Kết nối chưa tốt các phương thức vận tải làm lãng phí lợi thế



  • Vấn đề kết nối các phương thức vận tải giữa TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ chưa thực hiện tốt đã làm lãng phí lợi thế vốn có.
    alt text
    Vấn đề này đã được nêu ra tại hội nghị nâng cao năng lực kết nối các phương thức vận tải từ TPHCM đến các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, diễn ra hôm 29-9.
    Tại hội nghị, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III thẳng thắn thừa nhận, vấn đề kết nối các phương thức vận tải thời gian qua làm chưa sâu, thậm chí còn bỏ lơi, làm lãng phí lợi thế, năng lực vốn có. Vị này lấy ví dụ, Bình Dương - nơi có nhiều khu công nghiệp phát triển mạnh, có sông Sài Gòn chạy qua nhưng hầu hết hàng hóa đi bằng đường bộ, gây quá tải, tắc đường, giá thành cao…
    Trong khi nếu đầu tư đường thủy, nhận hàng từ các khu công nghiệp thì các chi phí sẽ rất thấp. “Chúng ta chưa tận dụng lợi thế của khu vực về giao thông thủy… Ngay như cầu đường sắt Bình Lợi độ thông thuyền thấp đã tồn tại rất lâu nhưng mãi tới nay mới được đầu tư”, vị này nêu thực trạng.
    Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng đánh giá, việc kết nối giữa vận tải đường bộ với đường thủy nội địa và đường biển giữa TPHCM với cá tỉnh Đông Nam bộ là chưa tốt.
    Nguyên nhân, do hạ tầng chưa đồng bộ nên hoạt động trung chuyển giữa các loại hình vận tải chưa thuận lợi. Các tuyến đường thủy hạn chế khả năng khai thác tàu lớn. Trong khi, hệ thống bến bãi và các dịch vụ hậu cần chưa phát triển khiến đường thủy nội địa chưa phát huy được lợi thế.
    Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, kết nối vận tải đa phương thức tuy đã có quy hoạch nhưng làm sao để thực hiện được quy hoạch là việc cần làm ngay.
    Hiện nay, TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ chưa khai thác hết được tiềm năng của khu vực sông ngòi dày đặc mà chỉ dừng lại ở đường biển, đường bộ là chính. Vì thế, việc kết nối đồng bộ các phương thức vận tải là khâu đột phá để mở ra các hướng phát triển kinh tế.
    Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, TPHCM đang thực hiện hàng loạt giải pháp như phát triển các cảng sông, cảng cạn, mở thêm nhiều tuyến đường để nối TPHCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ.



  • Cái này thể hiện mạnh ai nấy làm này.. nên sao mà kết nối đc ..



  • Trong một lợi ích to to phải xé thành các lợi ích nhỏ nhỏ..
    Một trong những nguyên lí của phát triển là tích tụ tư bản, nhưng có chống độc quyền mới có thể hài hòa phát triển ..


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.