NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH CHI PHÍ KHO BÃI



  • Tất cả các Doanh Nghiệp có hệ thống kho bãi đều chịu các yếu tố chi phí tương đối giống nhau, nhưng tại sao có doanh nghiệp tối ưu được khoản chi phí này cũng có doanh nghiệp không thế thoát khỏi “nỗi ám ảnh” chi phí kho vận. Giá Kệ Vinatech Group giới thiệu đến bạn một hệ thống chi phí có thể được ứng dụng để so sánh chi phí của một kho này với một kho khác, hoặc doanh nghiệp của mình với những doanh nghiệp khác. Đảm bảo rằng một số chi phí lưu kho không bị bỏ sót hoặc phân bổ sai.

    4 LOẠI CHI PHÍ KHO HÀNG

    1. Chi phí Xuất – Nhập
    Tất cả các chi phí liên quan đến việc di chuyển sản phẩm vào – ra khỏi kho phải được bao gồm trong mục này. Tỉ trọng chiếm % lớn nhất ở khoản chi phí này là nhân công lao động. Nó bao gồm nhận, đặt, chọn đơn hàng và tải hàng. Nó cũng bao gồm lao động đóng gói hoặc xử lý sản phẩm lỗi. Ngoài ra các thiết bị để phục vụ cho quá trình xuất – nhập như hao phí thiết bị, chi phí nhiên liệu, vật tư vận hành đều thuộc danh mục này.

    2. Chi phí Lưu trữ:
    Chi phí lưu trữ là chi phí liên quan đến “hàng hóa ở trạng thái nghỉ”, chi phí lưu kho có liên quan đến tính hao mòn cơ sở vật chất của hệ thống kho bãi như: giá kệ, thiết bị an toàn, thiết bị làm lạnh, phí thuê mặt bằng,… những chi phí này thường được tính theo tháng.
    alt text
    Nguồn ảnh: Giá Kệ Vinatech Group
    3. Chi phí Quản lý vận hành:
    Các chi phí này được phát sinh để hỗ trợ hoạt động kho bãi như: giám sát dây chuyền, công nghệ thông tin, vật tư, bảo hiểm và thuế,….

    4. Chi phí quản lý chung:
    Các chi phí không phát sinh cho một trung tâm phân phối cụ thể được bao gồm trong mục này. Như chi phí nhân viên không trực tiếp tham gia vào vận hành kho bãi, chi phí văn phòng chung,…. Việc phân bổ các chi phí cho từng nhà kho là một vấn đề cần cân nhắc.
    Làm thế nào để nâng cao năng suất
    Hầu hết các chi phí lưu kho và xếp dỡ có thể bị ảnh hưởng với sự cải thiện về năng suất. Một hệ thống giá kệ thông minh, tối ưu không gian lưu trữ có thể cho phép nhà quản lý tăng số đơn vị hàng hóa lưu trữ từ đó nâng cao năng suất hoạt động của kho chứa hàng. Hay nhưng công nghệ quản lý kho bãi như IOT, Block chain hay mã vạch cũng góp phần tăng năng suất hoạt động và tối ưu chi phí trên đơn vị hàng hóa.
    alt text
    Những yếu tối rủi ro

    • Những chi phí biến đổi không linh hoạt như bạn nghĩ.
      Chẳng hạn như chi phí lao động, doanh nghiệp không thể miễn cưỡng loại bỏ những công nhân có kinh nghiệm khi nhà kho ở thời kỳ thập điểm và bạn cần đến họ ở những thời kì sản xuất, kinh doanh vào chính vụ. Điều này cũng đúng với xe nâng và các thiết bị xử lý vật liệu khác sẽ bị hao mòn theo thời gian dù có sử dụng hết công suất hay không. Do đó, rủi ro chính trong việc kiểm soát chi phí là tỉ lệ sử dụng kho bãi.

    • Tầm quan trọng của lượt hàng tồn kho
      Bởi vì chi phí lư kho được tính theo tháng, tổng chi phí lưu trữ một mặt hàng phụ thược vào thời gian nó ở trong kho của doanh nghiệp. Thời gian lưu kho bao nhiêu là hợp lý? % hàng tồn kho là bao nhiêu để đảm bảo Cung – Cầu ổn định cho thị trường và không làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Một ví dụ đơn giản là không gian kho bãi với chu kỳ quay vòng 24 lần mỗi năm sẽ có chi phí lưu trữ ít hơn so với lượng hàng tồn kho quay vòng sau lần mỗi năm. Vì lý do đó, tỷ lệ hàng tồn trong kho là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí và hiệu suất hoạt động của kho hàng.

    Mỗi doanh nghiệp nên tùy chỉnh cân đối 4 loại chi phí kho hàng như đã nêu trên đánh giá với thực trạng hiện tại của doanh nghiệp cũng như cân nhắc những rủi ro cần lưu ý để phân bổ và tối ưu chi phí một cách hiệu quả nhất.

    Vinatech Group – Thương Hiệu Giá Kệ Chất Lượng Hàng Đầu Việt Nam
    Trụ sở chính: Số 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
    Nhà máy miền Bắc: Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội.
    Nhà máy miền Nam: Lô C2-7, đường N7, KCN Tân Phú Trung, Củ Chi, TP.HCM.
    Hotline: 086.758.9999 - Email: info@vinatechjsc.vn
    Website: https://vinatech.net.vn/ - https://vinatechjsc.vn/


Hãy đăng nhập để trả lời