5 “TỬ HUYỆT” TRONG QUẢN LÝ KHO HÀNG



  • Việc quản lý kho hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của công ty và điều này chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Bạn cần lập kế hoạch, thực hiện và giám sát tỉ mỉ để đi đúng hướng và đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động được trôi chảy.
    Hãy cùng Vinatech Group tránh ngay 5 lỗi sau đây để quá lý kho chứa hàng hiệu quả nhé!
    1. Quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả
    Thiếu hàng tồn kho, hàng tồn kho dư thừa và hàng tồn quá hạn sử dụng là ba trường hợp rất phổ biến trong nhà kho. Điều này sẽ khiến bạn phải chịu thêm chi phí duy trì và quản lý kho bãi cũng như ảnh hưởng đến chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp

    Để tránh vấn đề này:
    Doanh nghiệp có thể phân khu hàng hóa, sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho, quản lý hàng hóa thông qua mã vạch để trích xuất vị trí và trạng thái của hàng hóa trong nhà kho. Điều này giúp doanh nghiệp theo dõi và duy trì lượng hàng tồn kho và xác định mức tồn tối ưu, đặc biệt trong trường hợp nhu cầu theo mùa tăng cao.
    alt text
    2. Chưa tối ưu không gian và cấu trúc nhà kho
    Nhu cầu về không gian kho bãi sẽ tăng lên khi doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô. Thông thường chi phí lưu kho sẽ chiếm 15-25% chi phí mỗi đơn hàng.Với những kho hàng lưu trữ đa dạng hàng hóa, theo pallet, nửa pallet, các gói hàng,… Doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thiếu không gian lưu trữ và hàng hóa không được sắp xếp khoa học. Việc tối ưu hóa không gian kho có thể cải thiện năng suất và hiệu quả, giúp bạn giảm đáng kể thời gian xuất nhập hàng .

    “Rất nhiều doanh nghiệp gặp phải sai lầm khi bố trí layout và lựa chọn dòng kệ không phụ hợp làm khó khăn trong quá trình Xuất – Nhập – Lưu trữ” anh Phan – chuyên gia tư vấn tối ưu kho bãi của Vinatech Group chia sẻ.
    Để tránh vấn đề này:
    Hãy xem lại về tải trọng và đặc thù ngành hàng lưu trữ là hàng hóa tải nặng, hàng hóa cồng kềnh, hàng kích thước nhỏ để chọn dòng kệ kho phù hợp, tận dụng tối đa toàn bộ chiều cao, chiều dài và chiều rộng của không gian.
    Bạn có thể tham khảo và tìm dòng kệ kho tối ưu nhất tại: Website: VinatechGroup.vn
    alt text
    3. Không lên kế hoạch quản lý
    Kế hoạch phát triển kinh doanh không đi kèm với kế hoạch nâng cấp, quản lý hậu cần. Vào mùa cao điểm nhà kho luôn trong tình trạng over và hoạt động quá công suất, gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng tại mắt xích nhà kho.

    Để tránh vấn đề này
    Nếu không thể có bản dự toán chi tiết, bạn nên có ngưỡng max/min cho tồn kho để có cái nhìn bao quát, đồng thời dễ dàng theo dõi việc sử dụng hàng tồn kho hiệu quả. Và lên phương án trước cho những dòng sản phẩm mang tính mùa vụ.

    4. Cẩu thả trong việc dọn dẹp
    Rắc, thiết bị, vật dụng để lộn xộn, rải rác không đúng quy định là những lỗi phổ biến trong nhà kho của Việt Nam. Kho hàng bừa bộn sẽ khiến việc tìm kiếm sản phẩm trở nên khó khăn hơn và làm thu hẹp không gian để cất hàng hóa.Gây hư hỏng hàng hóa nhạy cảm hoặc gây ảnh hưởng tới an toàn lao động.

    Cách khắc phục:

    • Có lịch vệ sinh kho bãi định kỳ
    • Sử dụng tiêu chuẩn 5S và coi là quy trình bắt buộc cho nhân viên kho bãi
      alt text
      5. Thiếu an toàn trong quản lý nhà kho
      Kho hàng của bạn có thường xuyên gặp sự cố lao động? Giao thông dành cho người đi bộ của nhà kho của bạn có an toàn khi có xe nâng di chuyển? Người lái xe nâng và nhân viên kho bãi có được đào tạo về an toàn lao động liên quan đến nghiệp vụ hàng ngày? Nếu không đây sẽ là sai lầm rất lớn.Tai nạn sẽ gây tổn thất về thời gian, tiền bạc và cũng ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên.

    Cách khắc phục:
    Hãy đào tạo nhân viên về an toàn lao động, bảo hộ lao động và có các thiết bị phòng cháy chữa cháy trong kho chứa của mình.
    Định kỳ hàng tháng/quý sẽ có tập trận giả cho nhân viên kho xưởng tình huống xử lý khi có sự cố xảy ra.

    Nguồn: Giá Kệ Vinatech Group - Chuyên sản xuất và cung cấp giá kệ kho hàng, kệ siêu thị số 1 Việt Nam



  • SRM 930 hay SRM T20A là mẫu xe tải lý tưởng được thiết kế và lắp ráp tại nhà máy Shineray Moto. Mang phong cách trẻ trung năng động SRM930 đã nhanh chóng thu hút các bác tài ngay khi vừa mới ra mắt thị trường xe tải nhỏ.


Hãy đăng nhập để trả lời