TẢN MẠNG VỀ SALES LOGISTICS



  • Hôm nay có em sinh viên pm hỏi học xuất nhập khẩu thế nào tốt hả anh. Quanh đi quẩn lại em ý rất tự hào về khả năng tiếng anh và sự giao tiếp tốt, chịu khó và mong muốn làm sales logistics. Tôi mới hỏi vặn lại em ý rằng:

    • Em có biết xin xỏ không vì làm nghề xnk khả năng xin xỏ phải thật tốt mới thành nhân tài xnk.
    • Em có biết giả vờ ngu không lắm khi thuộc nhiều thông tư nghị định nhưng phải ngu để hàng trôi chảy.
    • Em có phản ứng nhanh đc ko vì nếu em nhỡ 1 lô hàng nhà máy 30000 công nhân ngồi chơi thì thiệt hại biết bao nhiêu mà kể.
    • Em có biết xử lý tình huống không nếu hàng gấp mà phải hủy tờ khai em làm thế nào.
    • Nếu em làm sales em định sales đối tượng khách hàng nào? Công ty nước ngoài hay công ty Việt ? Xin thưa nếu công ty nước ngoài thì xin lỗi ít nhân viên việt nào đủ tầm làm sales có sales hay không là do sếp. Nói ko đủ tầm thì cũng ko phải mà hàn thì có hiệp hội hàn, nhật thì có hiệp hội nhật. Và điều đáng buồn là người hàn 90% ko tin người việt; người nhật tốt, hơn 50% tin người việt nhưng họ thường chỉ dùng của nhật. Nếu công ty nào tp xnk có quyền thì xin lỗi nó lập cty riêng hoặc cổ phần với ai đó nó làm rồi... Tôi đã từng đi sales, dịch vụ tốt giá rẻ nhưng nhận đc cái lắc đầu:" Đau đớn lòng em chết nửa con người, chỉ vì anh là công ty Việt anh ơi". Vì sao vì khi có trouble người hàn sẽ nhấc máy gọi người hàn bên kia " why, úc si, zhen me yang..." chứ ko thể tin thằng người việt hay báo cáo láo ^^.
    • Em nghĩ tiếng anh tốt có thể làm xnk giỏi, không nó chỉ là bổ trợ; nếu tốt quá, anh nghĩ làm xnk hơi phí với em, hãy làm truyền thông hãy chứng minh khả năng tiếng anh tuyệt vời trong các cty tuyệt vời như T&A ogilvy, cá kiếm đấy.
    • Nếu em đam mê xnk hãy học nó say mê. Không phải học ở đâu, Bill gates nói:" Đến trường đại học làm gì khi bây giờ đã có internet". Hãy bắt đầu bằng sự phục vụ hơn cả mong đợi, đừng hoài bão quá lớn để sụp đổ; cứ đi từng bước 1:
    • Đừng kén cá chọn canh hãy đi làm và hiểu về áp lực công việc và cho mình thói quen không bỏ việc.
    • Hãy vững nghiệp vụ và hãy là 1 customer services tuyệt vời: phục vụ hơn cả mong đợi.
    • Đừng ảo tưởng những thứ viển vông: super sales thì triệu người có 1.
    • Đừng nên nghĩ có tiếng anh tốt nghiệp trường danh tiếng thì được ưu ái hơn người. A đến y rất tốt mà z ko ra gì thì cũng vất.
      Anh là người bình thường ko phải là super man nhưng anh khuyên em như vậy vì anh có 1000 đồng nghiệp thì chỉ có 1 cậu em là super sales sales đc hapro nhưng bố và bác cậu ta là ông lớn ^^.
      Haizzz đã qua thời giao lưu, cọ xát và quan hệ bằng miệng rồi.

    Chia sẽ của bạn: Phạm Thành Nam



    1. Đặc điểm & tố chất của 1 người Sales Logistics cần có

    Đối với Dương Minh Logistics, việc cốt lỗi đầu tiên và quan trọng nhất đối vời người làm sales là:

    – Có khả năng ăn nói, giao tiếp linh hoạt. Nói chung, tự tin, khéo ăn nói, hoạt ngôn
    – Ngoại hình NÊN từ Khá trở lên, Xinh gái hay Đẹp trai là SIÊU LỢI THẾ. Tuy nhiên, ai làm cũng được, không quy chụp
    – Có 1 sự “nhạy cảm” đủ để hiểu tâm ý đối phương, nhạy bén trong truyền lại thông điệp
    – Máu kinh doanh, máu sales, sẵn sàng chịu áp lực công việc và doanh số
    – Sự kiên trì để đeo bám, hay nói cách khác, đủ độ TRƠt

    Trên đây là các điều kiện cần. Còn sự chân thành và chuyên nghiệp sẽ đem lại thành công lâu dài
    Hãy xem lại xem mình có những điểm này không nhé, sau đó sẵn sàng hồ sơ và lên đường ứng tuyển vào Dương Minh chúng ta nào.

    1. Yêu cầu về nghiệp vụ với 1 nhân viên Sales Logistics mới

    Tùy công ty, có công ty KHÔNG CẦN GÌ, CHỈ CẦN THÍCH SALES.
    Tuy nhiên, đối với gia đình Dương Minh thì xét về lâu dài, và các công ty đều kỳ vọng nhân viên của mình có các nghiệp vụ sau:
    – Nắm cơ bản kiến thức về Logistics

    • Logistics gồm các phần và hoạt động nào
    • Các phương thức giao nhận, vận chuyển (FCL, LCL, FTL, LTL hay bulk. Hiểu về cách vận hàng vận chuyển cho đường air/sea/road/rail, cơ bản thôi)
    • Các điều kiện giao hàng – Incoterms 2000/2010
      – Hiểu các loại chi phí đầu vào, các loại phí (Charges) và phụ phí (Surcharges) vận tải cho 1 lô hàng xuất và nhập về tận kho (Biết chi tiết 1 lô xuất DDP hay nhập EXW gồm chi phí gì)
      Ưu tiên biết về 2 loại Sea và Air là chính
      – Biết 1 số các Lines tàu, các airlines, các cảng biển và sân bay chính đi 1 số nước. Biết Việt Nam có các cửa khẩu chính nào, giáp biên giới các nước tại cửa khẩu nào.
      – Biết thế nào là hàng chỉ định, hàng freehand và thế nào là sales agent
      – Nếu biết nghiệp vụ hải quan thông quan các nhóm hàng, là một điểm SIÊU LỢI THẾ
      – Biết sử dụng công cụ tìm kiếm (google), mạng xã hội và internet, các B2B sẽ tìm kiếm được khách hàng tiềm năng ở đâu.

Log in to reply