3 Hiểu Lầm Tai Hại Về Ngành Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Và Logistics



  • Dù ra đời cách đây chưa lâu, nhưng Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Và Logistics đã dần trở thành ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về ngành học “xu hướng” này. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 3 hiểu lầm thường gặp về ngành này, cũng như chia sẻ cho bạn đâu mới là cách hiểu đúng. Hãy cùng khám phá nhé!

    1: Logistics chỉ là những công việc vận chuyển hay hậu cần?
    Có lẽ phải tới 9 trên 10 người được hỏi đều nghĩ rằng Logistics là làm hậu cần! Không phải đâu, Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics là một ngành sâu và rộng hơn nhiều. Tất nhiên vẫn có thể định nghĩa một cách đơn giản, rằng đây là dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

    Và như thế, chức năng của ngành Logistics cũng không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hay công tác hậu cần thông thường, nhưng nó là cả một quá trình phức tạp, gồm nhiều khâu như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hư hỏng,… Nhờ hệ thống phân phối đa dạng, Logistics không chỉ hoạt động trong một thị trường, nhưng còn là giữa nhiều thị trường với nhau.

    Logistics thực chất giữ vai trò rất quan trọng. Nếu thực hiện tốt Logistics, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, từ đó tăng tính cạnh tranh và đem về thêm nhiều lợi nhuận hơn. Thế nên, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực, đều đẩy mạnh đầu tư vào Chuỗi cung ứng và Logistics để tối đa hóa lợi nhuận của mình.

    #2. Logistics chỉ dành riêng cho con trai?

    Hiểu lầm này có lẽ bắt nguồn từ hiểu lầm số 1, rằng Logistics là vận chuyển/hậu cần – toàn những ngành hay phải làm “việc nặng” nên chỉ phù hợp với con trai. Điều này chẳng đúng chút nào. Logistics là ngành học của cả nam và nữ, miễn là bạn cảm thấy phù hợp, thế thôi!

    Bạn thấy đấy, bản chất của Logistics là khá rộng. Thế nên bên cạnh việc học chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng, quản lý logistics, sinh viên ngành Logistics còn được học nhiều kiến thức liên quan khác, từ quản trị hệ thống phân phối, vận tải đa phương thức, cho đến tài chính –kế toán, marketing quốc tế, quản trị chiến lược, quản trị nhân sự,… - mà những môn học này đâu có phân biệt nam nữ.

    Đó là chưa kể đến, khi theo học Logistics, bạn còn có cơ hội thường xuyên rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng tin học, kỹ năng lập kế hoạch và tính toán, kỹ năng quản lý và làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định và tự chịu trách nhiệm, kỹ năng tự học,… Đây đều là những kỹ năng bổ trợ mà bất kỳ ai cũng cần, đặc biệt là trong thời đại hội nhập hiện nay.

    #3. Học Logistics xong khó kiếm việc?

    Có thể bạn thấy hơi khó tin, nhưng Logistics thực ra lại là một ngành cực kỳ khan hiếm nhân lực, và cũng vì vậy nên những người làm ngành này đều được trả lương khá cao và thậm chí là “hậu hĩnh”.

    Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 1.300 doanh nghiệp logistics tại Việt Nam; trong đó, doanh nghiệp nước ngoài chiếm 80%. Tất cả họ đều rất cần nhân lực được đào tạo, có chất lượng cao. Nhưng bạn có biết rằng: trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 200 sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Logistics, chỉ bằng 10% nhu cầu nhân sự của thị trường! Vậy nên nếu bạn còn lo sợ ra trường sẽ thất nghiệp, hãy chọn học ngành Logistics và chuyện xin được việc làm sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Tuyệt hơn, bạn có thể thử sức mình ở rất nhiều lĩnh vực, từ Quản trị Du lịch Khách sạn, Ngân hàng, Chuỗi bán lẻ đến Thương mại điện tử, Bất động sản, Xuất nhập khẩu,…

    Một điểm cộng khác là mức lương của ngành Logistics luôn ở mức cao và được duy trì ổn định. Theo báo cáo DC Velocity năm 2015, những người làm trong ngành Logistics được trả lương trung bình khoảng 119.425$/năm và sẽ còn tăng thêm trong nhiều năm tới. Trong khi đó, tại Việt Nam, mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Logistics đã là từ 400-500$/tháng. Nếu ở cấp chuyên viên, bạn còn có thể nhận lương từ 5000 – 7000 $/tháng - một con số đáng mơ ước với nhiều người!

    Bạn thấy đấy, Logistics thật ra là một ngành học rất thú vị và cũng cực kỳ tiềm năng. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu đúng hơn về “ngành học xu hướng” này. Đồng thời cũng xin chúc bạn sẽ có lựa chọn phù hợp nhất cho con đường học vấn và sự nghiệp tương lai.