Thiếu đường 991B sẽ kìm hãm sự phát triển mạnh của cảng Cái Mép- Thị Vải



  • Tuyến đường 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép là tuyến vận tải chính cho khu công nghiệp hai bên tuyến và hệ thống cảng nước sâu Cái Mép- Thị Vải. Tuyến đường là trục giao thông vận tải quan trọng nhằm vận chuyển hàng hóa của cụm biển Cái Mép- Thị Vải, trung tâm logistics, các khu công nghiệp hai bên, khu công nghiệp Long Sơn ra quốc lộ 51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sau này. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường này đang nằm trên giấy làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp, đặc biệt là đang kìm hãm sự phát triển mạnh của cảng Cái Mép- Thị Vải.

    Tiềm năng bị hạn chế
    Thuyền trưởng tàu Laperouse trong một lần cập cảng tại Cái Mép đã phải thốt lên với rất nhiều nhà báo và quan khách Việt Nam rằng: “Các bạn có quá nhiều lợi thế để phát triển một hệ thống cảng nước sâu tầm cỡ khu vực!”. Không chỉ có Laperouse, rất nhiều “siêu tàu”, trọng tải hơn 100 nghìn tấn của các hãng tàu nổi tiếng trên thế giới, như: CSCL, MOL, NYK/Kline... đã cập cảng Cái Mép - Thị Vải an toàn.

    Bộ trưởng Bộ giao thông Trương Quang Nghĩa đồng tình với quan điểm cần sớm hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội vùng, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải.
    Tháng 10-2015, tàu CSCL Star, trọng tải hơn 150 nghìn tấn, sức chở 14 nghìn TEUs, tháng 11-2015, tàu Salahuddin và tàu SAJIR, đều có sức chở 15 nghìn TEUs đã cập cảng an toàn. Và mới đây nhất, ngày 11-4-2016 vừa qua, tàu Millau Bridge của hãng K’Line, sức chở 14 nghìn TEUs cũng đã cập cảng.
    Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền nam Phạm Quốc Súy cho biết: Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được thiết kế cho tàu cỡ lớn nhất ra vào khoảng 80 nghìn tấn và hoàn toàn có thể tiếp nhận được những tàu cỡ lớn (lên đến 150 nghìn tấn). Theo Ông Gu Jing Song, Giám đốc hãng tàu CSCL khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì “Việc tàu CSCL Star 14 nghìn TEUs cập bến tại cảng quốc tế Cái Mép cho thấy luồng và trang thiết bị của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực”.

    Tuy nhiên, khác với hệ thống luồng hàng hải, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các khu chế xuất, khu công nghiệp của các trung tâm công nghiệp, đô thị lớn trong vùng như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... lại quá nghèo nàn và bất cập. Tuyến quốc lộ 51 huyết mạch nối Vũng Tàu với Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đã quá tải từ nhiều năm nay.
    Quốc lộ 991B là tuyến đối ngoại chiến lược vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch, chính là nguyên nhân khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao. Cảng Cái Mép - Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu từ 14 đến 15 nghìn TEUs nhưng quốc lộ 51 không đủ khả năng vận chuyển dù chỉ một phần ba số công-ten-nơ của một tàu. Chính những hạn chế về hạ tầng đã làm giảm tính cạnh tranh của CMIT với các cảng trong khu vực”. Một chuyên gia (logistic) phân tích.
    Bên cạnh đó, các Khu Công nghiệp và các cảng nội địa khu vực sông Mỏ Nhát, Rạch Ông như: KCN Cái Mép, KCN Phú Mỹ III, Khu công nghiệp Logistis của tỉnh hiện tại đã được quy hoạch … đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhưng do không có đường giao thông nên đã không thể triển khai xây dựng được.

    Khẩn trương phát huy
    “Hiện nay một số cảng đã hoàn thành và khai thác, một số cảng và khu công nghiệp đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc đang thi công xây dựng. Ngành giao thông là lĩnh vực phải đi tiên phong trong sự phát triển của xã hội, dẫn dắt sự phát triển của nhiều ngành khác, vì vậy cần kịp thời đưa dự án đường 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép vào khai thác, giúp các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn và đặc biệt phục vụ cho sự phát triển của các dự án trên. Mong lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư thực hiện dự án đường nối từ Cảng Thị Vải – Cái Mép, đi qua các khu công nghiệp đến QL51”- ông Trần Thế Lực, giám đốc công ty vận tải thủy Bà Rịa trình bày.

    Nhận thấy rõ sự cần thiết của dự án đối với sự phát triển kinh tế xã hội văn bản số 11725/BGTVT-KHĐT về việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Bộ giao thông vặn tải đã nhấn mạnh việc sớm đầu tư dự án này là cần thiết. Tại văn bản số 588/TTg- KTN của Thủ tướng chính phủ ngày 6 tháng 4 năm 2016, căn cứ đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường 991.

    Được biết, ngày 02/07/2016 đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với quan điểm cần sớm hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội vùng, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo tiền đề cho sự phát triển của các Khu công nghiệp, Trung tâm dịch vụ Logistis

    Trước những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới; khi những Hiệp định Thương mại tự do được ký kết phát huy tác dụng thì những giải pháp tổng thể “gỡ khó” khu vực này được triển khai quyết liệt, đúng kế hoạch sẽ là “cú huých" quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường 991B có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như cả khu vực vậy nên người dân và cộng đồng doanh nghiệp mong rằng với sự quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành… dự án sẽ sớm được triển khai để thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội đất nước.


Hãy đăng nhập để trả lời