Kinh nghiệm làm điều hành, điều phối vận tải



  • Xin chào tất cả các anh chị trong diễn đàn.
    Hiện tại em có mong muốn được làm việc, tìm hiểu và phát triển công việc về logistics, e-logistics , điều phối điều hành vận tải nói chung trong tương lai.
    Vấn đề của em hiện tại là làm trái ngành học và thiếu khá nhiều kinh nghiệm trong công việc. Mặc dù hiện tại em có làm điều hành cho 1 công ty ở mức vận chuyển hàng nội bộ tại các nhà máy với mức vận dụng tư duy và độ khó ở mức dễ, trung bình.
    Nếu lấn sân thực sự sang mảng logistics phải cần chuẩn bị kiến thức và kinh nghiệm rất lớn.
    Mong anh chị có thể truyền đạt, chỉ bảo cho em các kinh nghiệm và các cách xử lí tình huống thực tế trong công việc.
    Nếu có file mềm hay các bài học mong anh chị nhiệt tình giúp đỡ em.
    Đỗ Văn Quyết
    Mail: vanquyet9x0710@gmail.com
    Fb: vanquyet0710
    Em xin cảm ơn


  • Global Moderator

    Nếu nói về logistics chung như vậy thì chung chung quá.
    Vậy cứ nên học hết những kiến thức nền về logistics và thương mại quốc tế.
    Ngoài ra tuỳ thuộc vào vị trí và yêu cầu để có thể có kiến thức trang bị cho phù hợp..


  • Global Moderator

    Những Kiến Thức Cần Có Khi Làm Nghề Logistics
    Cùng với sự phát triển của kinh tế, đặc biệt là ngành xuất nhập khẩu khiến ngành nghề logistics ở nước ta được đặc biệt coi trọng và thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Xuất nhập khẩu và logistics dường như là 2 khái niệm luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Nếu bạn hiểu Xuất nhập khẩu là hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế thì logistics là dịch vụ vận chuyển, kho bãi, hải quan,…để lô hàng đó có thể đến tay người nhập khẩu.

    Vậy trong thời đại ngành logistics phát triển mạnh mẽ, khao khát nguồn nhân lực, bạn cần trang bị những kiến thức gì để có thể trụ vững trong ngành này?

    1.Dịch vụ logistics là gì?
    Bạn cần hiểu rõ các công ty forwarder/ công ty logistics họ đang làm gì, những dịch vụ mà họ cung cấp như thế nào để có sự chuẩn bị tốt về kiến thức và kĩ năng làm việc tại các doanh nghiệp này.

    Dich vụ hải quan và vận chuyển nội địa tại DN Logistics: rõ ràng là điều dễ hình dung nhất khi nói về hoạt động Logistics, hầu hết các bạn chưa làm nghề đều biết điều này, tức là việc hỗ trợ Doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm các thủ tục hải quan và đưa hàng về kho.

    Dịch vụ vận chuyển quốc tế: hiểu một cách đơn giản nhất là khi DN xuất nhập khẩu muốn xuất hay nhập với bất kỳ điều kiện giao hàng nào thì đều cần có đơn vị vận chuyển như hãng tàu hay hãng hàng không, hoặc có thể thông qua các đại lý vận chuyển học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất

    Như vậy phần lớn luôn hình dung làm Logistics là làm vận chuyển và hải quan, nhưng thực tế vị trí công việc hay nghiệp vụ liên quan còn nhiều hơn thế. Logistics còn cung cấp cả dịch vụ cho thuê kho bãi và phân phối hàng hóa cho DN xuất nhập khẩu (được hiểu như là chuỗi cung ứng). Đương nhiên điều này giúp cho DN xuất nhập khẩu giảm bớt nghiệp vụ liên quan nhưng sẽ tăng chi phí. Dù vậy, điều này cho thấy Logistics còn nhiều hơn những gì các bạn trẻ thường hình dung. Và chắc chắn nó sẽ giúp các bạn đang tìm hiểu và muốn dấn thân vào nghề tăng thêm tự tin vì sẽ có nhiều con đường hay vị trí để lựa chọn.

    2.Kiến thức cần có của một nhân viên làm tại công ty logistics

    Với từng vị trí công việc trong ngành logistics sẽ có những yêu cầu khác nhau về nghiệp vụ, kĩ năng. Nhưng dù bạn làm ở vị trí nào đi chăng nữa thì bạn vẫn cần trau dỗi những kiến thức sau:

    Incoterms – các điều kiện thương mại quốc tế. Việc hiểu rõ từng điều kiện Incoterms sẽ giúp bạn hình dung công việc của người xuất khẩu và nhập khẩu. Incoterms cũng là yếu tố quyết định đến địa điểm giao hàng, về các thông tin trên bộ chứng từ giao nhận hàng hóa,… Vì vậy người ta vẫn thường gọi Incoterms là “Kim chỉ nam” trong ngành xuất nhập khẩu – logistics. học kế toán thực hành ở đâu tốt nhất tại hà nội

    Bộ chứng từ xuất nhập khẩu.
    Chắc chắn bạn phải biết về bộ chứng từ để làm các thủ tục giao nhận hàng hóa.

    Bảo hiểm hàng hóa.
    Logistics cũng có liên quan đến việc mua bảo hiểm hàng hóa cho khách hàng. Thậm chí nhiều công ty logistics cũng có thêm dịch vụ cung ứng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

    Tiếng anh chuyên ngành xuất nhập khẩu – logistics. Nếu bạn giỏi tiếng Anh chưa chắc bạn đã hiểu hết nghĩa của những thuật ngữ tiếng anh ngành chuyên ngành. Vì vậy, hãy trau dồi nhiều nhất có thể những thuật ngữ tiếng anh chuyên ngành.

    Khai báo Hải quan Vnaccs.
    Đây là kĩ năng cơ bản của một nhân viên logistics, tất cả các doanh nghiệp logistics hiện nay đều làm nghiệp vụ này. học logistics ở đâu tốt nhất

    Thủ tục giao nhận hàng hóa.
    Quy trình giao hàng, nhận hàng như thế nào, tất cả các forwarder đều phải biết và chắc chắn bạn phải nắm bắt được.

    HS code, tính thuế, làm kiểm tra chuyên ngành.
    Đây cũng là dịch vụ mà các công ty logistics cung cấp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Họ sẽ tính thuế, tra mã HS code và làm các kiểm tra chuyên ngành cho công ty XNK. Nói chung, ngành logistics cung cấp rất đa dạng các dịch vụ khác nhau theo nhu cầu ngày càng phong phú của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện nay.



  • Tự có chương trình học cho mình.
    Theo mình thì nên nhìn tổng thể xem mình sẽ phải học những gì, rồi phân chia thời gian để học cho xong.
    CÒn hiển nhiên là được làm part time sẽ hiểu nhanh hơn
    Nhưng theo mình hiểu thì logistics chắc không có part time..

    COPY
    Trong vài năm gần đây Thương mại điện tử đã phát triển nở rộ ở Việt Nam với việc hàng loạt các trang TMĐT mọc lên như nấm sau mưa. Người tiêu dùng cùng dần dần thay đổi văn hóa tiêu dùng, dần chấp nhận và quen với mua hàng online. Vấn đề bất cập và đau đầu với các công ty thương mại điện tử hiện nay không phải là thói quen mua hàng online hay niềm tin khách hàng lại là vấn đề hạ tầng Logistics và thanh toán cho Thương mại điện tử. Bài viết này là một góc nhìn về Hạ tầng Logistics và thanh toán cho thương mại điện tử Việt Nam.

    Thanh toán online vs. thanh toán khi giao hàng (COD)
    Thanh toán online đã có một bước tiến dài trong giai đoạn 2012-2014, tuy nhiên sự phổ cập của thanh toán trực tuyến vẫn còn là một vấn đề đau đầu của TMĐT Việt Nam. Ở một thị trường mà vấn đề niềm tin là một nhức nhối lớn thì người dùng chọn để bỏ qua hình thức thanh toán trước (online), họ thoải mái hơn với việc được kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi thanh toán. Nếu món hàng không hài lòng, họ có quyền trả lại hàng và từ chối thanh toán mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

    Việc này lợi bất cập hại và nó vô tình làm “hư” người dùng.

    Khi quá tự do trong việc đổi trả hàng, khách hàng đôi khi quá “tận dụng” khả năng này. Dẫn đến tỉ lệ đổi trả hàng ở các site TMĐT Việt Nam luôn cao, trung bình của sàn TMĐT khoảng 15-20% và các website bán hàng B2C trong khoảng 10-15%. Tỉ lệ này cao dẫn đến tác hại gì? Tăng chi phí vận chuyển, vận hành và dĩ nhiên, giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

    Thị trường Việt Nam hiện tại chứng kiến tỉ lệ thanh toán online chỉ vào khoảng 5-10% trong khi COD đè bẹp “người bạn đồng hành” của mình với tỉ lệ 90-95%.

    Làm thế nào để tăng tỉ lệ thanh toán online? Đây là một bài toán vô cùng khó và cần sự chung sức của rất nhiều bên để có thể thực hiện được, tôi xin bàn về nó trong một bài viết khác.

    Xu hướng realtime trong e-Logistics:
    Tại thời điểm 2011-2012, việc có kết nối API qua lại giữa bên cung cấp dịch vụ Logistics và bên kinh doanh TMĐT đã là tiến bộ lớn rồi. Một số nơi thậm chí còn không thể thực hiện tác vụ đơn giản nhất này. Chưa cần kể đến các tác vụ khác đòi hỏi công nghệ cao như GPS, tracking thời gian thực…

    Tháng 10/2014 chứng kiến một sự “thay da đổi thịt” toàn diện.

    Logistic cho thuong mai dien tu

    Hiện tại hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Logistics cho TMĐT đều có khả năng kết nối trực tuyến qua hệ thống. Các tác vụ có thể làm được qua API bao gồm:

    – Tạo đơn hàng/vận đơn trực tuyến
    – Cập nhật trạng thái trực tuyến
    – Báo phát
    – Cập nhật tình trạng lưu kho
    – Xem báo cáo phát hàng và tiền nợ thu hộ

    Xu hướng của 2015 là công nghệ cập nhật trạng thái phát tức thì qua SMARTPHONE. Khi nhân viên giao nhận giao hàng cho bạn, thay vì kí nhận lên vận đơn bằng giấy, bạn có thể ký trực tiếp lên điện thoại thông minh của nhân viên. Trạng thái đơn hàng lập tức được truyền về hệ thống qua sóng 3G. Và ngay lập tức, trong vòng vài giây, người gửi đã có thể nhận tín hiệu POD (Proof of Delivery) qua kết nối API.

    Tuy nhiên, không phải dịch vụ Logistics nào cũng có khả năng trang bị điện thoại thông minh cho toàn bộ nhân viên của mình. Đây là một món đầu tư không nhỏ. Với xu thế ngày càng rẻ đi của smartphone và cước 3G, chúng ta hoàn toàn có khả năng tin vào một cuộc “cách mạng số” của ngành giao nhận trong năm 2015.

    Logistics cho TMĐT không chỉ là giao nhận
    2015 sẽ là năm chứng kiến những đổi thay ngoạn mục của ngành eLogistics.

    Những nhà cung cấp dịch vụ sẽ vượt ra ngoài vai trò giao nhận (như hiện nay) để tiến lên một nấc thang mới, hoàn thiện hơn chuỗi dịch vụ của mình. Giao nhận đơn thuần sẽ trở thành một dịch vụ rất “cơ bản”, trở thành món cơm ăn mỗi ngày. Nhưng ngoài cơm ra, chúng ta còn cần ăn “món mặn, món canh, món xào”. Vậy những món ngon đó sẽ là gì?

    Hoàn thiện hệ thống cập nhật trạng thái thời gian thực, người dùng có thể tracking trạng thái đơn hàng ở bất kì công đoạn nào của vận chuyển.
    Kho bãi dành và giải pháp ERP
    Hệ thống Call Center và xử lý đơn hàng thay cho website TMĐT (Order Processing outsource)
    CRM
    Chi nhánh tại 63 tỉnh thành làm nơi đổi/trả hàng và giải đáp thắc mắc nhanh cho người mua hàng
    Hãy tưởng tượng 1 đối tác Logistics có thể làm thay bạn tất cả từ trả lời điện thoại tổng đài, xử lý đơn hàng, lưu kho, xuất hàng, đóng gói, giao hàng, thu tiền… bạn chỉ làm mỗi việc đảm bảo hàng hóa, làm content trên website, quản lý chất lượng vận hành và cuối cùng… dĩ nhiên là ngồi đợi tiền về.

    Thật tuyệt phải không? Điều đó đã và đang trên kế hoạch xây dựng của nhiều đơn vị Logistics để thành hiện thực trong 2-3 năm tới. Và đến cuối 2017, hầu hết các dịch vụ trên sẽ sẵn sàng cho sự cất cánh của TMĐT.


Log in to reply