QUY ĐỊNH VỀ MÁY MÓC THIẾT BỊ PHỤ TÙNG LINH KIỆN NHẬP KHẨU CÓ CHẤT LƯỢNG CÒN LẠI TỪ 80% TRỞ LÊN.



  • Mục đích của bài viết này là để khi nhân viên giao nhận xnk đi kiểm hóa có thể xác định được sơ bộ lô hàng máy móc thiết bị cũ mình đang làm thủ tục kiểm hóa + giám định chất lượng có đạt chất lượng trên 80% theo quy định của TT20/2014/TT-BKHCN hay không?

    Từ đó sẽ báo cáo cty để có hướng giải quyết. Giám định % chất lượng còn lại của máy móc thiết bị, phụ tùng linh kiện nhập khẩu đã qua sử dụng là sử dụng những phương pháp nghiệp vụ và các trang thiết bị đo lường, thẩm định chuyên dùng để xác định % chất lượng còn lại của máy móc, thiết bị được kiểm tra so với chứng từ nhập khẩu như Phiếu đóng gói (P/L), Hóa đơn (Invoice), Hợp đồng cung cấp thiết bị, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ thiết kế, chế tạo...
    Thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng:
    Bộ hồ sơ nhập khẩu thông thường

    Tài liệu kỹ thuật thể hiện năm sản xuất của máy móc, thiết bị nhập khẩu
    Chứng thư giám định xác nhận chất lượng Máy móc thiết bị còn lại trên 80% do tổ chức giám định đủ điều kiện cấp.
    Tìm hiểu thêm về cách giám định chất lượng Máy móc - Thiết bị - Phụ tùng - Linh kiện Nhập khẩu có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên.
    Vị trí của máy móc, thiết bị cần giám định chất lượng: Tại cửa khẩu hay tại nơi lắp đặt để sản xuất.
    Trạng thái của máy móc, thiết bị khi tiến hành giám định chất lượng: Đang vận hành, không vận hành nhưng đã được lắp ráp để ở trạng thái sẵn sàng hoạt động, đã lâu không vận hành nhưng đã được lắp ráp hoàn chỉnh, đã được tháo rời thành từng cụm.
    Danh mục máy móc thiết bị được giám định % chất lượng phải có đầy đủ các thông tin: Tên gọi thiết bị (tiếng Việt + tiếng Anh...), ký mã hiệu, hãng sản xuất, nước sản xuất, năm sản xuất, số lượng.
    Các Hạng mục giám định chất lượng:
    Kiểm tra Ngoại quan và tính đầy đủ của máy móc, thiết bị.
    Kiểm tra Động cơ chính của thiết bị, Hệ thống truyền động, Hệ thống điều khiển, Bộ công tác, Các bộ phận phụ trợ...: An toàn? Trạng thái và khả năng làm việc? Khoảng mức đánh giá chất lượng sử dụng còn lại %:
    Chất lượng máy móc thiết bị đạt > 90% ¸ 100%:
    Thiết bị mới đưa vào sử dụng được bảo dưỡng kỹ thuật tốt.
    Ngoại quan tổng thể trông “như mới”.
    Các cụm chức năng chính và chi tiết ngoại vi còn đầy đủ.
    Các bộ truyền động và công tắc chưa có dấu hiệu mài mòn.
    Hệ thống điều khiển còn nguyên vẹn, đảm bảo độ tin cậy chính xác khi hoạt động.
    Thiết bị vận hành bình thường, đạt các tính năng cơ bản như nguyên thủy.
    Giám định Chất lượng máy móc thiết bị đạt >80% ¸ 90%:
    Thiết bị đã qua sử dụng, có thể vừa được sửa chữa hoàn chỉnh đang vận hành sản xuất. - Ngoại quan tổng thể khá tốt, không bị rỉ sét, còn lớp sơn nguyên thủy hoặc đã được sơn tân trang kỹ lưỡng, đảm bảo tính mỹ quan công nghiệp.
    Các cụm chức năng chính và chi tiết ngoại vi đầy đủ. Một số chi tiết được sữa chữa thay mới, không có chi tiết nào mòn rõ rệt.
    Hệ thống điều khiển còn tốt đảm bảo đầy đủ các chức năng điều khiển hoạt động của thiết bị.
    Thiết bị vận hành bình thường thoả mãn với mục đích sử dụng.
    Chất lượng máy móc thiết bị đạt > 70%¸80%:
    Thiết bị cũ đã qua sử dụng, đang vận hành sản xuất.

    Ngoại quan tổng thể trung bình, lớp phủ bề mặt (sơn, xi mạ) bị bong tróc nhẹ, không đáng kể.
    Các cụm chức năng chính còn đủ, một vài chi tiết ngoại vi bị mất mát hoặc hư hỏng. Các bộ truyền động và công tắc đã có dấu hiệu mài mòn.
    Hệ thống điều khiển vẫn còn bảo đảm tính năng, hoạt động.
    Thiết bị có khả năng vận hành bình thường. Tuy nhiên để thoả mãn mục đích sử dụng, thiết bị cần phải được tân trang sửa chữa, thay mới và cân chỉnh lại một vài bộ phận.
    Chất lượng máy móc thiết bị đạt > 60%¸70%:
    Thiết bị cũ đã qua sử dụng, đang vận hành sản xuất, đã qua tân trang, sửa chữa nhỏ.
    Ngoại quan tổng thể kém, lớp phủ bề mặt bị bong tróc, trầy xước nặng.
    Các cụm chức năng chính và chi tiết ngoại vi cũ kỹ, hư hỏng, các bộ truyền động và công tắc mòn rõ rệt.

    Hệ thống điều khiển khó khăn và hư hỏng.
    Thiết bị làm việc không ổn định vỉ hỏng hóc, không thoả mãn mục đích sử dụng. Để thoả mãn mục đích sử dụng thiết bị cần phải được sửa chữa cân chỉnh lại (mức trùng tu).
    Theo thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15 tháng 07 năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 9 năm 2014 thì: Điều kiện nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng (Nếu không nằm trong danh mục các loại Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng cấm nhập khẩu: Thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013. Thuộc Danh mục hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu,

    Danh mục phương tiện đã qua sử dụng cấm nhập khẩu theo Thông tư số 04/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014. Thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng cấm nhập khẩu, Thông tư số 11/2012/TT-BTTTT ngày 17/07/2012.) được phép nhập khẩu nếu đáp ứng các điều kiện sau:

    Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu nếu có thời gian sử dụng không quá 05 năm và có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên. Điều kiện nhập khẩu đối với một số trường hợp đặc biệt

    : - Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong sản xuất rượu, bia, nước giải khát có cồn và không cồn hoặc máy móc, thiết bị ngành bưu chính... chỉ được nhập khẩu khi thời gian sử dụng không quá 3 năm và chất lượng còn lại phải từ 80% trở lên.

    Máy móc, thiết bị cũ trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, phục vụ đóng tàu, sửa chữa tàu, xây dựng công trình hạ tầng giao thông hoặc phục vụ hoạt động sản xuất trong ngành in được phép nhập khẩu nếu có thời gian sử dụng không quá 7 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên.

    Các loại động cơ máy thủy sử dụng cho tàu đánh bắt xa bờ, máy kỵ mã liên hợp phục vụ hoạt động sản xuất trong ngành được phép nhập nếu thời gian sử dụng chưa quá 10 năm. Đặc biệt, các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền phục vụ cho ngành in như máy in offset, máy in ống đồng, máy in flexo... nếu chất lượng còn trên 80% và thời gian sử dụng chưa quá 15 năm vẫn được phép nhập khẩu.



  • Máy móc cũ nhập khẩu phức tạp.
    Quy trình nhập khẩu ntn ạ?