Máy tính không bắt buộc chứng nhận hợp quy trước thông quan



  • (Chinhphu.vn) – Sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy chủ,… thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 của Bộ Thông tin và Truyền thông, không bắt buộc chứng nhận hợp quy, không bắt buộc công bố hợp quy trước thông quan.

    Theo phản ánh của Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ (TPHCM), vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 04/2018/TT-BTTTT, trong đó Phụ lục 2 có các sản phẩm công nghệ thông tin như: Máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy chủ... phải bắt buộc công bố hoặc chứng nhận hợp quy trước khi thông quan, có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

    Quy định này khiến các doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó khăn, hàng hóa tắc nghẽn, không thông quan được, gây tổn hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

    Muốn nhập khẩu máy tính của những hãng nổi tiếng thế giới như: Apple, HP, Dell, IBM… thì phải có một loạt giấy phép: Giấy công bố hợp quy, Giấy chứng nhận hợp quy... xuất trình trước khi thông quan. Muốn có các Giấy chứng nhận này thì doanh nghiệp phải đem máy đi đo kiểm tại Trung tâm 3 (phí đo kiểm khoảng 5 triệu đồng). Khi đo xong thì mang kết quả sang Trung tâm 2 xin chứng nhận hợp quy...

    Các bộ, ngành đang thi đua cắt giảm mạnh thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, riêng Bộ Thông tin và Truyền thông lại thêm thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp.

    Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

    Về vấn đề này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

    Thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông (Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2).

    Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 được Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, sửa đổi định kỳ để bảo đảm yêu cầu quản lý, phù hợp với thông lệ quốc tế. Sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy chủ,… không phải mới được đưa vào Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT ngày 8/5/2018 mà đã thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 từ các Thông tư trước đó như Thông tư số 42/2016/TT-BTTT ngày 26/12/2016, Thông tư số 05/2014/TT-BTTT ngày 19/3/2014. Các sản phẩm nêu trên không bắt buộc chứng nhận hợp quy, không bắt buộc công bố hợp quy trước thông quan.

    Thực hiện theo Nghị định số 74/2018/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2008/NĐ-CP) có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 thì hàng hoá nhóm 2 nhập khẩu phải được kiểm tra Nhà nước về chất lượng thông qua việc xem xét hoạt động công bố hợp quy của người nhập khẩu theo các biện pháp công bố hợp quy quy định tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3, Điều 1 Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

    Các hàng hoá thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 của Bộ Thông tin và Truyền thông đều mang tính hậu kiểm, nghĩa là doanh nghiệp được thực hiện đánh giá sự phù hợp sau thông quan.

    Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
    CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
    Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
    Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
    Website: www.qalogistics.vn
    Email: saleslog@qalogistics.vn

    #qalogistics #nhapkhaumaytinh