SỰ KHÁC NHAU GIỮA KHU CHẾ XUẤT VÀ KHU CÔNG NGHIỆP



  • 1. Phân biệt khái niệm khu chế xuất và khu công nghiệp

    Nhìn chung, khu chế xuất và khu công nghiệp Việt Nam đều là khu vực có ranh giới địa lý xác định, phân biệt với các vùng lãnh thổ khác. Đặc biệt, những vị trí này đều không có dân cư sinh sống. Đây là những nơi tập trung các doanh nghiệp sản xuất và phục vụ sản xuất. Các mô hình này được thành lập theo quy định của Nhà nước Việt Nam. Chúng hoạt động theo một quy chế riêng.
    Tuy nhiên, bản chất phục vụ của hai khu này lại không hoàn toàn giống nhau.

    Khu công nghiệp là gì? Khu công nghiệp được hiểu đơn giản khu chuyên sản xuất hàng công nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất hàng công nghiệp. Tại đây doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài đều có thể hoạt động.

    Khu chế xuất là gì? thì có mục đích chuyên dụng hơn. Đây là khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Trong đó có cả các DN cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất – nhập khẩu.

    2. Khu chế xuất và khu công nghiệp khác nhau về mục tiêu thành lập

    • Khu công nghiệp được xây dựng nên với mục tiêu phổ cập các hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy loại hình này mở ra để thu hút các DN trong nước và nước ngoài. Do đó các DN của Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều có thể lựa chọn thuê xưởng ở các khu công nghiệp. Tuy nhiên các khu chế xuất lại có phần hạn chế hơn. Chúng được thành lập chỉ để thu hút các DN nước ngoài.

    3. Tính chất ranh giới địa lý

    • Đây được xem là điểm khác nhau đặc trưng nhất giữa 2 khu này. Ranh giới địa lý của nhà xưởng thuê khu công nghiệp đơn thuần được xác lập bằng hệ thống hàng rào. Ngược lại, trong khu chế xuất ranh giới địa lý các DN chính là biên giới hải quan và thuế quan của một nước. Khu chế xuất phải có hàng rào thuế quan tách biệt hoàn toàn với những doanh nghiệp bên ngoài. Do đó chúng hoạt động độc lập.

    Chính vì vậy, trường hợp một vài DN không thể tìm được xưởng thuê trong khu chế xuất. Họ buộc phải đến các khu công nghiệp để tìm kiếm. Khi xây dựng nhà xưởng ở ngoài khu chế xuất, mô hình nhà xưởng phải có hàng rào, tách biệt với đơn vị khác. Ngoài ra xưởng còn được kiểm soát bằng camera an ninh của các đơn vị hải quan.

    Dịch vụ vận chuyển quốc tế httpsqalogistics.vn.png

    4. So sánh chính sách ưu đãi của khu chế xuất và khu công nghiệp

    • Các khu công nghiệp là mô hình sản xuất phổ thông. Chính vì vậy, các chính sách ưu đãi cho các khu công nghiệp chỉ ở mức cơ bản nhất định. Ví dụ như đối với khu công nghiệp ở các tỉnh thành không phải đô thị loại 1 thì chính sách ưu đãi phổ biến nhất là giảm thuế hai năm đầu và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo. Còn đối với các khu chế xuất, những doanh nghiệp này có nhiều yêu cầu khắt khe hơn. Chính vì vậy, DN tại đây được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt.

    • Doanh nghiệp ở khu chế xuất được tự do nhập khẩu không giới hạn số lượng nguyên vật liệu. Không chỉ vậy những DN này không phải nộp thuế doanh thu, thuế xuất khẩu cho những mặt hàng sản xuất ra và xuất khẩu. Ngoài ra ở đây DN còn được hỗ trợ làm các thủ tục hải quan nhanh chóng. Kể cả quá trình nhập nguyên vật liệu hay xuất khẩu hàng hóa. DN được sử dụng cơ sở hạ tầng tốt và được trợ cấp giá điện nước.

    Như vậy, tùy vào sản phẩm và mục đích kinh doanh, vận hành của mình doanh nghiệp khi đi thuê xưởng sẽ có sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, dù chọn khu vực nào bạn cũng nên có những kiến thức cần thiết. Nhờ đó quá trình tìm nhà xưởng thuê được thuận tiện.

    👉Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc của quý khách hàng vui lòng liên hệ:
    QALogistics JSC.,
    --- Công Ty Cổ Phần Tiếp Vận Quốc Tế Quang Anh chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics và vận tải đa phương thức chuyên nghiệp ---
    Địa chỉ: Tầng 18, Tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
    Website: www.qalogistics.vn
    Email: saleslog@qalogistics.vn


Hãy đăng nhập để trả lời