Thực trạng vận tải đường bộ Việt Nam hiện nay



  • Vận tải hàng hóa bằng đường bộ ở Việt Nam đang là hình thức vận chuyển phổ biến nhất. Nó có những đóng góp to lớn trong việc lưu thông hàng hóa và dịch vụ tạo điều kiện cho giao thương phát triển. Vậy hiện nay thực trạng ngành vận tải đường bộ của Việt Nam diễn ra như thế nào? .
    Tổng quan về ngành vận tải
    Lịch sử phát triển của loài người gắn liền với các hoạt động mua bán, trao đổi. Hoạt động thương mại diễn ra chủ yếu ở trên lục địa khiến vận tải bằng đường bộ phát triển. Bắt đầu từ những cỗ xe ngựa, đến những cỗ máy hơi nước, rồi đến các loại động cơ chạy bằng xăng dầu. Dù cho công nghệ phát triển, cải tiến thay đổi phương tiện đến mức độ nào thì vận tải đường bộ vẫn là loại hình vận chuyển mà con người chú trọng nhất.

    Vận tải đường bộ có lịch sử phát triển lâu đời

    Xã hội ngày càng hiện đại, lưu lượng hàng hóa cần vận chuyển càng gia tăng ở mức độ đáng kể. Đặc biệt cho các mặt hàng sản xuất công nghiệp cần phát triển về quy mô kinh tế. Do những loại phương tiện vận chuyển cũng phát triển theo hướng trọng tải lớn.Chính vì nguyên nhân đó mà xe trọng tải lớn, xe đầu kéo,xe chuyên hóa container,… ra đời để đáp ứng tốt nhu cầu của con người.

    Tình trạng giao thông trên quốc lộ những năm vừa qua không có nhiều tiến triển. Bởi lượng phương tiện và hàng hóa ngày một tăng cao còn việc nâng cấp đầu tư lại khá hạn chế. Việc tu sửa chiếm phần lớn ngân sách nhà nước. Hệ thống giao thông phân bố kém hiệu quả, sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng nếu có tai nạn giao thong, xuất hiện những hàng xe lớn nối đuôi nhau cả cây số.

    Điều này khiến việc vận chuyển đường bộ thêm khó khăn và tốn nhiều thời gian.Nếu tình trạng trì trệ vẫn tiếp tục kéo dài thì trong tương lai hoạt động sản xuất lưu thông hàng hóa sẽ đối mặt với vô vàn thách thức. Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

    Thuận lợi và khó khăn ngành vận tải đường bộ
    Thuận lợi
    Nhà nước đang chú trọng rất nhiều vào ngành này. Thông qua việc soạn thảo, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ để ngành phát triển tốt nhất. Cụ thể có đầy đủ 5 luật chuyên ngành, các thông tư, các nghị định, đã tổ chức hướng dẫn và thực hiện trong toàn ngành.
    Nhà nước đang đầu tư nhiều vào giao thông vận tải

    Tuyến đường Bắc-Nam đã được cải thiện rõ rệt, dự án mở rộng quốc lộ 1A cơ bản đã được thông suốt. Các doanh nghiệp vận chuyển đang ngày càng tăng nhanh về số lượng, chất lượng cũng được cải thiện đáng kể, gây dựng được nhiều uy tín cho khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
    Khó khăn
    Chất lượng dịch vụ còn hạn chế

    Các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có sự đầu tư tốt không chỉ về phương tiện vận chuyển mà cả nguồn nhân lực cũng vậy: hiện nay các phương tiện vận chuyển còn thô sơ, chưa đáp ứng được độ an toàn. Nguồn nhân lực còn hạn chế về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, cho nên vẫn chưa tạo được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng

    Cung lớn hơn cầu dẫn đến cạnh tranh bất bình đẳng

    Cung tăng, cầu giảm khiến dư thừa một lượng lớn các phương tiện vận chuyển sẽ phá vỡ quy hoạch trong vận tải. Xuất hiện yếu tố cạnh tranh về giá làm tác động trực tiếp đến chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

    Do đó, các doanh nghiệp có lượng phương tiện nhiều cần có sự đầu tư về nhân sự, quản lí để cải thiện chất lượng dịch vụ được tốt hơn. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, cần có sự quan tâm, tác động của các cơ quan chức năng, sự đồng hành của hiệp hội vận tải trong việc nghiên cứu, giải quyết các nhu cầu vận tải.

    Đặc biệt, đưa giá sàn áp dụng trong vận tải hàng hóa vào hoạt động, xây dựng khung giá cước cho từng phương thức vận tải.

    Giờ cấm thành phố đang bị tăng lên để thắt chặt giao thông

    Khi phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao thì cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố khiến tình trạng giao thông trong nội thành tắc nghẽn liên tục nhất là vào những giờ cao điểm.

    Vì vậy thành phố thực hiện hoạt động thắt chặt giao thông như: hạn chế xe tải chạy vào nội đô, cấm xe tải chạy trong thành phố vào giờ cao điểm. Hiện nay 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quy định giờ cấm tải như sau:

    Xe tải nhỏ từ 1,25 tấn trở xuống

    cấm hoạt động trong giờ cao điểm
    được phép lưu thông trong thành phố từ 9h sáng đến 16h chiều
    từ 9h tối đến 6h sáng
    Xe có trọng tải trên 1,25tấn
    Chỉ được phép lưu thông trong thành phố từ 9h tối đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành

    Các loại xe trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công
    Chỉ được hoạt động lưu thông từ 9h tối đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

    Phương tiện cá nhân đang ngày càng tăng

    An ninh vận tải khá phức tạp, nhiều bất ổn

    Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường từ miền xuôi lên miền ngược, từ Bắc vào Nam, đang liên tiếp xảy ra tình trạng chặn xe trấn lột, cướp hàng, ném đá lên phương tiện vận chuyển,…điều này khiến cho vấn đề an ninh trong ngành vận tải bị đe dọa, gây nhiều hoang mang lo sợ cho khách hàng.