Cách tính giá vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không



  • Để biết được lô hàng của mình được tính giá vận chuyển như thế nào khi sử dụng dịch vụ chuyển hàng bằng đường hàng không (air). BDCO xin giới thiệu đến quý khách hàng cách tính giá của nhà vận chuyển hàng không đối với các lô hàng được gửi nhằm giúp khách hàng có cái nhìn đúng về cách tính giá để việc gửi hàng được thuận lợi hơn.

    Trong thương mại quốc tế, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, nhà vận chuyển hàng hóa thường tính giá của một lô hàng dựa trên hai cách tính đó là giá của hàng hóa dựa trên trọng lượng thực và tính giá dựa trên thể tích của lô hàng. Điều mà khách hàng quan tâm, là khi nào hàng hóa được tính theo trọng lượng và khi nào thì tính theo thể tích và việc so sánh giữa hai đại lượng này như thế nào?

    Khi tính cước vận tải hàng không, nhà vận tải sẽ so sánh giữa thể tích hàng hóa và trọng lượng hàng hóa xem đơn vị tính nào lớn hơn sẽ được áp dụng đơn giá theo đơn vị đó.
    Vì thể tích hàng hóa được tính theo đơn vị CBM (Cubic Meter) còn trọng lượng được tính theo đơn vị KGS. Để so sánh hai đơn vị này với nhau người ta phải quy đổi sang cùng một đơn vị để tiện cho việc so sánh, ở đây người ta dùng việc quy đổi thể tích sang khối lượng và được áp dụng theo công thức sau:

    Công thức quy đổi từ thể tích (CBM) sang khối lượng của một thùng carton hàng hóa như sau:

    Cách tính giá vận chuyển hàng hóa đường hàng không

    Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đem ra một ví dụ sau:

    Lấy ví dụ khách hàng của BDCO có một lô hàng đựng trong thùng carton có trọng lượng cân được là 7.0 kgs, thùng hàng có kích thước số đo dài, rộng, cao lần lượt là: 40 x 30 x 35 (cm). Giá cước vận chuyển được tính như sau:
    ![0_1504864309471_tinhgiavanchuyenhangkhong.jpg](Đang tải lên 100%)
    Trọng lượng bằng 7.0 kg,
    Quy đổi thể tích thùng hàng sang khối lượng: (40 x 30 x 35) / 5000 = 8.4 kg.
    Vì thể tích lớn hơn trọng lượng ( 8.4 > 7.0) nên lô hàng này được áp dụng tính giá theo bảng giá CBM. Nếu cước vận chuyển là 2 USD/ kg thì thùng hàng này có giá vận chuyển là 16.8 USD mà không phải là 14 USD theo trọng lượng.

    Trọng lượng: đơn vị cân nặng thực tế của lô hàng

    Khối lượng: giá trị cân nặng của lô hàng được quy đổi từ thể tích của nó.