Dòng lưu thông Container



  • Các khoản đầu tư khổng lồ đã được chi vào ngành công nghiệp container và lưu lượng sử dụng container vẫn đang ngày một tăng. Mặc dù không thể bùng nổ như trước đây, nhưng nó vẫn sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi tất cả các hoạt động vận tải hiện nay (thuộc giới hạn công suất và trọng lượng cho phép của container) đều vận chuyển hàng hóa bằng Container.

    Chính vì vậy, sau đó người ta ước tính sẽ có khoảng 8000 tàu với tổng sức chứa từ 9-10 triệu container tiêu chuẩn, con số cũng sẽ xấp xỉ như vậy đối với container trên cạn. Phần lớn những container này là container tiêu chuẩn 20 feet. Nhưng so với các loại container đặc biệt được ứng dụng cho nhiều trường hợp khác, thì những con số kể trên thực sự không đáng kể.

    Xét về lý thuyết, khi đó sẽ có thể cân bằng cân bằng container đầu ra và đầu vào trong một khu vực cụ thể về cả số lượng, trọng lượng và chủng loại. Nhưng không may là trên thực tế không thể đạt được sự cân bằng như vậy. Đối một công ty vận tải, họ ưu tiên container hàng bách hóa vì nó có lợi thế vô cùng lớn là có thể sử dụng trong mọi trường. Mặt khác, những người làm giao nhận (forwarder) lại ưa chuộng các loại container đặc biệt hơn nếu chúng có giá cước vận chuyển tương đương, vì nó xếp dỡ và bảo đảm hàng hóa dễ dàng hơn nhiều so với container tiêu chuẩn thông thường.

    Lấy ví dụ cụ thể, các cuộn thép lớn có thể dễ dàng xếp lên Container hàng cuộn nhanh chóng và được đảm bảo trong suốt chuyến đi. Trong khi xếp và đảm bảo hàng trên Container flatrack hay Container tiêu chuẩn lại khó hơn gấp nhiều lần. Nếu container hàng cuộn có chứa các cuộn thép tấm được vận chuyển đến Colombia, chủ tàu cũng phải đưa theo các container thông khí để vận chuyển cà phê từ Colombia tới Châu Âu. Hơn nữa, các container hàng cuộn- loại container không được sử dụng nhiều tại Colombia- sẽ phải được đưa đến nơi nào đó khác để có thể tiếp tục sử dụng. Kết quả cuộn thép tấm sẽ phải vận chuyển tới Colombia bằng “container chứa cà phê” – loại container không phù hợp cho loại hàng này.

    Một ví dụ khác, để tiết kiệm chi phí khi sử dụng bồn chứa, người ta sử dụng bồn chứa dạng mềm (flexitank) đặt trong các container thông thường, vách của các container này thường xuyên bị hư hại do tác động của hàng chất lỏng trong bồn chứa mềm (???ko hiểu lắm, như zậy mà kêu tiết kiệm chi phí?)

    Một ví dụ sâu hơn, những container xuất khẩu từ Châu Âu sang vùng Đông Á trung bình nặng hơn những container nhập khẩu từ đó về. Giả sử nếu muốn nhập khẩu hàng rời từ Đông Á, thì bạn sẽ phải đưa container rỗng sang đó. Còn nếu “hàng nhẹ” yêu cầu container 40 feet để chuyển từ vùng Đông Á sang Châu Âu, thì việc bạn dùng container này ở Châu Âu để vận chuyển “hàng nặng” sang Đông Á cũng hợp lí. Bạn sẽ có nhiều diện tích chứa hàng, nhưng nó thực sự không cần thiết, chưa kể đến vấn đề đảm bảo an toàn hàng hóa vì không thể xếp đầy hết container.

    Đa số các cổ phiếu container trên thế giới do các công ty vận tải sở hữu. Tuy nhiên, một vài cố phiếu được mua với cả số lượng lớn và nhỏ bởi các chủ tàu hoặc các tổ chức khác có quan tâm. Một số người làm giao nhận vận chuyển hàng bằng container của riêng họ, nhưng đó thường là container đặc biệt dùng cho hàng rời, bồn chứa dùng cho hóa chất hay container hàng cuộn dùng cho công nghiệp thép, v…v…

    Nguồn: http://www.containerhandbuch.de