SO SÁNH LOGISTICS VÀ FORWARDER



  • Logistics và forwarder có nhiều điểm tương đồng, một vài chức năng có thể nói là giống nhau. Có lẽ vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng hai khái niệm này là một. Theo họ, một công ty forwarder cũng là một công ty logistics và ngược lại.

    Tuy nhiên thực tế, forwarder và logistics là hai dịch vụ khác nhau cần phân biệt. Dưới đây là những phân tích QALogistics giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dịch vụ thông dụng này.

    1.Phân tích khái niệm logistics và forwarder
    Để phân biệt sự khác nhau giữa logistic và forwarder, trước tiên bạn cần nắm khái quát định nghĩa của hai loại hình dịch vụ này. Theo đó:

    Freight forwarding còn được gọi là giao nhận vận tải. Theo đó forwarder là đơn vị sẽ đứng ra làm trung gian, tiếp nhận hàng hóa của khách hàng, lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp có giá tốt (đường biển seafreight, đường bộ trucking hoặc đường hàng không airfreight) nhằm đảm bảo giao hàng theo đúng thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với chủ hàng. Bên cạnh đó họ cũng có phục vụ các dịch vụ đi kèm như thông quan, lưu trữ, đóng kiện hàng,…

    Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về forwarder tại: Forwarder là gì và vai trò của forwarder và Các bước làm hàng xuất nhập khẩu của forwarder

    Logistics: Không có thuật ngữ nào có thể khái quát toàn bộ được ý nghĩa của logistics, thường được sử dụng như “dịch vụ hậu cần”. Logistics đóng vai trò quan trong trong chuỗi cung ứng thường bao gồm các hoạt động chính như hoạch định cung cầu, lưu trữ, quản trị tồn kho, kiểm soát, vận chuyển, luân chuyển, đóng gói, làm thủ tục, giao nhận hàng hóa,…để đảm bảo tối ưu quá trình hàng hóa chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

    2.Sự khác nhau logistics và forwarder
    Về tổng thể, ta có thể thấy được khái niệm logistics rộng hơn so với forwarder.

    Hoạt động của forwarder thường chỉ gói gọn trong việc vận chuyển hàng theo các phương thức vận chuyển khác nhau từ nơi giao hàng đến nơi nhận hàng.

    Logistics thì bao quát hơn, trong lĩnh vực logistics có nhiều hoạt động khác nhau, cung cấp được nhiều dịch vụ khác nhau nhằm hỗ trợ quá trình kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

    Có thể nói, forwarder là một phần của logistics, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dịch vụ logistics.

    Không phải công ty logistics nào cũng phải có đầy đủ các dịch vụ như khái niệm bởi có sự hỗ trợ từ nhiều loại công ty khác nhau tương ứng với mỗi loại dịch vụ.

    Kể riêng đối với vai trò của forwarder cũng ăn khớp với nhiều khâu trong logistics như làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, giao nhận hàng hóa,… do vậy nhiều đơn vị forwarder vẫn nhận làm như một công ty logistics để tăng độ uy tín khiến nhiều người.

    3.Các dịch vụ cung cấp trong công ty logistics và forwarder
    Đơn cử cho hai ví dụ sau:

    3.1 Công ty 1 là công ty Forwarder
    Chuyển hàng nội địa (Trucking)

    Liên hệ hãng tàu để thương lượng giá và đặt chỗ (Booking)

    Làm các giấy tờ hải quan để thông quan cho lô hàng

    Tiến hành đóng hàng của container A chung với các lô hàng có cùng cảng đến trong kho CFS – điểm thu gom hàng lẻ. (Nếu lô hàng có số lượng lớn thì không cần thu gom hàng lẻ đóng hàng chung mà có thể tiến hành vận chuyển nguyên lô)

    Liên hệ để xin các loại giấy tờ như Kiểm dịch, Giám định hàng,…

    Làm các thủ tục liên quan tại Cảng để đưa hàng hóa lên tàu theo lịch đã booking trước đó.

    Làm thủ tục và đóng phí cước để nhận B/L (Bill of Lading)

    Tiến hành mua bảo hiểm hàng hóa nếu có yêu cầu

    Xin C/O (Certificate of Origin), tức là Giấy chứng nhận Xuất xứ hàng hóa.

    Bàn giao lại các chứng từ, hồ sơ liên quan sau khi hoàn thành giao nhận hàng hóa

    Công ty 1 cũng có thể làm đại diện cho công ty A để thực hiện các thủ tục khác nếu bên A có yêu cầu.

    Trên đây là những việc một công ty forwarder có thể đáp ứng cho bạn. Còn những vấn đề như sản xuất, lưu trữ-quản lý tồn kho, hoạch định về cung cầu, đóng gói, dán nhãn sản phẩm, phân loại sản phẩm cụ thể,… thì sẽ do công ty A tự thực hiện.

    3.2 Công ty 2 là công ty logistics nếu đáp cung cấp các dịch vụ sau
    Lưu trữ hàng hóa của bên A, sau đó phân phối chúng theo đơn đặt hàng mà bên A đưa xuống

    Phân loại, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu của bên A (đảm bảo về số lượng, khối lượng, quy chuẩn đóng gói,,…)

    Dãn nhãn hàng hóa, hướng dẫn sử dụng

    Thực hiện Booking hãng tàu. Bên B cũng có thể tự đứng ra để cấp HBL cho bên A (House Bill of Lading – Vận đơn đường biển), sau đó thuê tàu chở hàng sang đích yêu cầu.

    Vận chuyển bằng đường bộ (trucking)

    Làm các thủ tục thông quan cho hàng hóa

    Xem xét để thực hiện đóng hàng lẻ (gửi kho CFS) hoặc chuyển nguyên lô

    Xin các giấy tờ về kiểm dịch, giám định

    Làm thủ tục để đưa hàng lên tàu và đóng cước vận tải

    Mua bảo hiểm hàng và xin giấy chứng nhận C/O.

    Bàn giao lại chứng từ hồ sơ cho khách hàng khi đã làm xong nhiệm vụ

    Nếu có yêu cầu từ bên A, bên B có thể đứng ra làm đại diện để thực hiện các thủ tục khác.

    Trong trường hợp này, bên A chỉ cần sản xuất sản phẩm, liên hệ với khách hàng để chốt về số lượng/yêu cầu hàng hóa. Mọi khâu còn lại sẽ do đơn vị cung cấp dịch vụ logistics lên kế hoạch và thực hiện xuyên suốt, tạo nên các giá trị gia tăng cho hàng hóa. Nhằm để chúng được giao đến người nhận trong trạng thái tốt nhất và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được đưa ra trước đó.