Siêu tàu container lớn nhất thế giới cập Cảng Quốc tế Cái Mép


  • administrators

    Chiều ngày 20/2/2017, siêu tàu container Margrethe Maersk lớn nhất thế giới đã cập bến thành công tại Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT), tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sự kiện siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng chiều nay, đưa CMIT thành cảng đầu tiên ở Việt Nam và thứ 19 trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới này.

    Siêu tàu container Margrethe Maersk của hãng tàu Maersk Line (Đan Mạch) có kích thước dài 399,2m, rộng 59m, trọng tải 194,000 DWT và sức chở lên đến 18.300 TEUS. Đây là tàu chuyên tuyến dịch vụ Á-Âu do liên minh 2M khai thác Với khả năng tiếp nhận làm hàng cho tàu mẹ kích cỡ siêu lớn này, CMIT tiếp tục khẳng định chức năng của CMIT cũng như của cả cụm cảng Cái Mép mà Chính phủ đã đề ra.

    Tàu Margrethe Maersk cập cảng là một dấu mốc quan trọng đối với CMIT và cả Việt Nam trong sứ mệnh này. Điều này chứng tỏ năng lực của cảng có thể trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực phục vụ cho hàng hoá khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hoá xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu.

    Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đóng vai trò to lớn trong việc đưa chuyến tàu trọng tải 18.000 TEUS này cập thử nghiệm thành công tại cảng CMIT. Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, cảng CMIT và hãng tàu Maersk Line cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan khác đã phối hợp chặt chẽ chưa từng có tiền lệ với nỗ lực đưa Cái Mép trở thành một trong số rất ít cảng khu vực Đông Nam Á có khả năng tiếp nhận tàu kích cỡ 18.000 TEUS. Chính điều này đã mang đến cơ hội đặc biệt cho sự phát triển hơn nữa của Cái Mép.

    Tại buổi lễ đón tàu, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã bày tỏ vui mừng cùng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cảng CMIT và hãng tàu Maersk Line. Thứ trưởng chia sẻ: Tàu trên 18.000 vào CMIT như là một giấc mơ. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược phát triển hàng hải của Việt Nam. Mặc dù là chuyến tàu thử nghiệm nhưng chúng tôi tin tưởng rằng hãng tàu Maersk Line sẽ sớm đưa vào khai thác như thế này. Việc đưa tàu Margrethe Maersk vào CMIT đã được Maersk Line nghiên cứu rất kỹ các yếu tố về an toàn hàng hải, khả năng của cảng cũng như lợi thế về mặt thương mại khi đưa tàu vào làm tại CMIT. Thứ trưởng mong muốn các hãng tàu sẽ đưa các con tàu lớn vào CMIT để trung chuyển hàng hóa đi châu Âu, Bắc Mỹ…

    Đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ đắc lực về cơ chế chính sách, luồng lạch, cơ sở hạ tầng cho các hãng tàu. Thứ trưởng Công cũng yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam trình Bộ GTVT phương án nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải sâu từ 14 mét như hiện nay xuống 15,5 mét. Cảng CMIT là một trong 11 cảng biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và là cảng chủ lực tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Việc tiếp nhận chuyến thử nghiệm tàu mẹ Margrethe Maersk có sức chở lên đến trên 18.000 TEUS đã đánh dấu sự thành công trong chiến lược tập trung phát triển các cảng trung chuyển quốc tế của Vinalines trong giai đoạn đến năm 2020, sau giai đoạn tái cơ cấu hết sức hiệu quả của doanh nghiệp.

    Vinalines phấn đấu trở thành doanh nghiệp chủ đạo của nhà nước trong lĩnh vực khai thác cảng biển,vận tải biển và dịch vụ hàng hải của Việt Nam, nhà cung cấp các giải pháp tối ưu trong hoạt động logistics trên nền tảng cung ứng dịch vụ “door to door”, từng bước hình thành dịch vụ “chuỗi cung ứng toàn cầu/supply chain” với chất lượng tốt nhất.

    Theo Tổng công ty Hàng hải VN


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.