Kho hàng truyền thống trước cơn sốt E-Commerce



  • Sự phát triển của E-commerce cùng những thay đổi lớn về công nghệ và cách vận hành khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh lại mô hình vận hành của mình để phù hợp với môi trường cạnh tranh hiện tại.

    Vậy Kho hàng truyền thống đang phải cải tiến những gì để đáp ứng sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng trước cơn sốt E-Commerce?

    Thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng

    Ngày nay, các thị trường bán lẻ bị chi phối bởi các thế hệ millennials, những người hiện thực hiện 54% giao dịch mua hàng trực tuyến, với 40% các millennials nam của Hoa Kỳ tuyên bố họ sẽ mua tất cả mọi thứ trên mạng nếu họ có thể.

    Trong vài tháng qua, số lượng cửa hàng tạp hóa ngày càng tăng, và các lựa chọn giao hàng như một phương tiện để giành lại thị phần từ Amazon, công ty đã mua lại Whole Food vào năm ngoái. Walmart cũng đã công bố một loạt các cải tiến công nghệ cao nhằm vào các khách hàng nhấp và đi theo hướng thuận tiện, bao gồm cả kế hoạch thử nghiệm hệ thống robot để tăng tốc các dịch vụ đón hàng tạp hóa trực tuyến đang phát triển của mình.

    Tương tự, ngành công nghiệp thời trang đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng thấy trong doanh số thương mại điện tử, với doanh thu toàn cầu từ mua sắm quần áo trực tuyến dự kiến sẽ đạt 731 tỷ đô la vào năm 2022.

    Đơn hàng lẻ và Đơn hàng từ Pallet

    Các doanh nghiệp đã từng quen với việc vận chuyển sản phẩm cho các doanh nghiệp trên những tấm Pallet. Với các cửa hàng bán lẻ mất dần sự phổ biến, việc vận chuyển đang được thực hiện trực tiếp đến nhà của người tiêu dùng. Đã qua rồi giai đoạn mà tất cả các sản phẩm được phân phối theo số lượng lớn, được đóng gói trong các thùng cồng kềnh và vận chuyển. Ngày nay các mặt hàng đơn lẻ phải được chọn và đóng gói, vận chuyển với khối lượng nhỏ hoặc dưới dạng từng mặt hàng nhỏ hơn.

    Như vậy, không chỉ các kho hàng cần đánh giá lại công nghệ vận chuyển và chọn hàng, vật liệu, và quy trình của họ, mà cả phương pháp xử lý hàng tồn kho và lưu trữ trong hệ thống Kho hàng.

    Nhu cầu sở hữu đất công nghiệp ngày càng tăng

    Cuộc đua tăng tốc để theo kịp Amazon đang tạo ra một thị trường cạnh tranh căng thẳng về thị trường bất động sản công nghiệp ngày nay – vốn rất khó khăn trước những nhu cầu ngày càng cao.

    Theo CBRE, đất công nghiệp tại Mỹ đã giảm 7,2% trong quý II năm 2018, chỉ số thấp nhất kể từ năm 2000. Sự hạn chế về đất đai phù hợp cho các trung tâm hoàn thiện đơn hàng đã khiến giá thành tăng lên đáng kể, với một số lô đất đất bây giờ có giá gấp đôi so với 1 năm trước. Hiện nay, các công ty thương mại điện tử đang phải vật lộn trong những không gian kho có sẵn.

    Mức tăng giá này không chỉ giới hạn ở các lô đất rộng lớn (50 – 100 mẫu Anh) – thường bị những gã khổng lồ như Amazon hay Walmart dành được sớm. Các lô đất nhỏ, thường nằm gần các thành phố lớn, cũng chịu áp lực này, vì các công ty nhỏ có thể giao hàng đến các địa điểm thuộc nội thành để nhanh chóng hoàn thành việc giao hàng chặng cuối cho khách hàng mong đợi đơn hàng trong vòng 24 giờ hoặc thậm chí 30 phút.

    Sự cạnh tranh khốc liệt đối với không gian trống còn bị đẩy lên bởi sự lão hóa của cơ sở hạ tầng hiện tại. Theo CBRE, tuổi trung bình của một kho hàng ở US là 34 năm tuổi. Mặc dù tổ chức hoàn toàn có thể chọn địa điểm tại các vùng đất có giá trị cao ở các thị trường, nhưng chúng thường thiếu máy móc hiện đại cần thiết để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng, như trần nhà cao. Dù các Kho hàng thời hiện đại sẽ nhỏ hơn nhiều so với những gì được coi là cần thiết cho hoạt động phức tạp của E-commerce nhưng công nghệ và những phương thức sáng tạo mới đang được tận dụng tối đa các môi trường cũ này.

    Cho đến khi các kho hàng có khả năng đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường, các công ty thương mại điện tử sẽ cần phải có sự đánh đổi nhiều yếu tố để dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế trong chi tiêu tiêu dùng, vì vậy sự hao mòn của các kho cũ có thể dẫn tới các quyết định xây dựng kho hàng mới với tại các vị trí tối ưu.

    Thiết kế Kho lỗi thời

    Các kho hàng ở giai đoạn trước khi bùng nổ E-commerce đều sở hữu trần thấp, sàn không đồng đều và hẹp hơn – khiến chúng trở nên kém hấp dẫn đối với những nhà quản lý thời đại mới. Các công ty ngày nay đang muốn tìm kiếm những khu vực mới với trần cao, hiện đại hơn với khả năng tương thích công nghệ mới. Tuy nhiên vị trí của các kho hàng đáp ứng tiêu chí này lại cách xa so với khu vực thị trường mục tiêu. Trong khi các kho hàng cũ có xu hướng gần các khu vực dân cư đông đúc hơn.

    Do đó, Giám đốc điều hành cấp cao của CBRE cho biết: “Lựa chọn vị trí kho hàng vào năm 2018 liên quan đến hàng loạt các đánh đổi và các quyết định kinh doanh chiến lược”

    Ông cho biết, nếu giữ nguyên kho hàng cũ, các công ty thương mại điện tử có thể phải hy sinh chiều cao kho, cửa bến tàu, tiện nghi trong vận hành, thậm chí vị trí đỗ xe. Nếu kho của một công ty thương mại điện tử có vị trí xa hơn thị trường mục tiêu, kho hàng cần phải áp dụng công nghệ tiên tiến hơn để đẩy nhanh hoạt động và phân phối nhanh chóng đến các khách hàng xa hơn. Ví dụ, một kho hàng ở xa có thể sử dụng tự động hóa nhiều hơn trong các quy trình để giữ cho các hoạt động di chuyển hiệu quả, nhanh chóng cung cấp hàng hóa cho khách hàng như một nhà kho gần hơn.

    Thiếu hụt nhân công

    Nhu cầu về công nhân kho hàng E-commerce đang tăng nhanh hơn nguồn cung. CBRE cho biết các công ty vận tải và kho hàng đang cần tăng thêm đến 226.000 công nhân trong cả năm 2018 và 2019. Việc thúc đẩy công nhân có thể gia tăng đáng kể chi phí cho các hoạt động hoàn thiện đơn hàng. CBRE ước tính rằng mức tăng 1 USD tiền lương trung bình mỗi giờ cho một nhà kho thông thường với 500 nhân viên sẽ làm tăng chi phí lao động hàng năm hơn 1 triệu USD. Con số đó cao hơn đối với các hoạt động thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động hơn, đặc biệt là trong thời gian cao điểm theo mùa trong hoạt động vận chuyển vào các ngày lễ cuối năm.

    Nhiều nhà khai thác đang tìm kiếm các nhóm lao động mới, cho dù tuyển dụng lao động ra khỏi các ngành công nghiệp khác hoặc chuyển các hoạt động hoàn thành đến các khu vực có nhiều công nhân hơn. Từ năm 2011 đến 2015, ngành vận tải và kho bãi đã báo cáo tăng trưởng 66% trong số lao động đến từ các ngành khác, tỷ lệ cao nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ.

    Các nhà quản lý cho biết các hoạt động thương mại điện tử phải cân nhắc về lực lượng lao động như là một chìa khóa để cung cấp sự đáp ứng nhanh chóng và không tốn kém cho các đơn đặt hàng bán lẻ trực tuyến.

    Tăng cường tự động hóa trong Vận hành

    Hiện tại, các Kho hàng đang chứng kiến số lượng lớn các máy móc tự động đi vào hoạt động Quản lý Kho hàng. Điều này vốn phổ biến ở các cơ sở lớn, chẳng hạn như các trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon. Chỉ riêng năm 2017, công ty đã bổ sung 55.000 robot vào đội xe vận chuyển, gấp đôi tổng số robot hoạt động trong năm 2016.

    Tuy nhiên, khi đất công nghiệp trở nên khan hiếm và kỳ vọng của người tiêu dùng đối với thời gian giao hàng trở nên gắt gao hơn, một số lượng lớn các công ty chuyển sang không gian nhỏ hơn và tìm kiếm những cách mới để tăng năng suất trong các cài đặt này thông qua tự động hóa.

    Một xu hướng mới nổi ra từ sự thay đổi này là micro-fulfillment, đang phổ biến trong các chuỗi siêu thị, như Walmart, nhằm cải thiện và mở rộng các lựa chọn giao hàng và nhận hàng.

    Micro-fulfillment là ý tưởng đặt các cơ sở kho hàng quy mô nhỏ ở các khu vực đô thị dễ tiếp cận, gần với người tiêu dùng cuối cùng. Một số trung tâm sẽ là các tòa nhà chuyên dụng của riêng công ty đó, và một số trung tâm khác sẽ tận dụng các không gian đô thị, chẳng hạn như bãi đậu xe, kho hàng của các cửa hàng địa phương hoặc thậm chí tầng hầm của các tòa nhà văn phòng. Việc triển khai các trung tâm xử lý hàng hóa cỡ nhỏ làm cho các dịch vụ giao hàng nhanh chóng trở nên liền mạch và phí giao hàng phải chăng hơn, đồng thời cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông và tạo ra những cơ hội mới trong nền kinh tế GIG (môi trường tập hợp những công việc tạm thời, doanh nghiệp thỏa thuận ngắn hạn với những người lao động tự do).

    Nhu cầu của xu hướng này ngày càng phát triển mạnh. Nghiên cứu của PwC nhấn mạnh tầm quan trọng mà cả doanh nghiệp và cá nhân đặt vào giao hàng trong cùng ngày và ngày hôm sau. Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng và các doanh nghiệp phục vụ họ muốn hàng hóa nhanh hơn và linh hoạt hơn bao giờ hết và họ hy vọng điều này sẽ được cung cấp miễn phí hoặc với một khoản phí thấp. Hơn nữa, người tiêu dùng có khả năng chào đón và chấp nhận những thay đổi dựa trên kinh nghiệm mua sắm trước đây của họ. Nền tảng kinh tế chia sẻ đã ‘đào tạo’ thành công một thị trường để tận dụng triệt để các không gian trống và thực hiện các nhiệm vụ Logistics với smartphone.

    Lĩnh vực khác nhau – Kho hàng sẽ khác nhau

    Một số cửa hàng sẽ cần mua hàng hóa với số lượng lớn (ví dụ: khi nhập hàng từ nước ngoài) thì họ cần nhiều không gian hơn để lưu trữ hàng hóa, vì việc giao hàng diễn ra không thường xuyên (một tháng một lần hoặc vài tháng một lần). Trong trường hợp như vậy, các hoạt động liên quan đến giải phóng hàng hóa, lưu trữ và sử dụng hợp lý không gian kho trở nên quan trọng.

    Đối với việc giao hàng thường xuyên hơn, không phải tất cả hàng hóa phải có sẵn để bán ngay lập tức, mặc dù mỗi loại sản phẩm nên có ít nhất một vài sản phẩm tồn kho tại các địa điểm có thể được thu thập thuận tiện (ví dụ: những địa điểm nơi đơn hàng có thể được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng , có nghĩa là hàng hóa có thể được thu gom và giao). Chỉ những sản phẩm phổ biến nhất được lưu trữ lâu dài trong kho với số lượng nhỏ. Phần lớn hàng hóa được mua trên cơ sở liên tục và giao đến kho khi đã có người mua.

    Các nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ thế giới, như Amazon, JD.com và Walmart, …, tất cả đều có doanh thu trực tuyến hơn 10 tỷ USD và có thể vận chuyển hơn 250.000 đơn hàng mỗi ngày, có xu hướng nằm ở các tòa nhà lớn hơn và nhiều chức năng hơn. Các thương hiệu lớn như Tesco, Home Depot và Uniqlo, đang phát triển mạng lưới e-fulfillment, duy trì sự kết hợp giữa các cơ sở vừa và lớn. Các thương hiệu mới nổi khác như Wayfair, HelloFresh và Zooplus thường chỉ cần một trung tâm xử lý duy nhất hoặc một khu vực nhỏ tại một cơ sở lớn. Các công ty Logistics và 3PLs như UPS và FedEx cũng đang đấu tranh để tìm các vị trí quan trọng. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng cho đa dạng các đơn vị, từ nhỏ hơn 10.000 feet vuông cho đến hơn 1 triệu feet vuông.

    Một xu hướng mới đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong các thương hiệu như Walmart, đang tìm cách cải thiện và đa dạng hóa các lựa chọn giao và nhận hàng sản phẩm. Các công ty đang chạy đua để ứng dụng các hệ thống robot tiên tiến có khả năng tự động hóa các hoạt động trong không gian nhỏ như trong phạm vi 6.000-10.000 feet vuông. Điều này cho phép các cửa hàng tạp hóa như Walmart và Kroger thành lập các trung tâm hoàn thiện đơn hàng hợp lý trong hoặc gần các cửa hàng truyền thống của họ.

    Hệ quả của những xu hướng này là sự xuất hiện của tertiary market: Ngày càng nhiều các công ty E-commerce di chuyển đến các khu vực hẻo lánh nhưng vừa đủ gần với thị trường mục tiêu, để có thể xây dựng hoặc cho thuê không gian Kho hàng hiện đại. Đó là cách mà Inland Empire ở Nam California và Lehigh Valley Logistics Hub đã thực hiện.

    (Tertiary market hay còn gọi là Service market là 1 trong 3 lĩnh vực kinh tế theo lý thuyết ba ngành. Thị trường này chỉ bao gồm sản xuất dịch vụ)

    TẠM KẾT

    Tốc độ phát triển của E-commerce không có dấu hiệu chậm lại, nhưng khi quỹ đất dành cho Kho hàng đang dần cạn kiệt, cũng như các vấn đề khác …, buộc các công ty sẽ buộc phải trở nên sáng tạo hơn trong cách vận hành. Những đột phá công nghệ, robot và hệ thống xe thông minh đang tạo ra cơ hội lớn cho các công ty muốn xâm nhập hoặc phát triển cơ sở cơ sở hạ tầng phục vụ cho E-commerce.

    Theo medium.com, dcvelocity.com, entrepreneur.com, wsj.com & prologis.com