Hệ thống cảng container Việt Nam - Miền Nam
-
1Cảng container quốc tế Tân Cảng - Cái Mép
Cảng Tân Cảng-Cái Mép là Cảng nước sâu đầu tiên tại Việt Nam. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn đến 110.000 DWT. Cảng đi vào khai thác vào ngày 3.6.2009 đến nay đã đón nhận hơn 11 hãng tàu lớn trên thế giới. Hiện các liên minh vận tải biển lớn như Liên minh The New World Alliance (MOL, APL,HMM), Liên minh CKYH (Cosco, K’line, Yangming, Hanjin) và Liên minh Grand Alliance (OOCL, NYK, HapagLloyd) đã triển khai tuyến dịch vụ trực tiếp từ TCCT sang Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ. Hiện Cảng tiếp nhận 3 chuyến tàu một tuần và sắp tới trong Quý 2 và 3.2010 có thêm một số hãng tàu lớn dự định mở tuyến đi Mỹ và Châu Âu tại cảngCơ sở hạ tầng
Năng lực thiết kế hàng năm: 1.650.000 TEU
Tổng diện tích: 400.000 m2
Bãi container: 340.000 m2 ~ sức chứa: 28.000 TEU
Cầu tàu: 3 bến – chiều dài 890 m
Bến sà lan: 3 bến – chiều dài 270 m
Trang thiết bị:Cẩu bờ Post-panamax: 09 cẩu
Cẩu RMG: 1 cẩu
Cẩu Liebeherr: 2 cẩu
Cẩu bãi RTG 6+1: 20 cẩu
Xe nâng hàng: 01 chiếc
Xe nâng rỗng: 02 chiếc
Xe đầu kéo: 56 chiếc
Ổ cắm điện lạnh: 1.080 ổ2Cảng (Tân cảng) Cát Lái
Là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng Cát Lái được nối với Quốc lộ 1, Xa lộ Vành đai trong, Xa lộ Vành đai ngoài, Xa lộ HCM – Long Thành – Dầu Giây bằng đường Liên Tỉnh Lộ 25 với tải trọng H30 trên toàn tuyến. Bằng các xa lộ này, hàng hóa được lưu thông từ Cảng Cát Lái đến các vùng kinh tế trọng điểm của các Tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long một cách dễ dàng và nhanh chóng.Cơ sở hạ tầng
Tổng diện tích Cảng: trên 120ha.
Bãi Container: 1.050.000 m2
Diện tích kho: 30.000 m2
Tổng chiều dài cầu tàu: 1.500 m
Đô sâu trước bến: -12m
Năng lực:Có khả năng tiếp nhận cùng lúc 7 tàu container có trọng tải 30.000 - 40.000 DWT, tương đương sức chở trên 2.000TEUs
Năng suất xếp dỡ: 60 moves/h/tàu
Năng suất xếp dỡ: 60 moves/h/tàu
Hệ thống thông tin quản lý cảng hiện đại
Khả năng thông qua hiện nay là 3.5 triệu TEUs/ năm.
Trang thiết bị17 cẩu bờ hiện đại Panamax.
3Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước
Ngày 16-5-2009, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ( nằm trong Khu Công Nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM ) chính thức được xây dựng với quy mô cảng biển quốc tế, tổng vốn đầu tư 2.735 tỷ đồng.Dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ( giai đoạn 1 ) nằm trên sông Soài Rạp, huyện Nhà Bè, TP.HCM với diện tích 54 ha ( gồm cả 16,8 ha thuộc dự án Khu dịch vụ hậu cần Hiệp Phước ). Tổng vốn đầu tư cảng là 2.735 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Cảng được xây dựng với 3 bến tàu dài 800m và 2 bến phao cho phép tàu trọng tải từ 30.000 DWT (tấn) đến 50.000 DWT.
Ngoài ra còn có bến sà lan 1.000 tấn cập cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu; bãi hàng container; bãi hàng tổng hợp; kho hàng tổng hợp… Tổng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 8,7 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch là Cảng Cát Lái nối dài (thời gian vận chuyển sà lan từ Tân Cảng Hiệp Phước – Cát Lái ~ 2 hr), là cảng vệ tinh hệ thống cảng Cái Mép trong hệ thống cung ứng dịch vụ logistics của Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn; là nơi thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa tại khu vực phía Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Cơ sở hạ tầng:
Cầu Bến: 02 (Sông Soài Rạp), 04 (Sông Đồng Điền).
Chiều dài cầu tàu: 420 m (Sông Soài Rạp) / 253 m (Sông Đồng Điền).
Đường kính vùng quay trở: 450m
Tiếp nhận tàu trọng tải: 50.000 DWT (độ sâu trước bến:-13,4m Sông Soài Rạp), 2.000 DWT (Sông Đồng Điền)
Tổng diện tích: 16,5 ha.
Trang thiết bị, năng lực:Trang thiết bị: Năng lực:
Cần cẩu bờ: 06 chiếc (Sức nâng 40T, tầm với 36m) Năng suất cẩu bờ: 25 container/cẩu/giờ.
Cẩu LBH (Liebherr): 02 chiếc Năng suất cầu LBH (bến sà lan): 18 container/cẩu/giờ.
Cẩu nổi: 01 chiếc. Năng lực đóng gạo: 4 bến x 40 container/ngày =160 container/ngày.
Cẩu khung RTG 6+1: 08 chiếc. Đổ hàng xá: 30-40 container/ngày/cẩu.
Ổ cắm điện lạnh: 260 ổ. Năng lực đóng/rút các mặt hàng khác: 200 tấn/ngày/cẩu bánh lốp.
Xe nâng hàng: 05 chiếc. Năng suất đóng/rút bằng băng chuyền: 80 tấn/giờ/băng chuyền.
Xe nâng rỗng: 02 chiếc. Dung lượng rỗng: 1.966 teus.
Xe đầu kéo: 28 chiếc. Khả năng thông qua: 8.850.000 tấn/năm (hàng tổng hợp + container).5ICD Phước Long 3
Nửa cuối 2009, Gemadept đã đẩy mạnh đầu tư mở rộng cảng ICD3 thuộc Cảng Phước Long ICD (PIP) để chủ động đón lượng hàng từ các Cảng tại khu vực Cái Mép -Thị Vải vào Tp. HCM.Cảng ICD3 nằm trong trung tâm tứ giác phát triển và tiềm năng nhất Việt Nam - Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm trên nhánh chính của sông Sài Gòn, không bị ảnh hưởng của thủy triều, được bao quanh bởi nhiều khu công nghiệp lớn, dễ dàng kết nối bằng đường bộ qua Quốc Lộ 1, Quốc Lộ 51, do đó cảng ICD3 có một vị trí hết sức quan trọng và thuận lợi trong việc tạo thành chuỗi kết nối và cung ứng hoàn hảo giữa các doanh nghiệp trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng nước sâu thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Cơ sở vật chất
Diện tích rộng lớn với 12 ha
Độ sâu mực nước trước bến là - 6m
Có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 2.000DWT
Chiều dài bến 385m có thể giải phóng cùng một lúc 5 tàu sông.6Cảng Đồng Nai
Với vị trí rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cung ứng cho các khu công nghiệp như: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Amata, Hố Nai, Sông Mây, Nhơn Trạch, Tp.HCM và các KCN lân cận khác. Từ năm 2011 Cảng Đồng Nai chính thức đưa dịch vụ khai thác container vào hoạt động:Cảng container Khu vực Long Bình Tân:
Chiều dài: 100km tính từ phao số 0
Chiều rộng: 150m
Độ sâu: -4m (Hòn dấu)
Tiếp nhận tàu: 5.000 DWT
Cơ sở vật chấtKho: 03 kho đang hoạt động với diện tích 13.250m2 (trong đó 3.250m2 phục vụ chức năng làm kho ngoại quan và 10.000m2 phục vụ chức năng làm kho nội địa).
Bãi Diện tích bãi đạt 8,2ha phục vụ cho ngành hàng container, sức chứa tĩnh tối đa đạt 7.172 teus với 04 khu chức năng chính (khu vực container hàng, khu vực container Maersk, khu vực đóng rút hàng container, khu vực container rỗng).
Trang thiết bị:02 cần trục Liebherr cố định với sức nâng 40 tấn, tầm với 29,5 m;
02 xe nâng Reach Stacker sử dụng nâng cont hàng với sức nâng 45 tấn;
01 xe Reach Stacker nâng cont rỗng,
06 đầu kéo & rơmooc chuyên vận chuyển container hàng- rỗng.