Freight forwarder là gì?


  • Global Moderator

    Là người trung gian mua bán cước .



  • Sales logistics và những kỹ năng cần thiết của một forwarder

    Logistics là gì? Công việc của Sale logistics là gì? Có nhiều người đã bước vào nghề nhiều năm, thực hiện tốt công việc của mình nhưng cũng chưa chắc đã hiểu rõ khái niệm về ngành nghề, dịch vụ này. Sau đây, chúng tôi xin mạo muội đề cập đến khái niệm về logistics và những kinh nghiệm cho người làm sale logistics mới vào nghề.
    Kinh nghiệm sale dành cho các forwarder
    Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
    Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding
    Như vậy, nếu bạn đang có ý định vào nghề shipping forwarding, sau khi nắm bắt, hình dung được phần nào nghề nghiệp, hãy chuẩn bị thêm những kỹ năng mà một forwarder cần nữa nhé:
    Trước tiên, nên tìm cho mình một công ty cung cấp dịch vụ forwarding tốt, uy tín (có được sự tin cậy của khách hàng trước sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sale), đồng thời tìm hiểu đầy đủ về những dịch vụ mà công ty mình cung cấp.
    Trau dồi và rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn như: kỹ năng gọi điện chào hàng, bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing, xuất nhập khẩu,…
    Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng gọi điện thoại, giữ liên hệ để tự tin giao tiếp khi tiếp xúc với khách hàng. Bên cạnh đó, luôn cập nhật những thông tin nóng liên quan đến khách hàng, cũng như những thông tin khách hàng quan tâm để những cuộc trò chuyện không bị nhàm chán và mang lại nhiều thông tin hữu ích dành cho họ.
    Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn và từ chối.


  • administrators

    Không biết hiện tại có công ty nào chỉ chuyên làm Freight Forwarder tại Việt nam ko nhỉ?



  • Có ai có phân tích thị trường đối với Freight Forwarder này không nhỉ?
    Mời các cao thủ review hai thị trường Nam Bắc...
    Các điểm khác biệt..
    (Ko nên đề cập kì thị vùng miền)



  • Nghề này không biết có ra tiền không nhỉ!?
    Mình thấy khó khăn quá .. sales lại càng khó.. thấy các bạn trên mạng chuyên nghiệp quá. Cái gì cũng biết . :((
    Gian nan với xuất nhập khẩu và logistics quá ...



  • Freight Forwarder Là Gì ?

    Đối với một số người không liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, freight forwarder là một danh từ rất xa lạ. Một số người hiểu nó là nghề giao nhận vận tải hay dịch vụ vận tải cho chủ hàng xuất nhập khẩu cũng đúng, nhưng thật ra phức tạp hơn nhiều.

    Freight forwarder, hay còn gọi tắt là Forwarder là thuật ngữ chỉ người (hoặc công ty) làm nghề giao nhận vận tải (forwarding)

    Về cơ bản, đây là bên trung gian, nhận vận chuyển hàng của chủ hàng, hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ (consolidation) thành những lô hàng lớn hơn, sau đó lại thuê người vận tải (hãng tàu, hãng hàng không) vận chuyển từ điểm xuất phát tới địa điểm đích.

    Lấy ví dụ, một công ty A ở Hà Nội muốn nhập khẩu 1 lô hàng trong 1 container 40 feet, hàng thiết bị từ Italy về Việt Nam. Công ty vận tải sẽ thu xếp ký hợp đồng vận tải nhận chuyển lô hàng này với công ty A. Sau đó, dựa vào lịch tàu có sẵn, lên kế hoạch vận chuyển lô hàng chon hãng tàu (chẳng hạn MSC) để thuê vận chuyển container này về tới cảng Hải Phòng, sau đó tiến hành khai báo hải quan ở cửa khẩu Hải Phòng. Và giao lại cho công ty A tại địa điểm thỏa thuận.

    Ngoài các tuyến quốc tế, cũng có thể dịch vụ giao nhận chỉ diễn ra trên tuyến nội địa. Hàng hóa được đóng trong container rồi vận chuyển từ phía Nam qua các cảng đưa về phía Bắc qua cảng Hải Phòng hoặc theo chiều ngược lại

    Thực tế, các forwarder chủ yếu làm hàng đóng trong container, mặc dù những loại hàng không đóng container vẫn có thể thực hiện được nhưng ít thấy hơn.

    Tại sao cần forwarder ?

    Vậy thực sự các công ty giao nhận vận tải forwarder đóng góp giá trị gì, vai trò là gì vào nền kinh tế, hoặc tại sao các công ty xuất nhập khẩu lại cần forwarder? Có thể thấy được một số lý do chính sau:

    Khách hàng nhỏ không dễ tiếp cận và mặc cả trực tiếp với hãng vận tải, và họ cần bên trung gian là forwarder để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
    Sử dụng forwarder sẽ giúp giảm chi phí, vì fwd sẽ tìm tuyến đường vận chuyển tốt nhất, phương thức và hãng vận tải phù hợp nhất cho nhu cầu của khách hàng. Các forwarder cũng thu xếp nhiều lô hàng nhỏ để đóng ghép (consolidate) và vận chuyển tới địa điểm đích, nhờ vậy mà tiết giảm chi phí cho từng chủ hàng riêng lẻ.
    Forwarder mang đến nhiều giá trị gia tăng hơn cho các khách hàng. Đặc biệt là về chất lượng dịch vụ, khả năng đáp ứng linh hoạt (khi có thể hợp tác với nhiều hãng vận tải hơn).. mạng lưới hỗ trợ tại các khu vực của Fwd cũng thường rộng hơn các hãng vận tải.

    Những dịch vụ khác của forwader

    Ngoài việc thu xếp việc vận chuyển, các công ty giao nhận còn cung cấp nhiều dịch vụ phụ trợ khác, giúp khách hàng tập trung vào việc sản xuất kinh doanh của mình. Dưới đây là một số dịch vụ phổ biến.

    Thông quan - Forwarder có thể thay chủ hàng hoàn tất hồ sơ thông quan và nộp thuế xuất nhập khẩu
    Những vấn đề liên quan đến chứng từ - chẳng hạn như vận đơn (B/L), giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), giấy phép xuất nhập khẩu
    Quản lý hàng tồn kho, logistics và các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng
    Ngoài ra, các forwarder cũng là kênh thông tin hữu ích về thương mại quốc tế. Những forwarder dày dạn kinh nghiệm sẽ là những nhà tư vấn tốt (và miễn phí) cho những khách hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.

    Chọn forwarder như thế nào?

    Nếu bạn là nhà xuất nhập khẩu, hay các công ty sản xuất, thương mại cần vận chuyển hàng hóa, thì việc lựa chọn công ty forwarding phù hợp cũng rất đáng lưu tâm.

    Trước hết, việc đầu tiên là phải tìm được những công ty tiềm năng. Thông tin về các công ty này có thể tìm trên internet, tại các danh bạ công ty, các trang vàng, các hiệp hội giao nhận (chẳng hạn ở Việt Nam là VIFFAS), hoặc qua quan hệ cá nhân, giới thiệu của bạn bè đồng nghiệp.

    Khi đã có một danh sách các forwarder để lựa chọn, bạn phải chọn được forwarder phù hợp nhất. Một số tiêu chí để lựa chọn như sau:

    Kinh nghiệm và tuyến dịch vụ của các forwarder này đối với loại hàng của bạn. Chẳng hạn bạn cần vận chuyển hàng đông lạnh sang châu Âu, vậy bạn phải xem các forwarder này có kinh nghiệm với hàng lạnh trên tuyến này không.
    Các dịch vụ phụ trợ và chi phí mà bên giao nhận tính cho bạn.
    Họ có sẵn lòng giải thích cho bạn về quá trình cung cấp dịch vụ không. Điều này rất hữu ích khi bạn là người mới tham gia lĩnh vực xuất nhập khẩu.
    Tổng chi phí dịch vụ cho lô hàng của bạn.
    Nghề forwarder

    Với các bạn trẻ mới tốt nghiệp các trường đại học thuộc khối kinh tế, ngoại thương, hay hàng hải, thì nghề forwarding cũng là một trong những lựa chọn đáng được xem xét.

    Tại các công ty giao nhận vận tải, bạn có thể được làm những công việc đặc trưng như sau:

    Bán hàng (sales). Nghề này khá "hot" và được trao đổi nhiều trên các diễn đàn liên quan đến giao nhận vận tải.
    Chăm sóc khách hàng (customer service)
    Chứng từ (documentation)
    Khai thác (operation)
    Thông quan (customs clerance)
    Quản lý vận tải bộ (trucking operation)
    Những công việc nêu trên đều có những yêu cầu chuyên biệt riêng. mặc dù vậy, những người làm nghề giao nhận vận tải đều cần tìm hiểu một số lĩnh như:

    Các bên liên quan: hãng tàu (hàng không), cảng, hải quan, kiểm dịch, CFS/Depot...
    Các chứng từ vận tải, ngoại thương: Vận đơn, Packing List, Cargo Manifest, Hợp đồng thương mại, C/O, L/C...
    Các điều khoản thương mại quốc tế (Incoterms), nhất là những điều khoản phổ biến như: FOB, CIF, CNF, DDU...
    Freight forwarding & dịch vụ logistics

    Nhiều người hiện nay vẫn dùng 2 cụm từ trên như nhau, và quả thật có sự không thống nhất trong cách hiểu 2 loại hình dịch vụ này. Thường thì, một công ty làm về forwarding (giao nhận) tự nhận mình đang làm logistics, hay nói đầy đủ phải là logistics bên thứ ba (3PL), còn gọi là logistics thuê ngoài

    Liệu logistics có phải chỉ là một cách gọi bóng bẩy của dịch vụ giao nhận vận tải hay còn thực sự cung cấp những dịch vụ gì khác mà các công ty forwarder truyền thống không có? Nên phân biệt 2 thuật ngữ như thế nào?

    Như trên tôi đã nêu, về cơ bản freight forwarding (hay giao nhận vận tải) là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ một điểm này đến một địa điểm khác (bằng một hay nhiều phương thức vận tải). Trong khi đó, logistics bên thứ ba (3PL) bao gồm vận chuyển, lưu kho, quản lý hàng tồn... và có thể cung cấp cả dịch vụ forwarding theo cách hiểu truyền thống trước đây nữa.

    Điều dễ gây nhầm lẫn là ở chỗ dịch vụ logistics bao gồm nhiều dịch vụ nhỏ khác nhau, nhưng không nhất thiết phải là tất cả các các dịch vụ này. Vì thế, nếu một công ty nhỏ chỉ làm một hoặc một vài các dịch vụ đơn lẻ như lưu kho, đóng gói, khai thuê hải quan, vận tải bộ ... tức là đang làm một phần của dịch vụ logisitics tổng thể/tích hợp (integrated logistics), thì cũng có nghĩa công ty này đang làm dịch vụ logistics.

    Như vậy thì, các công ty forwarding cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường biển (seafreight), đường hàng không (airfreight), hay vận tải bộ (trucking) đều rất phù hợp với cách lập luận trên, và công ty này thừa nhận rằng đang làm logistics. Theo cách này, hiện nay ở Việt Nam, rất nhiều công ty lớn nhỏ có chữ logistics trong tên gọi của mình, kiểu như XYZ Logistics Company.


  • administrators

    Mua bán cước hiện không còn dễ nữa.
    Bây h phải tham gia vào các Hiệp hội .
    Như WCA, IATA và 1 số liên minh nhỏ lẻ.. hiệp hội nghề như VLA.
    Nhưng hình như VLA chưa phát huy vai trò khi chủ tịch vẫn là người kinh doanh ...
    Ý kiến cá nhân..



  • Em muốn bắt tay vào việc mua bán cước mà thấy không biết nên bắt đầu từ đâu?
    Kiến thức học đủ cả..
    Kiến thức Sales cũng biết.
    Mỗi tìm khách hàng khó quá trời đất...
    Rất mong cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm ..
    Nhất là sales forwarding quốc tế
    em biết tiếng Anh
    Chứ em thấy bà con Pờ rồ quá nên thấy nhụt chí ...



  • Người kinh doanh dịch vụ giao nhận gọi là Người giao nhận Forwarder Freight Forwarder Forwarding Agent. Người giao nhận có thể là chủ hàng, chủ tàu,
    công ty xếp dỡ, hay kho hàng, người giao nhận chuyên nghiệp hay bất cứ người nào khác có đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa. Theo Luật thương mại Việt Nam thì người làm dịch vụ giao nhận hàng hố là thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá.Trước đây, người giao nhận thường chỉ làm đại lý Agent thực hiện một số công việc do các nhà xuất nhập khẩu XNK uỷ thác như xếp dỡ, lưu kho hàng hoá,làm thủ tục giấy tờ, lo liệu vận tải nội địa, thủ tục thanh toán tiền hàng. Cùng với sự phát triển của thương mại quốc tế và sự tiến bộ kỹ thuật trong ngành vận tải mà dịch vụ giao nhận cũng được mở rộng hơn. Ngày nay, người giao nhận đóng vai trò quan trọng trong thương mại và vận tải quốc tế. Người giao nhận không chỉ làm các thủ tục hải quan hoặc thuê tàu mà còn cung cấp dịch vụ trọn gói về tồn bộ q trình vận tải và phân phối hàng hoá. Ở các nước khác nhau, người kinhdoanh dịch vụ giao nhận được gọi tên khác nhau: Đại lý hải quan Customs House Agent; Môi giới hải quan Customs Broker; Đại lý thanh toán Clearing Agent; Đại lý gửi hàng và giao nhận Shipping and Forwarding Agent; Người chuyên chở chính Pricipal Carrier.



  • Vai trò của 1 forwarder
    Ngày nay, do sự phát triển của vận tải Container, vận tải đa phương thức, người giao nhận khơng chỉ làm đại lý, người uỷ thác mà còn cung cấp dịch vụ vận tải
    và đóng vai trò như một tên chính Principal - người chuyên chở Carrier. Người giao nhận đã làm chức năng và công việc của những người sau đây:
    Người chuyên chở Carrier: Ngày nay trong nhiều trường hợp, người giao nhận đóng vai trò là người chuyên chở, tức là người giao nhận trực tiếp ký kết hợp đồng vận tải với chủ hàng và chịu trách nhiệm chuyên chở hàng hoá từ một nơi này đến một nơi khác. Người giao nhận đóng vai trò là người thầu chuyên chở Contracting Carrier, nếu anh ta ký hợp đồng mà không trực tiếp chuyên chở. Nếu anh ta trực tiếp chuyên chở thì anh ta là người chuyên chở thực tế Performing Actul Carrier. Người kinh doanh vận tải đã phương thức MTO:
    Trong trường hợp người giao nhận cung cấp dịch vụ vận tải đi suốt hoặc còn gọi là vận tải “từ cửa đến cửa” thì người giao nhận đã đóng vai trò là người kinh doanh vận tải đã phương thức Multimodal Transport Operator - MTO. MTO cũng là người chuyên chở và phải chịu trách nhiệm đối với hàng hố trong suốt hành trình vận tải. Người giao nhận còn được coi là “kiến trúc sư của vận tải” Architect of Transport, vì người giao nhận có khả năng tổ chức q trình vận tải một cách tốt nhất, an toàn nhất và tiết kiệm nhất.
    Môi giới hải quan Customs Broker: Thuở ban đầu, người giao nhận chỉ hoạt động trong nước. Nhiệm vụ của người giao nhận lúc bấy giờ là làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu. Sau đó anh ta mở rộng ra cả hoạt động xuất khẩu và dành chỗ chở hàng trong vận tải quốc tế hoặc lưu cước với các hãng máy bay theo uỷ thác của người xuất khẩu hoặc nhập khẩu, tuỳ thuộc vào hợp đồng mua bán. Trên cơ sở được Nhà nước cho phép, người giao nhận thay mặt người xuất khẩu, nhập khẩu để khai báo, làm thủ tục hải quan như một môi giới hải quan.
    Người gom hàng Cargo Consolidator: Ở Châu Âu, người giao nhận từ lâu đã cung cấp dịch vụ gom hàng để phục vụ cho vận tải đường sắt. Đặc biệt trong vận tải hàng hoá bằng Container dịch vụ gom hàng là không thể thiếu được nhằm biến lô hàng lẻ LCL thành lô hàng nguyên FCL để tận dụng sức trở của Container và giảm cước phí vận tải. Khi là người gom hàng, người giao nhận có thể đóng vai trò là người chuyên chở hoặc chỉ là đại lý.
    Đại lý Agent: Trước đây, người giao nhận không đảm nhận trách nhiệm của người chuyên chở. Anh ta hoạt động như một cầu nối giữa người gửi hàng và người chuyên chở như là một đại lý của người chuyên chở hoặc của người gửi hàng. Người giao nhậnnhận uỷ thác từ chủ hàng hoặc từ người chuyên chở để thực hiện các công việc khác nhau như nhận hàng, giao hàng, lấy chứng từ, làm thủ tục hải quan, lưu kho, trên cơ sở hợp đồng uỷ thác.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.