Chuỗi cung ứng và cam kết của MC Donald



  • Tạp chí Fortune gần đây đăng một bài báo với tựa đề: “Đằng sau quyết định bỏ lồng gà táo bạo của MC Donald”. MC Donald công bố kế hoạch sản xuất trứng gà nuôi thả (Cage Free Eggs) trong vòng 10 năm. Gà nuôi thả có thể hiểu là gà không bị nhốt trong lồng và dĩ nhiên là được sống trong môi trường tự nhiên hơn. Trong nhiệm kì giám đốc điều hành trước đó, MC Donald đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sử dụng “những loại kháng sinh quan trọng đối với người” trong các sản phẩm gà của họ. Đây thực sự là những thay đổi lớn. Gà và trứng gà chiếm tới một nửa nguyên liệu trong thực đơn của MC Donald.

    Bài báo của Fortune chủ yếu xoay quanh câu chuyện:” Kỉ nguyên của hàng hóa sản xuất hàng loạt và thức ăn chế biễn sẵn đang mất dần tiện ích một cách nhanh chóng”, đặc biệt với những khách hàng đã sử dụng nhiều năm. “Đã từng có một thời khi mà thức ăn công nghiệp được nhìn nhận là an toàn và có thể tốt hơn thế, tuy nhiên mọi chuyện đã chuyển sang chiều hướng rất khác”, chuyên gia phân tích thị trường vốn RBC, ông David Palmer cho biết.
    Khi mà “tốt cho sức khỏe” được phổ biến là “ít chất béo hoặc Calo” thì chuỗi nhà hàng lớn thứ 2 thế giới như MC Donald không tránh khỏi thất bại. Sau thành công vang dội của burger McLean, món salad chưa bao giờ chiếm 10% doanh thu bán hàng của họ.
    “Ngày nay, nhiều thứ đã thay đổi. Sức khỏe không đi kèm với calo, tinh bột và muối. Từ chỗ quan trọng thức ăn đến từ đâu? Và giờ quan trọng là thức ăn không có kháng sinh, hormone, đảm bảo tự nhiên và không có chất bảo quản” dẫn lời ông Darren Tristano, chuyên gia theo dõi ứng dụng công nghệ trong công nghiệp.

    Vấn đề ở đây dựa trên thay đổi cấu trúc chuỗi cung ứng. Khả năng của chuỗi cung ứng là chìa khóa chiến lược cho doanh nghiệp để thực hiện chiến lược khác biệt hóa về giá. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, sự ổn định tiêu dùng là cốt lõi để đa dạng hóa sản phẩm.
    Chuỗi cung ứng không phải là cái gì đó có thể thay đổi trong một đêm. Chính vì thế, MC Donald cam kết cung cấp trứng gà nuôi thả trong vòng 10 năm. Đây chắc chắn không phải là một chiêu giữ khách của MC Donald, tuy nhiên quy mô mà MC Donald hướng tới là rất khó thực hiện. Hiện tại, hàng năm MC Donald mua 2 tỷ quả trứng gà và chỉ có 13 triệu quả trong số đó đến từ gà nuôi thả.

    Ngày nay, hầu hết trứng đều đến từ các trang trại gà nhốt 6 con gà mái cùng một chuồng, mỗi chú gà có khoảng 80 inch vuông mặt đất, tức là còn nhỏ hơn diện tích một tờ giấy tiêu chuẩn. Mục tiêu của MC Donald đó là mỗi chú gà có 144 inch vuông và có thể đi lại thoải mái bên trong tổ hợp nuôi nhốt với sào, lưới và khu vực chứa chất thải.
    Xa hơn, trang trại gà phải có tuổi thọ 30 năm. Để đáp ứng nhu cầu của MC Donald, nhiều nhà cung cấp trứng gà phải đầu tư trang trại mới trong vài năm trước khi bỏ hệ thống cũ.”Để xây dựng trang trại gà không nuôi lồng tốn gấp 2 đến 3 lần phương pháp nuôi lồng” theo tính toán của hiệp hội những nhà cung cấp trứng gà. Việc chuyển đổi tốn khoảng 7 tỷ USD, gần bằng doanh số của ngành công nghiệp bán lẻ trong 1 năm.

    Đầu tiên, MC Donald sẽ thiết lập chuỗi cung ứng theo con đường mà họ đã làm giống như ý tưởng thịt bò sạch. Để hỗ trợ ý tưởng, họ được cho là sẽ làm thử với một vài trang trại, kêu gọi các nhà cung cấp lớn như Cargill cùng tham gia và hợp tác với các nhà bán lẻ như Walmart.
    Ý tưởng lấy trứng gà nuôi thả rõ ràng là vẫn sử dụng công thức cũ. Và sự thật là Cargill tiếp tục là đối tác quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng của MC Donald. Vào năm 2009, MC Donald và tập đoàn nông nghiệp khổng lồ Cargill (nhà sản xuất và phân phối trứng gà cho chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh toàn cầu) trở thành nhà đồng sáng lập Liên minh cung cấp trứng bền vững.

    Tuy nhiên, ý tưởng mới không tránh khỏi những rủi ro của nó. Một trong những điểm khác biệt cốt lõi của MC Donald là khả năng chi trả cho các bữa ăn của họ. MC Donald sẽ phải thay đổi chất lượng món ăn đồng thời duy trì mức giá chấp nhận được. Tức là họ phải hợp tác với những nhà cung cấp lớn, đầu tư, nghiên cứu những giải pháp bền vững nhằm đạt năng suất cao hơn.

    “Chúng ta sẽ luôn ở trong quá khứ và nói ý tưởng này thật điên rồ, cho đến khi nó trở thành sự thật” dẫn lời bà Francesca Debiase, giám đốc chuỗi cung ứng và phát triển bền vững của MC Donald “hoặc là chúng ta sẽ bị chỉ trích dữ dội về việc này. Tuy kế hoạch hiện tại là rất dài và chưa biết đạt được đến đâu, nhưng MC Donald vẫn khẳng định chắc nịch rằng họ chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu. Hoặc như giám đốc điều hành của họ có nói: “hãy cho đội của tôi sự tự tin bằng cách đặt lên chân của họ máy gia tốc!”
    MC Donald cho chúng ta thấy rằng công ty nào cũng có cơ hội để làm tốt, làm tốt ở đây có nghĩa là tạo được tiếng vang đối với khách hàng. Với trường hợp của MC Donald, một ý tưởng của họ được thực hiện thì sẽ có cả trăm đối thủ nói rằng họ sẽ làm tương tự.

    #qalogistics #MCDONALD