Thông quan Thương Mại Điện Tử là gì? Các bước thông quan TMĐT cho kinh doanh xuyên biên giới



  • Thủ tục Hải Quan hay còn gọi là Thông quan luôn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuyên biên giới, đặc biệt là với hàng hóa Thương Mại Điện Tử. Trong thời đại 4.0 và đặc biệt là với nền kinh tế trực tuyến (Online economy) đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam thì việc mua hàng và cả bán hàng xuyên biên giới đã trở nên rất phổ biến.

    Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn ở khâu Hải Quan về cả quy định pháp lý và thủ tục để đảm bảo hàng hóa về đến tay người mua nhanh nhất và ít chi phí nhất. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuyên biên giới không gặp trở ngại trong khâu thông quan?

    Quy trình hàng hóa hiện tại ở Việt Nam
    Thông thường, nếu nghĩ đến thủ tục Hải quan chính ngạch thì những người kinh doanh online sẽ có chung suy nghĩ về thủ tục rườm rà và chi phí đắt đỏ. Điều này xuất phát từ quy trình mua bán truyền thống của người Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường nội địa.

    Cụ thể, khi muốn bán mặt hàng nào, bất kể bán trực tuyến (online) hay bán thông qua các kênh bán lẻ, các doanh nghiệp Việt sẽ thường nhập hàng với số lượng lớn về, đảm bảo có hàng hóa rồi mới bắt đầu quy trình bán hàng. Nếu với những doanh nghiệp lớn thì thường lựa chọn thông quan chính ngạch để đảm bảo thời gian hàng hóa và thủ tục giấy tờ đầy đủ. Để giảm chi phí, nhiều doanh nghiệp lựa chọn vận chuyển đường biển/ đường bộ với thời gian lâu hơn nhưng hàng hóa vẫn đảm bảo nhập khẩu theo quy định nhà nước.

    Tuy nhiên, mức chi phí cho việc thông quan chính ngạch khá cao. Thuế căn cứ theo HSCODE của từng loại hàng hóa cộng với 10% thuế giá trị gia tăng, kèm theo nhiều thủ tục giấy tờ về nhập khẩu (invoice, packing list, HAWB, MAWB…) và giấy tờ kiểm định chất lượng sản phẩm. Việc này gần như bất khả thi với các nguồn hàng trên 1688, taobao, tmall đang cung cấp cho người bán hàng TMĐT Việt Nam.

    Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp hoặc người bán thông thường lựa chọn nhập hàng qua các đường tiểu ngạch để giảm chi phí, nhưng phải đối mặt với các rủi ro về chính sách, hóa đơn đầu vào, thu giữ trên đường vận chuyển…

    Quy trình thông quan Thương mại điện tử
    Thực tế, Nhà Nước đã ban hành quy định về việc thông quan cho hàng hóa Thương Mại Điện Tử nhập khẩu từ năm 2011. Cụ thể:

    Quyết định 78/2010/QĐ-TTg quy định mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

    Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1 triệu đồng phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

    Vậy quy trình để hàng hóa được thông quan TMĐT ra sao?

    Bước 1: Đăng ký trước sản phẩm với Hải quan
    Khi đăng ký, cục Hải Quan sẽ quy định mã số riêng cho mỗi loại hàng hóa và điều này sẽ tăng tốc toàn bộ quy trình thông quan. Qua đó, Hải quan chỉ cần kiểm tra mã số đăng ký sản phẩm của bạn, thay vì mất nhiều thời gian nghiên cứu nếu mặt hàng đó thuộc danh sách nhập khẩu và được thông quan hay không.

    Bước 2: Đăng ký thông tin “Đơn hàng”, “Thanh toán” và “Vận chuyển”
    Bạn chỉ cần cung cấp thông tin đơn hàng đã bao gồm việc thanh toán và vận chuyển cho cục Hải Quan để xử lý dịch vụ thông quan cho hàng TMĐT xuyên biên giới.

    Bước 3: Kiểm tra
    Cục Hải Quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa với dữ liệu bạn cung cấp. Nếu có vấn đề trong khâu kiểm tra, bạn sẽ được liên hệ để bổ sung thông tin cần thiết.

    Bước 4: Hoàn tất thông quan
    Nếu hàng hóa được đồng ý thông quan, đơn hàng của bạn sẽ được chuyển tiếp cho đơn vị chuyển phát nhanh khai báo trên hồ sơ thông tin.

    Hiện nay, chính phủ đã đầu tư vào cải cách thủ tục hành chính, thông quan tự động dẫn tới thời gian thông quan không còn là trở ngại với TMĐT. Một công (container) hàng hóa nếu thông qua theo quy trình cũ sẽ mất từ 1-3 ngày, trong khi chỉ mất 1-3 giờ nếu được thông quan TMĐT.

    Giá trị của việc thông quan Thương Mại Điện tử
    Giảm tối đa chi phí cho việc thông quan

    Với việc hầu hết hàng TMĐT tại Việt Nam đều dưới 1 triệu (trung bình 350,000VND/ đơn hàng) , việc miễn thuế cho các đơn hàng dưới 1 triệu VND sẽ làm giảm lên đến hơn 30% chi phí cho việc thông quan nếu lựa chọn vận chuyển hàng hóa chính ngạch. Việc này tạo thêm phần lợi nhuận lớn cho bạn nếu lựa chọn bán các mặt hàng này ở Việt Nam theo mô hình Dropshipping.

    Đảm bảo thời gian vận chuyển

    Đối với cả người bán hàng và mua hàng, việc quan tâm nhất là bao giờ hàng hóa về đến tay và có tracking đơn hàng đầy đủ, đặc biệt là với hàng hóa xuyên biên giới. Bạn sẽ không thể cung cấp các thông tin này cũng như đảm bảo thời gian vận chuyển nếu đi đường tiểu ngạch. Với việc thời gian cho thông quan giảm xuống tối đa và hàng hóa được luân chuyển liên tục, thời gian vận chuyển sẽ luôn được đảm bảo.

    Tối ưu mô hình vận chuyển hàng hóa

    Với việc thông quan TMĐT, hàng hóa có thể đi thẳng từ nhà cung cấp tới tận tay người mua. Đây là tiền đề để có thể phát triển được mô hình Dropshipping tại Việt Nam với mô hình hoàn thiện nhất và chi phí tối ưu nhất cho người bán hàng.

    Hiện tại, Netsale đang kết nối trực tiếp với mạng lưới kho bãi cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu cho người bán nội địa, kết hợp với thông quan TMĐT sẽ giúp cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường trong nước và trên toàn thế giới.