Bật mí tác dụng của rau má trong điều trị nám da



  • Trị nám bằng rau má từ lâu đã được các chị em sử dụng hiệu quả. Nước rau má với tính mát, vị ngọt có công dụng dưỡng ẩm và chống lão hóa da, theo các nghiên cứu cho thấy chất saponin trong rau má có tác dụng kích thích sản sinh collagen giúp da đàn hồi mịn màng hơn, đồng thời phục hồi tổn thương da hiệu quả. Vì vậy trị nám bằng rau má là cách làm đẹp da mặt tự nhiên hữu hiệu.

    Bên cạnh đó khi trị nám bằng rau má thì chất triterpenoids trong rau má giúp tăng cường da và tăng lưu thông vào vùng da, chống lại oxy hóa và thúc đẩy sự phát triển, tái tạo một làn da mới và đẩy lùi tàn nhang. Bạn có thể xay rau má thành nước để uống hàng ngày và tận dụng bã rau má đắp mặt rất tốt. Ngoài ra để trị sẹo, mụn hay vết bỏng trên da bạn có thể đắp mặt nạ rau má.

    1. Vì sao rau má có công dụng trị nám tàn nhang?

    Theo y học dân gian, rau má có tên gọi là “Tích huyết thảo” được sử dụng như một vị thuốc hoặc chế biến món ăn có lợi cho sức khỏe từ lâu đời. Trong đông y rau má có rất nhiều công dụng như giúp sát trùng, thanh nhiệt, giải độc, lương huyết.

    Ngoài ra, giải pháp trị nám bằng rau má được yêu thích vì loại rau này có tính bổ dưỡng rất cao với rất nhiều sắc tố, khoáng chất và vitamin cho hiệu quả chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa, nhờ đó giúp giảm nếp nhăn và chữa được nhiều chứng bệnh về da, trong đó có nám và tàn nhang.

    Để sử dụng rau má trị nám đạt hiệu quả cao nhất, bạn hãy thử mẹo trị nám da mặt bằng rau má theo chia sẻ của Vua Rau Má sau đây.

    2. Top các cách trị nám da mặt bằng rau má hiệu quả nhất

    2.1. Trị nám với bã và nước ép rau má

    Nguyên nhân phụ nữ sau sinh hay mắc phải tình trạng nám da là vì sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi bầu bí và sau sinh khiến sắc tố gây nám melanin tăng mạnh.Nhưng các mẹ sau sinh không được khuyên dùng là không nên dùng mỹ phẩm để điều trị, vì vậy nám da thật sự trở thành nỗi lo không tên của hầu hết chị em.

    Rau má với những thành phần dinh dưỡng hoàn hảo rất có lợi cho việc thanh lọc và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp làm nội tiết cân bằng và chống và trị nám an toàn nhanh chóng. Cách thực hiện phương pháp này rất đơn giản, lấy một ít rau má còn tươi rửa sạch và để ráo. Sau đó giã rau má lấy nước ép để uống, phần bã dùng để đắp trực tiếp lên vùng da bị nám để chống nám da tái phát trở lại.

    • Chuẩn bị các dược liệu dưới đây đều ở dạng khô:
    • Rau má 200g
    • Nhân trần 100g
    • Lá đinh lăng 200g
    • Cam thảo 100g
    • Cách làm: Bạn sao các vị thuốc trên rồi giòn tán vụn trộn đều, bảo quản ở trong bình kín tránh ẩm. Mỗi ngày dùng 30 – 40g hãm với nước sôi, đợi sau 10 phút có thể dùng được. Dùng để uống thay trà trong ngày có công dụng thanh nhiệt, chống khát, nhuận gan.

    Các nghiên cứu đã phát hiện ra các vết thương được điều trị với nước chiết xuất từ lá rau má lá có thể chữa lành nhanh hơn đáng kể hơn so với các vết thươngkhông được điều trị bằng chiết xuất này. Mặc dù việc thử nghiệm trên người chưa được thực hiện đầy đủ nhưng bằng chứng này xuất hiện có thể xác nhận việc sử dụng loại thảo dược rau má như là một loại thuốc trị nám tàn nhang có tác dụng chữa lành vết thương.

    2.2 Mặt nạ rau má và sữa chua trắng da trị nám

    Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi các vết tàn nhang mờ nhanh và làn da trở lên mịn màng, sáng hồng dần hơn chỉ sau tuần đầu tiên sử dụng. Cách trị nám bằng rau má và sữa chua còn giúp đào thải chất cặn bã dưới da và có tác dụng ngăn chặn sự hình thành mụn hiệu quả đấy nhé.

    • Nguyên liệu: Rau má tươi và sữa chua không đường.

    • Cách thực hiện: Chúng ta lấy một ít rau má rồi rửa sạch, cho thêm ít nước và đem xay nhuyễn. Sau đó trộn đều hỗn hợp cùng 2 thìa sữa chua. Rửa mặt sạch xong, bạn đắp mặt nạ trị nám bằng rau má này rồi kết hợp massage nhẹ nhàng giúp các dưỡng chất thẩm thấu dễ dàng. Sau 15 phút chúng ta rửa sạch lại mặt. Áp dụng trị nám bằng rau má từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để đạt kết quả như ý trong thời gian nhanh nhất.

    2.3. Bí quyết trị nám da bằng rau má và chanh tươi

    – Bạn hòa 50ml nước cốt rau má cùng nước cốt ¼ quả chanh tươi và 1 thìa mật ong nguyên chất.
    – Đựng hỗn hợp trị nám bằng rau má trên trong 1 bình xịt dạng phun sương và bảo quản trong tủ lạnh.
    – Mỗi ngày chúng ta sử dụng để xịt lên da 2 lần, có thể vỗ nhẹ cho dung dịch thấm đều vào da mặt.
    – Sau 30 phút bạn rửa lại mặt sạch và cảm nhận làn da mát mịn và sáng dần qua từng ngày nhé.

    3. Những lưu ý khi bạn trị nám da bằng rau má tại nhà

    Để phương pháp trị nám bằng rau má đảm bảo an toàn cho da, bạn phải rửa sạch rau má bằng nước muối giúp rửa trôi hết bụi đất, thuốc trừ sâu… còn bám lại trên lá.

    Không lạm dụng trị nám bằng rau má và không nên uống nước rau má liên lục vì có thể gây biến chứng tới một số tế bào máu, tế bào gan, thận. Bạn có thể thêm vài lát gừng vào cùng nước ép rau má nếu bị xuất hiện các vấn đề như đầy bụng hoặc đi tiêu lỏng.

    Tham khảo thêm:


Hãy đăng nhập để trả lời