Nghiên cứu logistics Trung Quốc



  • Tại sao Trung Quốc là công xưởng của thế giới.
    Đơn giản nhất có lẽ vì logistics ưu việt và hệ thống chuỗi cung ứng đa dạng, cần là có.
    Hãy thảo luận về logistics Trung Quốc mà các bạn biết



  • Ngành logistics chuyển mình trong sáng kiến vành đai con đường
    Sáng kiến Một vành đai- Một Con đường được đánh giá là nhân tố đặc biệt quan trọng thúc đẩy các giao dịch mua sắm tài sản và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực logistics đạt được một kỷ lục mới. Sự quan tâm của các quốc gia khác đối với chiến lược này đã tạo ra sức hấp dẫn cho các giao dịch và hoạt động M&A trong lĩnh vực logistics. Các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc được khích lệ và hỗ trợ để vươn xa hơn nữa về địa bàn kinh doanh và tầm kiểm soát các cửa ngõ logistics trên thế giới.

    Một số giao dịch lớn đã giúp tăng gấp đôi giá trị giao dịch trong năm 2017 so với năm 2016. Theo Grisons Peak LLP, ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Luân Đôn, số tiền đầu tư cổ phần của các công ty Trung Quốc hoặc sáp nhập và mua lại vào các doanh nghiệp logistics đã đạt 32,2 tỷ đô la thông qua giữa tháng 12 năm 2017, tăng gấp đôi so với 12,9 tỷ đô la năm 2016. Tính đến hết năm 2017 đã có 16 giao dịch trong lĩnh vực logistics, so với 11 giao dịch vào năm 2016 và 6 giao dịch vào năm 2015.

    Sự tăng trưởng nhanh có thể được giải thích bởi đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào các cảng biển và trung tâm logistics, cả về vốn chủ sở hữu và nợ, đã vượt quá 20 tỷ USD trong năm qua. Thực tế cho thấy việc nắm quyền kiểm soát các cơ sở hạ tầng tại các cửa ngõ logistics sẽ tạo ra lợi thế rất lớn trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ logistics.

    Vào giai đoạn khủng hoảng của ngành vận tải biển, trong khi nhiều hãng tàu siêu tải và các cảng biển lớn gặp khó, người nắm được sự chủ động thương mại và nguồn vốn tích lũy khổng lồ lại nắm giữ một quyền lực đặc biệt. Quyền lực mềm từ vận tải biển có thể nhìn thấy rõ nhất trong chiến lược :Vành đai kinh tế con đường tơ lụa trên bộ” và “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21”, hợp thành chiến lược “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Tháng 10/2015, Trung Quốc đã giành quyền thuê 99 năm đối với cảng Darwin - một cảng biển lớn ở miền Bắc Australia, được mệnh danh là “cửa ngõ nối thông với châu Á”. Trung Quốc cũng đã mua quyền sử dụng cảng Piraeus lớn nhất Hy Lạp và tiếp tục vươn các cảng lớn tại Algeria, Australia, Canada, Pakistan…Dường như, những hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào ngành vận tải biển đang từng bước giúp Trung Quốc kiểm soát được các tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, tạo ra siêu lợi thế cạnh tranh về thương mại và vận tải cho hàng hóa Trung Quốc. Mặc dù mục đích chính của chiến lược này là nhằm ưu việt hóa tiến trình thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế với Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi cũng như các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), nhưng nó cũng làm dấy nên những lo ngại về các vấn đề địa chính trị trên biển.

    Giao dịch lớn nhất trong 2017 là việc công ty logistics China Logicor của Trung Quốc mua lại công ty logistics Logicor của châu Âu với giá 13,8 tỷ USD từ Blackstone Group LP. Thỏa thuận này, được tiến hành bởi China Investment Corp (CIC) của Trung Quốc. Đây cũng thương vụ bất động sản lớn nhất châu Âu về giá trị giao dịch, đồng thời là giao dịch mua lại tài sản tại nước ngoài lớn thứ tư của Trung Quốc cho đến nay.

    Tập đoàn Alibaba, thương hiệu thương mại điện tử của Trung Quốc, đã đầu tư 1 tỷ đô la vào tháng 6/2017 để tăng cổ phần của mình trong Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Đông Nam Á Lazada, như một động thái để mở rộng hơn nữa dấu ấn toàn cầu của mình tại các thị trường nước ngoài. Ra mắt vào năm 2012, Lazada giúp hơn 135.000 với 3.000 thương hiệu phục vụ 560 triệu người tiêu dùng trong khu vực.



  • Trung Quốc: Logistics 'thơm lây' từ bùng nổ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển chóng mặt khiến các ông lớn trong ngành này tại Trung Quốc đối đầu nhau “trên mọi mặt trận”, từ cơ sở dữ liệu khách hàng, hợp đồng độc quyền với các nhà bán lẻ cho đến lĩnh vực xương sống là logistics.
    Tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc bùng nổ đạt mức 1.000 tỷ USD vào năm ngoái, cao nhất trên thế giới. Sự đối đầu không khoan nhượng nhằm giành miếng bánh thị phần giữa ba ông lớn Alibaba, Tencent và JD.com đã kéo theo sự phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn cho các ngành liên quan, trong đó có logistics và kho bãi.

    Song hành cùng cuộc chiến TMĐT

    Trung Quốc dự kiến sẽ có 52 triệu mét vuông kho bãi chất lượng cao vào cuối năm nay. Con số này vẫn là rất nhỏ, nếu so với gần 900 triệu mét vuông đã được xây dựng trong 15 năm qua tại Mỹ.

    Nhu cầu về mạng lưới hạ tầng tốt xung quanh các trung tâm kho bãi cũng rất lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý khối lượng bưu kiện khổng lồ cần chuyển phát mỗi năm.

    Tâm điểm trong cuộc chiến logistics giữa các ông lớn TMĐT là việc nắm được những điểm đặt kho hàng tốt nhất. Trước đây, nhà kho chất lượng cao là một trong số ít các yếu tố của chuỗi logistics mà các công ty TMĐT thường không tự mình quản lý do chi phí vốn sở hữu cao.

    Tuy nhiên, với việc số kho có vị trí đẹp ít mà nhu cầu của khách hàng lại tăng chóng mặt, nhiều nhà khai thác sẵn sàng chi hàng triệu USD để “đặt gạch” cho những kho có vị thế đẹp, nhằm tiết kiệm tối đa thời gian giao hàng.

    Hiện nay, đầu tư vào kho bãi đang chậm dần lại do các thành phố lớn bắt đầu hạn chế số lượng đất được giao cho mục đích công nghiệp, nhằm kiểm soát quá trình mở rộng đô thị. Sau khi đạt mức tăng cao nhất 28% hồi năm 2015, tỷ lệ tăng giảm xuống chỉ còn lần lượt 5% và 4% trong các năm 2016, 2017.

    Trong 2 năm qua, 6 thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Quảng Châu và Thượng Hải đã rút ngắn thời gian cho thuê đất làm kho từ 50 xuống còn 30 năm, đồng thời cắt giảm tỷ lệ đất được giao cho các mục đích công nghiệp. Ngược lại, một số thành phố như Vũ Hán lại đang phải đối phó với tình trạng cung vượt cầu.

    Trung Quốc có thể giảm đầu tư cũng một phần nhờ biết cách phát triển và sắp xếp lại khá tốt cơ sở vật chất cho ngành logistics. Nước này hiện có mạng lưới đường bộ, đường sắt lớn nhất thế giới, cùng với các sân bay và cảng biển mới.

    Nhu cầu kho bãi đã làm phong phú thêm số lượng các bên thứ ba khai thác dịch vụ logistics, chẳng hạn như Best Logistics, một trong những đối tác chính của Alibaba, hay công ty chuyển phát nhanh SF Express.

    Doanh thu của các công ty kiểu này vào năm 2015 đã lên tới 159 tỷ USD, gấp 3 lần hồi năm 2007. Trong năm 2016, các doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc đã chi 1,6 nghìn tỷ USD cho logistics, mà 1/3 số đó chỉ dành cho chi phí lưu kho.

    Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều công ty logistics lớn

    “Cờ đến tay” doanh nghiệp logistics

    Hiện nay, các tập đoàn TMĐT của Trung Quốc đều đang tập trung củng cố hoạt động logistics. Tháng 9/2017, Alibaba đầu tư 800 triệu USD để nắm quyền kiểm soát Cainiao.

    Tháng 2 năm nay, JD.com kêu gọi được 2,5 tỷ USD từ nhiều tên tuổi lớn như Tencent, công ty bảo hiểm China Life và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia để tung ra công ty con logistics của riêng mình. Tuy nhiên, cả Cainiao và JD Logistics vẫn sẽ đi thuê kho chứ không “tự mua tự quản”.

    Với tiềm năng phát triển lớn, lĩnh vực kho vận logistics còn thu hút đầu tư nhiều hơn từ các công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm muốn tìm kiếm lợi nhuận ổn định.

    Trong 5 năm qua đã có hơn 25 tỷ USD đầu tư vào logistics, biến đây trở thành lĩnh vực bất động sản nóng nhất trên toàn Trung Quốc. GLP, công ty điều hành kho bãi lớn nhất Trung Quốc, quản lý khoảng 30 triệu mét vuông kho trên toàn quốc, mới đây đã được một tập đoàn lớn đầu tư 11,6 tỷ USD và thành lập một quỹ về kho bãi trị giá 1,46 tỷ USD cùng với China Life.

    Dần dần, ở Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều công ty logistics lớn cùng chạy đua vì những mục tiêu khác nhau của nhà đầu tư; song tựu chung lại, lĩnh vực này đang được hưởng lợi tổng thể để lan tỏa phạm vi “phủ sóng” đến cả các địa phương xa xôi.



  • @tuanpx Logistics mình giờ giá quá cao so với các nước trong khu vực chứ chưa sơ đc với TQ.



  • Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn trên thế giới nên đòi hỏi ngành logistic của họ phải đáp ứng được nhu cầu vận chuyển khổng lồ của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất đang hoạt động liên tục. Trung quốc đã vận chuyển hàng hóa tới nhiều khu vực toàn cầu trong đó có Bắc Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia khác khác với thế mạnh là các mặt hàng may mặc, đồ điện tử, thực phẩm, đồ gia dụng, linh kiện máy móc…
    Như vậy đất nước Trung Quốc đã và đang làm gì để đảm bảo hiệu quả của các mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu khi mà cơ sở hạ tầng giao thông và vận tải của Trung Quốc đang phải ngày một chống chọi với tình trạng phát triển quá nhanh của nền kinh tế, giải pháp nào cho việc khai thác nguồn tài nguyên của họ và tạo nên tiềm lực kinh tế mạnh mẽ?

    Kinh tế logistic Trung Quốc

    Theo Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, chi phí cho ngành logistics chiếm tới 18% GDP của cả nước trong năm 2010, tăng gấp đôi so với hầu hết các nước phát triển trong khu vực. Gánh nặng thuế, phí cầu đường đắt đỏ và sự cạnh tranh hỗn độn trong thị trường logistics là những lý do chính khiến chi phí hậu cần quá cao.

    Trong một bối cảnh ngành logistic Trung Quốc đang hỗn độn ấy, vào ngày 8 tháng 6 năm 2011, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố rằng “chúng ta phải có một bộ chính sách và các biện pháp hoàn chỉnh, và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành logistics.” Các sáng kiến ​​nâng cấp hậu cần, được gọi là Quy chế của Tám bang cần sự tập trung cao độ của các nhà lãnh đạo.

    Cơ sở hạ tầng logistics của Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể sau quá trình thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 11 của nước này (2006-2010). Nhận thấy rằng nền kinh tế không đủ để đảm bảo cho sự tăng trưởng dài hạn, Trung Quốc đã tăng đầu tư vào đường cao tốc, đường sắt và các phương tiện giao thông khác.

    Ngành vận chuyển hàng hóa ở Trung Quốc vẫn còn tồn tại những bất cập về hậu cần, bao gồm các kho bãi phân phối hàng hóa, hệ thống giao thông trong đó có đường sắt ở các tỉnh phía Tây còn kém phát triển. Đây là một phản ánh rõ ràng về sự mất cân bằng trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.



  • Trên thực tế, cách đây 10 năm, 2 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Tmall và JD thậm chí còn chưa xuất hiện, còn Taobao thì chưa hề mang dáng dấp của một gã khổng lồ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến như ngày nay. Thế nhưng tại Global Smart Logistics Summit vừa diễn ra vào 13/6, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma lại cho rằng những bước tiến thực sự của Trung Quốc nằm ở lĩnh vực logistics chứ không phải thương mại điện tử.

    Jack Ma khẳng định: “Bạn có thể nói về phép màu của thương mại điện tử tại Trung Quốc và trên thế giới nhưng ngành công nghiệp logistics mới là phép màu thực sự to lớn đã và đang diễn ra tại Trung Quốc trong một thập kỷ qua. Tôi từng thấy một công ty giao hàng hỗ trợ khách hàng nhận cả một… ngôi nhà. Có người còn gửi đi cả một… cột đèn thông qua công ty logistics. Trên khắp thế giới, hiếm nước nào có thể đi từ con số không đến chỗ có thể giao bất cứ thứ gì đến bất cứ đâu chỉ trong 10 năm như vậy”.

    Và ông trùm thương mại điện tử ở Trung Quốc đã đúng. Ngành công nghiệp logistics của nước này đã có những bước tiến lớn trong vòng 10 năm qua. Năm 2012, Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường logistics lớn nhất thế giới – một thành tựu không nhỏ vì Hoa Kỳ vốn phải mất một khoảng thời gian khá dài để phát triển ngành logistics.

    Chuyển phát nhanh – một phần của ngành công nghiệp logistics, chuyên cung cấp dịch vụ giao những kiện hàng đóng gói như các đơn hàng trong thương mại điện tử – phát triển với tốc độ chóng mặt khi tăng trưởng trung bình trên 50% mỗi năm kể từ năm 2011, theo một báo cáo của Deloitte. Hiện tại Trung Quốc là nước có ngành công nghiệp chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới.

    Jack Ma dĩ nhiên không phải “kẻ ngoại đạo” trong lĩnh vực logistics ở Trung Quốc, bởi Công ty Alibaba hiện đang nắm giữ 47% cổ phần ở công ty kinh doanh vận tải Cainiao Smart Logistics.

    Nói về tương lai của ngành logistics, ông chủ Hãng Alibaba nhận định: “10 năm phát triển vừa qua của lĩnh vực chuyển phát nhanh đã cho thấy sức mạnh của các startup, của con người và của sự đổi mới. Sắp tới, chúng ta cần quan tâm đến sức mạnh của công nghệ và dữ liệu, của hội nhập và của sự chia sẻ. Đồng thời trong tương lai, các công ty logistics cũng cần nghĩ đến việc làm thế nào để giao hàng lên tận các trạm không gian, mặt trăng hay thậm chí đến các hành tinh khác. Chúng ta cũng cần tìm ra cách để khách hàng có thể nhận trực tiếp sản phẩm từ nhà máy mà không cần phải qua các bước trung gian”.

    Jack Ma cũng chia sẻ suy nghĩ về việc giao hàng bằng phương tiện máy bay không người lái (drone): “Tôi thấy không có vấn đề gì khi nghĩ về việc dùng máy bay không người lái để giao hàng, nhưng để hiện thực hóa ý tưởng này, chúng ta cần có thêm thời gian. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta nên sớm tiến hành biện pháp sử dụng máy bay không người lái bên trong các kho hàng”.



  • Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn trên thế giới nên đòi hỏi ngành logistic của họ phải đáp ứng được nhu cầu vận chuyển khổng lồ của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất đang hoạt động liên tục. Trung quốc đã vận chuyển hàng hóa tới nhiều khu vực toàn cầu trong đó có Bắc Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia khác khác với thế mạnh là các mặt hàng may mặc, đồ điện tử, thực phẩm, đồ gia dụng, linh kiện máy móc…