từ nhiều nguồn.

    Tăng hiệu suất vận tải:

    Xác định nguồn lực dư thừa trên mạng lưới phân phối và hạn chế trường hợp xe rỗng, tối ưu hóa nhiên liệu và phương thức vận tải đa kênh.

    Dự báo chính xác:

    Được tiếp cận đến thông tin nhiều hơn giúp dễ dàng lập kế hoạch, tăng sự sẵn có của vận tải và định tuyến đáp ứng những thay đổi đột ngột về nhu cầu.

    Loại bỏ sự can thiệp của các bên thứ 3:

    Blockchain mang tính phân quyền cao, không chịu sự kiểm soát, tác động của bất kỳ công ty hay chính phủ nào, loại bỏ tổ chức trung gian, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán, hạ thấp chi phí trong các giao dịch.



  • Block chain sẽ giúp quản lý một cách minh bạch
    Đó là điều mà một số lại không muốn
    Nhưng đó lại là mục đích của quản trị ...