Chuỗi bán lẻ Vinmart ? Bài học thành công ?



  • Hiện nay một số các doanh nghiệp nước ngoài, của Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia ngày càng mạnh mẽ vào hệ thống bán lẻ. Một loạt các chuỗi các cửa hàng tiện ích ra đời như 7 Eleven, Circle K ... Tuy nhiên xuất hiện bên cạnh đó là Chuỗi bán lẻ của Vinmart.

    Hệ thống này có các đặc điểm sau:

    Tiện lợi, nằm rải rác trong các khu dân cư nên độ tiện dụng cao.
    Dễ nhận diện, khá nổi bật với các thiết kế
    Đa dạng chủng loại hàng hóa
    Giá cả hợp lí
    Với mục tiêu 6000 cửa hàng tiện lợi năm 2017 thì hệ thống này sẽ chiếm một sản lượng tiêu thụ qua kênh bán lẻ đáng nể.
    Hiện tại mô hình này đã thành công hay chưa thì chưa thể có các kết luận. Ngay cả những hệ thống cửa hàng tiện lợi của Nhật có thể thành công ở nước này nhưng chưa chắc đã thành công ở nước khác.
    Vấn đề nằm tại nhiều khâu và sự tiện lợi mới là thước đo.
    Vì đây là loại hình cửa hàng tiện lợi, cạnh tranh lại các kiểu cửa hàng tạp hóa truyền thống.
    Sự tiện lợi nằm ở vị trí, về thời gian phục vụ và về giá.
    Hiện tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đều đang cạnh tranh rất ác liệt. Trong vòng 5 năm tới sẽ định hình được Chuỗi bán lẻ nào sẽ duy trì và phát triển.
    Thị hiếu và tâm lí người tiêu dùng cần phải được quan tâm để có thể chiếm lĩnh được đông đảo.
    Ví dụ các bạn trẻ hiện tại hay ăn uống tại Circle K khi mà hay lang thang buổi tối muộn, và chuỗi này mở 24/24.
    Vinmart đang có thể triển khai đúng hướng nhưng bài học về chuỗi bán lẻ thì còn có nhiều. Luôn luôn thích ứng mới là tiêu chí trong kinh tế thị trường.
    Ai cầm nắm được chuỗi cung ứng, người đó có rất nhiều quyền...