SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FREIGHT FORWARDER VÀ NVOCC



  • Một trong những khái niệm khiến nhiều người nhầm lẫn hoặc chưa hiểu rõ là Freight Forwarder và NVOCC. Bài viết này sẽ giải thích sự khác nhau của hai khái niệm và giúp mọi người hiểu rõ hơn.

    Một Freight Forwarder là một nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (Third-party logistics-3PL), họ cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, vận tải quốc tế bằng đường biển và đường hàng không, giúp khách hàng khai báo hải quan, chuẩn bị chứng từ vận tải, dịch vụ thuê kho bãi và giao hàng.

    Một NVOCC ( Non-Vessel Operating Common Carrier) là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển, được xem như là nhà vận tải (Carrier) đường biển nhưng họ khác với hãng tàu (Shipping Line) là họ không sở hữu một con tàu nào. Nhưng họ có khả năng phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L) cho khách hàng của mình, có khả năng công bố bảng giá (Tariff Rates) và có khả năng ký kết hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành một NVOCC trước tiên phải là một Freight Forwarder.

    Những khác biệt chính của Freight Forwarder và NVOCC:
    NVOCC chỉ đề cập đến việc cung cấp dịch vụ vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder là khái niệm rộng hơn, cung cấp dịch vụ cho đường biển, đường hàng không, đường bộ.
    Freight Forwarder có thể đặt chỗ với hãng tàu (Shipping Line) cho nhu cầu khách hàng của mình nhưng không thể đặt chỗ cho nhu cầu đi Bắc Mỹ (North America Trade) mà phải thông qua một NVOCC có FMC Licensing và khi đó Freight Forwarder là một đại lý hay đối tác của NVOCC.
    NVOCC có thể đi thuê hoặc sở hữu container trong hoạt động của mình trong khi Freight Forwarder thì không.
    NVOCC được xem như một hãng tàu ảo “Virtual Carrier” vì họ không sở hữu tàu nhưng chịu trách nhiệm như một hãng tàu.
    Thực tế khái niệm NVOCC ở Việt Nam khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L) đến khách hàng. Tuy nhiên để họ cung cấp cước biển đi Bắc Mỹ (North America Trade) họ phải trở thành NVOCC như quy định của FMC.

    NVOCC sẽ có đủ khả năng thiết lập hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu (Shipping Lines) để cung cấp dịch vụ cho khách hàng trực tiếp hoặc là cho chính các Freight Forwarder này- khi mà khách hàng của các công ty này có nhu cầu. Khi đó Freight Forwarder trở thành đại lý hay đối tác của NVOCC. Khách hàng nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận tải là một NVOCC hơn là đơn thuần là một Freight Forwarder không chỉ về mặt giá cả mà còn là trách nhiệm cao hơn và các doanh nghiệp uy tín hơn.

    #qalogistics #supplychain