Plan, Source, Make, Deliver – Sự nghiệp Supply chain của bạn thuộc về đâu?



  • Lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ Supply chain sẽ phân chia Mô hình tham chiếu hoạt động Chuỗi cung ứng (Mô hình SCOR) – khung cung ứng hàng đầu và được công nhận trên toàn thế giới, tập trung vào 4 quy trình của Chuỗi cung ứng: Plan, Source, Make, Deliver.

    Nghề nghiệp Supply chain

    Bước 1 – PLAN

    Plan liên quan đến nhiều hoạt động liên quan đến hoạch định chiến lược hoạt động. Việc sản xuất một sản phẩm, một thành phần hoặc mua nó từ nhà cung cấp nào là một quyết định lớn. Các công ty phải cân nhắc lợi ích và bất lợi của các lựa chọn khác nhau:

    Sản xuất/Thu mua linh kiện sản phẩm trong nước hay nước ngoài
    Có nên xây dựng cơ sở sản xuất quốc tế?
    Sản xuất/ Thu mua sản phẩm bằng phương pháp nào? Make to stock, Make to order, Configure to order hay Engineer to order? (xem thêm tại đây)
    Lập kế hoạch cũng liên quan đến việc vạch ra mạng lưới kết nối các cơ sở sản xuất và kho hàng, xác định mức độ sản xuất và chỉ định lưu lượng vận chuyển giữa các khu vực.

    Công đoạn này cũng liên quan đến việc đánh giá làm thế nào để cải thiện Chuỗi cung ứng và các quy trình quản lý của nó. Kế hoạch hoạt động cần phù hợp với chiến lược kinh doanh, kế hoạch truyền thông cho toàn bộ Chuỗi cung ứng và các phương pháp đo lường hiệu suất và thu thập dữ liệu phải được thiết lập trước khi bắt đầu lập kế hoạch.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở cấp độ này là:

    Manager Supply Chain
    Manager Supply Chain Planning
    Supply Network Development Manager
    Demand Manager
    S&OP Manager
    Supply Chain Planner
    Demand Planner
    Material Planner
    Supply Chain Coordinator
    Forecast Analyst
    Supply Planner
    Inventory Planner
    Inventory Analyst
    Inventory Controller
    Promotion Planner
    Trở thành Chuyên viên Chuỗi cung ứng cùng VILAS
    Xây dựng tư duy hệ thống
    Trải nghiệm thực tế mô hình giả lập chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới

    Bước 2 – SOURCE

    Khía cạnh này liên quan đến việc tổ chức mua hàng hóa, nguyên liệu và linh kiện. Mua hàng cần phải mua lại hàng hóa và dịch vụ với giá tốt nhất có thể, đúng số lượng và đúng thời điểm. Khi các nguồn đã được lựa chọn và hiệu đính, những nhân viên trong giai đoạn này phải biết đàm phán hợp đồng và lên lịch giao hàng. Các hoạt động khác nhau như đánh giá và phản hồi với nhà cung cấp, tìm nguồn cung ứng, giám sát chất lượng và hợp đồng nhà cung cấp được tiến hành.

    Hiệu suất của nhà cung cấp phải được đánh giá và thanh toán cho các nhà cung cấp được thực hiện khi thích hợp. Trong một số trường hợp, công ty sẽ làm việc với một mạng lưới các nhà cung cấp.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở Sourcing là:

    Manager Purchasing
    Purchasing Assistant
    Manager Procurement
    Buyer
    Buying Manager
    Strategic Buyer
    Sourcing Specialist

    Bước 3 – MAKE

    Bước thứ ba trong quy trình quản lý Chuỗi cung ứng là Making hoặc Manufacturing các sản phẩm được khách hàng yêu cầu. Trong giai đoạn này, các sản phẩm được thiết kế, sản xuất, thử nghiệm, đóng gói và đồng bộ hóa để giao hàng.

    Ở đây, nhiệm vụ của các nhân viên là lên lịch tất cả các hoạt động cần thiết cho sản xuất, thử nghiệm, đóng gói và chuẩn bị giao hàng. Giai đoạn này tập trung nhiều số liệu nhất của Chuỗi cung ứng để có thể đánh giá mức chất lượng, sản lượng sản xuất và năng suất của công nhân.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở bước này là:

    Operations Manager
    Plant Manager
    Manufacturing Manager
    Site Manager
    Lean Six Sigma (Program) Manager
    (Senior) Project Manager
    Packaging Manager
    Production Planner
    Supply Chain Black Belt
    Solution Manager
    Bước 4 – DELIVER

    Giai đoạn giao hàng bao gồm tất cả các hoạt động từ xử lý yêu cầu của khách hàng đến lựa chọn chiến lược phân phối và lựa chọn phương tiện vận chuyển. Sản phẩm được cung cấp cho khách hàng tại địa điểm định mệnh bởi các nhà cung cấp. Giai đoạn này về cơ bản là giai đoạn Logistics – công ty sẽ hợp tác để nhận đơn đặt hàng, thiết lập một mạng lưới kho, chọn nhà vận chuyển để giao sản phẩm và thiết lập một hệ thống hóa đơn để nhận thanh toán.

    Giai đoạn giao hàng còn bao gồm thời gian dùng thử hoặc thời gian bảo hành, khách hàng hoặc trang web bán lẻ phải được lập hóa đơn và thanh toán nhận được, và các công ty phải quản lý các yêu cầu xuất nhập khẩu cho thành phẩm.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở bước này là:

    Logistics Manager
    Warehouse Manager
    Site Manager, 3PL Manager
    Continuous Improvement Manager
    Transport Manager
    Transport Planner
    Business Development Manager
    Project Management
    Warehouse Planner
    Customs Specialist
    Customer Service Manager
    Manager E-fulfillment.
    Export/Import Operations and Management

    Mở rộng: 2 quy trình cuối của Supply Chain
    Tất nhiên, 1 Chuỗi cung ứng hiện đại sẽ không dừng lại ở bước Deliver. Nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và mong muốn đem lại giá trị cao nhất cho người tiêu dùng đã chuyên môn hóa hoạt động 2 bước tiếp theo. Tuy 2 quy trình này chưa phổ biến và được coi trọng ở Việt Nam, nhưng việc chuẩn bị trước kiến thức và các kỹ năng cần thiết không bao giờ là thừa.

    Bước 5 – RETURN

    Là quy trình liên quan đến đổi trả sản phẩm, reversed Logistics, gatekeeping được quản lý bên trong công ty và bởi các thành viên chủ chốt của Chuỗi cung ứng. Return là công việc quản lý các sản phẩm bị lỗi, bao gồm xác định tình trạng sản phẩm, ủy quyền trả lại, lên lịch gửi sản phẩm, thay thế sản phẩm bị lỗi và hoàn tiền. Trả về cũng bao gồm các sản phẩm “end-of-life” (những sản phẩm đời cuối, nhà cung cấp không còn tiếp thị, bán hoặc quảng bá và cũng giới hạn hỗ trợ cho sản phẩm). Các công ty còn phải Giám sát hiệu suất làm việc và Quản lý hàng tồn kho cũng như chi phí của sản phẩm trả lại.

    • Gatekeeping: Thuật ngữ chỉ sự hạn chế tiếp cận một số sản phẩm, mạng lưới hoặc dịch vụ

    Việc thực hiện đúng quy trình này cho không phép quản lý không chỉ quản lý dòng sản phẩm bị thu hồi một cách hiệu quả mà còn xác định các hạng mục làm giảm lợi nhuận không mong muốn và kiểm soát tài sản có thể sử dụng lại như container. Quản lý Return hiệu quả là một liên kết quan trọng giữa Sales, Marketing, Chăm sóc khách hàng và Logistics, mang đến lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở bước này là:

    Logistics Coordinator
    Warehouse Manager
    Site Manager, 3PL Manager
    Continuous Improvement Manager
    Consumer Services Management
    Warehouse Operations and Management
    Distribution Management

    Bước 6 – ENABLE

    Bước này bao gồm các quy trình liên quan đến quy tắc kinh doanh, hiệu suất của nguyên vật liệu, cơ sở, tài nguyên dữ liệu, hợp đồng, tuân thủ và quản lý rủi ro.

    Các vị trí tiêu biểu hoạt động ở bước này là:

    Mitigation compliance risk
    Business rules
    Data
    Business Development Manager
    Performance Director
    Facilities
    Contract
    Supply chain Network
    Regulatory Compliance
    Lead Auditor
    Head of Quality
    Claims and MI Manager
    Để hiểu rõ hơn về các nghề nghiệp bạn có thể làm liên quan đến Supply chain, hãy tham khảo bài viết này.

    Theo inspired-careers.com & tradeready.ca