Các công ty logictics là gì?



  • Logistics là một trong những ngành nghề mới mẻ và còn xa lạ với nhiều người Việt Nam. Không chỉ đóng vai trò quan trọng giải quyết đầu vào và đầu ra cho nhiều doanh nghiệp, logistic còn giúp quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa… diễn ra nhanh chóng, tối ưu, tăng khả năng cạnh tranh, buôn bán. Không ít doanh nghiệp đạt doanh thu cao nhờ có chiến lược và hoạt động logistics đúng đắn, ngược lại nhiều doanh nghiệp phải trả giá đắt vì đưa ra những quyết định sai lầm trong hoạt động logistics… Để tránh việc tổ chức vận chuyển không hiệu quả, việc lựa chọn các công công ty logictics là vô cùng quan trọng. Vậy các công ty logistics là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

    Có thể bạn muốn tìm hiểu về logistics là gì hay ngành logistic là gì?

    Các công ty logictics là gì?

    Công ty logistics là những đơn vị tổ chức và cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu… Không chỉ hoạch định kế hoạch, giúp thực hiện và kiểm soát quá trình lưu thông, lưu trữ các loại hàng hóa, nguyên vật liệu…theo nhu cầu của khách hàng, các công ty vận chuyển logictics còn đảm nhận luôn nhiệm vụ quản lý các thông tin có liên quan đến quá trình vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt chuỗi logistics, xử lý các giấy tờ, các vấn đề phát sinh trong lô hàng mà mình đảm nhận vận chuyển…

    Thông thường khi nhắc đến các công ty logictics bạn sẽ được nghe nhắc đến các thuật ngữ như 1PL, 2PL, 3PL, 4PL. Vậy thực chất các khái niệm này chúng có nghĩa là gì và khác nhau như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn

    1PL: Đây là logistics tự cung cấp, nghĩa là các công ty sẽ tự thực hiện các hoạt động logistics của mình. Các công ty này có thể là người cung cấp, gửi hàng hóa hoặc là người nhận hàng. Để làm được việc này thông thường các công ty này phải thực sự lớn mạnh và sở hữu nhiều trang thiết bị phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ, nhân công thực hiện các hoạt động logistics … Trên thế giới số doanh nghiệp làm được việc này rất ít, chủ yếu chỉ là những tập đoàn Logistics lớn với mạng lưới toàn câu và có quy trình hoạt động phù hợp với từng địa phương.

    2PL (Second Party Logistics): Đây chính là những công ty quản lý các hoạt động logistics truyền thống như vận tải hay kho vận có thể kể đến như các hãng xe tải, hãng tàu, hãng hàng không… Hình thức này thường dành cho những doanh nghiệp kinh doanh không sở hữu đủ phương tiện di chuyển và cơ sở hạ tầng để giúp cắt giảm chi phí và vốn đầu tư…
    3PL (Third Party Logistics hay logistics theo hợp đồng): TPL chính là những công ty logistics cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa của khách hàng, họ có thể đảm nhiệm oàn bộ quá trình quản lý Logistics hoặc chỉ một số hoạt động của chuỗi cung ứng. Các công ty này có thể hoạt động trên danh nghĩa khách hàng của họ, bao gồm việc quản lý và thực hiện hoạt động vận tải và kho vận ít nhất trong vòng 1 năm.

    4PL Fourth Party Logistics (FPL) hay Logistics chuỗi phân phối: Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi công ty Accenture và là một khái niệm dựa trên nền tảng của TPL. FPL có nhiệm vụ rộng hơn với vai trò quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát và các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động logictics… Các công ty FPL cũng có nhiều lĩnh vực hoạt động hơn như: các dịch vụ công nghệ thông tin, và quản lý các tiến trình kinh doanh.

    Ngoài ra, các công ty logictics cũng được phân loại theo các nhóm khác như:
    Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải
    Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Phân Phối
    Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Hàng Hoá
    Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Logistics Chuyên Ngành: có thể được chia làm hai loại bao gồm công ty Cung Cấp Dịch Vụ Logistics có hoặc không có tài sản. Các công ty có tài sản có thể tham gia, quản lý một phần hoặc toàn bộ các hoạt động Logistics cho khách hàng của mình. Ngược lại các công ty không có tài sản phải hoạt động như một người hợp nhất các dịch vụ Logistics và phải đi thuê các dịch vụ khác như nhà kho, bến bãi, phương tiện vận tải… bên ngoài.
    Hi vọng qua bài viết này, bạn đã được giải thích rõ hơn câu hỏi các công ty logictics là gì để có thể chọn cho mình dịch vụ logictics an toàn và uy tín nhất.