Tắc nghẽn chuỗi cung ứng vì Covid – Đòn bẩy để “trở mình”



  • Theo báo cáo từ Dun&Bradstreet, hiện có hơn 5 triệu doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn tắc, nghẽn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19.

    Trung Quốc là trung tâm của ổ dịch và điểm bùng phát đầu tiên và lan rộng trên toàn thế giới. Không chỉ là quốc gia đông dân cư và lãnh thổ rộng lớn, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này là công xưởng sản xuất lớn nhất thế giới. Khi nó bị gián đoạn sản xuất và thông quan sẽ ảnh hưởng lên nền kinh tế thế giới nói chung và chuỗi cung ứng nói riêng là không thể phủ nhận.

    Các hãng tàu container đã hủy bỏ hàng trăm chuyến đi khi các nước trên thế giới liên tục đóng cửa giao thương khiến nền kinh tế các nước lao đao và thương mại toàn cầu suy kiệt. Chi phí hậu cần tăng cao cũng như chậm trễ trong cung ứng xảy ra trên toàn thế giới. Phải mất 4,3 ngày để xếp dỡ các container cập cảng Nam California vào tháng 9, gấp đôi so hồi tháng 3 và hơn 21% container cập cảng và phải lưu lại hơn 5 ngày trong tháng 9, cao gấp 2 lần so với 1 tháng trước đó.

    Điều này đã tạo gánh nặng cho kho bãi tại các cảng biển cũng như kho chứa hàng tại các doanh nghiệp vì nhu cầu lưu trữ hàng hóa tăng đột biến. Cùng với đó là những chuỗi cung ứng truyền thống rõ ràng không thể hoạt động hiệu quả với số lượng lớn, chồng chéo lên nhau khiến việc vận hành trở nên nặng nề, kém linh hoạt đã khó khăn bây giờ càng khó khăn gấp bội.
    alt text
    Tuy nhiên, đây cũng là chất xúc tác thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí logistics, tăng trưởng và tối đa hóa lợi nhuận.

    Câu chuyện thiết lập “trạng thái bình thường mới” sau đại dịch là điều cần phải làm. Chuỗi cung ứng cần nhanh hơn chi tiết hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn để tăng trải nghiệm của khách hàng trong hành trình mua sắm, tiêu dùng.

    … Nhanh hơn. Các phương pháp phân phối hàng hóa mới sẽ giúp giảm thời gian giao hàng xuống chỉ còn vài giờ. Trong tương lai chúng ta sẽ thấy “giao hàng dự đoán” mà Amazon nắm giữ bằng sáng chế - sản phẩm được vận chuyển trước khi khách hàng đặt hàng.

    … Chi tiết hơn. Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm cá nhân hóa ngày càng nhiều và không ngừng tăng lên. Khách hàng được quản lý theo các phân đoạn nhỏ hơn và nhiều sản phẩm phù hợp sẽ được cung cấp. Điều này cho phép khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức vận chuyển khác nhau phù hợp chính xác với nhu cầu của họ chẳng hạn như giao hàng bằng máy bay không người lái cho những đơn hàng lẻ có giá trị cao.

    … Chính xác hơn. Việc tích hợp dữ liệu của nhà cung cấp, nhà phân phối, bên vận chuyển,.. trong một “đám mây chuỗi cung ứng” giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quát và chính xác tình hình thị trường và khách hàng cũng có thể theo dõi được vị trí đơn hàng mình đang ở đâu trong chuỗi cung ứng.

    … Hiệu quả hơn. Hiệu quả trong chuỗi cung ứng được tăng cường nhờ tự động hóa các nhiệm vụ và lập kế hoạch cụ thể. Robot xử lý vật liệu hoàn toàn trong quản lý kho hàng từ xuất nhập, đóng gói và vận chuyển. Ngoài ra việc tối ưu hóa không gian kho hàng cũng đặc biệt được chú trọng để nâng cao hiệu suất quản lý.
    alt text
    Theo Vinatech Group, đơn vị chuyên cung cấp giá kệ kho hàng cao cấp cho biết “ Những đơn hàng về thiết kế kho hàng trọng tải tầm trung và trọng tải nặng để tối ưu không gian kho chứa đang tăng kỷ lục, Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống Logistics buộc kho bãi cũng cần thay đổi và tối ưu vì đây chính là xương sống của chuỗi cung ứng”

    Sự ảnh hưởng của Covid – 19 cùng những phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có khó khăn và thật nhiều thách thức nhưng cũng chính là cơ hội vàng để doanh nghiệp “thay máu” chuyển mình, hoàn thiện chuỗi cung ứng và tạo bước đột phá cho doanh nghiệp của mình.


Hãy đăng nhập để trả lời