Manifest Là Gì? Những Lưu Ý Khi Khai Manifest



  • Manifest là gì? Tại sao lại khai manifest?
    Khi hàng hóa đến cảng nhận hàng, hãng tàu sẽ nhận được A/N (Arrival notice – Thông báo hàng đến) từ đại lý ở cảng xuất hàng và có trách nhiệm khai báo với hải quan về lô hàng vận chuyển với các thông tin như: số vận đơn, tên hàng, số lượng, shipper, consignee, ngày tàu chạy, ngày phát hành vận đơn,… Các thông tin được khai sẽ trùng với thông tin khi người xuất khẩu gửi chi tiết bill cho hãng tàu. Như vậy, việc hãng tàu và forwarder khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là khai manifest: trong đó hãng tàu sẽ khai manifest cho MBL (master bill) và forwarder sẽ khai manifest cho HBL (house bill). Source: http://logisticsinvietnam.vn/

    Khi consignee đến nhận hàng, hải quan sẽ đối chiếu các thông tin trên D/O (Delivery Order – Lệnh giao hàng) với thông tin khai manifest, nếu thông tin trùng khớp thì hải quan mới giao hàng. Vì vậy, việc khai manifest rất quan trọng để consignee nhận hàng sớm, tránh các trường hợp không lấy hàng được phát sinh thêm nhiều chi phí. Nguồn: http://logisticsinvietnam.vn

    Việc tiến hành khai manifest được tiến hành khi nào?
    Khai manifest thường được khai trước khi tàu về từ 1 đến 2 ngày, quá deadline khai manifest nếu muốn chỉnh sửa thì phải mất phí chỉnh manifest. Chẳng hạn, khi tàu đã chạy mà shipper muốn thay đổi thông tin trên bill, buộc phải chỉnh sửa manifest thì ngoài phí chỉnh bill thì shipper sẽ mất thêm phí chỉnh manifest. Hoặc trong trường hợp, forwarder khai manifest chưa chính xác mà chưa kịp sửa trước deadline thì sẽ mất phí chỉnh manifest. Source: http://logisticsinvietnam.vn/

    Khai manifest ở đâu?
    Người khai hải quan được lựa chọn một trong hai hình thức:

    Khai trực tiếp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, địa chỉ https://vnsw.gov.vn/.
    Theo chuẩn định dạng do Tổng cục Hải quan công bố: có thể tải các mẫu khai manifest trên trang web https://www.customs.gov.vn sau đó upload lên phần khai manifest của Cổng thông tin một cửa quốc gia, địa chỉ https://vnsw.gov.vn/.
    Mẫu khai manifest:

    4. Thủ tục chỉnh sửa manifest
    Bước 1: chỉnh sửa trên trang web https://vnsw.gov.vn/.
    Sau khi chỉnh sửa bản khai theo thông tin mới nhất, người khai cần chọn vào mã hồ sơ của lô hàng này và sau đó yêu cầu chỉnh sửa, đẩy hồ sơ đi.

    Bước 2: Người khai cần chuẩn bị các hồ sơ sau đến cơ quan Hải quan để yêu cầu Hải quan chấp nhận bản chỉnh sửa Source: http://logisticsinvietnam.vn/

    Công văn xin chỉnh sửa manifest
    Thư điện tử của đại lý hoặc shipper yêu cầu chỉnh manifest
    HBL của lô hàng
    MBL của lô hàng
    Sau khi Hải quan chấp nhận bản chỉnh sửa, coi như đã hoàn thành công việc chỉnh manifest và lấy hàng khi hàng đến dễ dàng hơn. Vì thủ tục chỉnh sửa manifest hơi mất thời gian và nhiều công sức nên tốt nhất người khai nên khai cẩn thận, tránh trường hợp chỉnh sửa do khai sai để tiết kiệm chi phí chỉnh sửa.



  • Manifest là bản kê khai hàng hóa, xác định hàng hóa XNK có đúng với các thông tin gửi hàng hay không về các thông số: số vận đơn, người gửi, người nhận, lượng hàng, loại hàng.
    Khi hàng hóa đến cảng nhận hàng, hãng tàu sẽ nhận được A/N (Arrival notice – Thông báo hàng đến) từ đại lý ở cảng xuất hàng và có trách nhiệm khai báo với hải quan về lô hàng vận chuyển với các thông tin như: số vận đơn, tên hàng, số lượng, shipper, consignee, ngày tàu chạy, ngày phát hành vận đơn,… Các thông tin được khai sẽ trùng với thông tin khi người xuất khẩu gửi chi tiết bill cho hãng tàu. Như vậy, việc hãng tàu và forwarder khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là khai manifest: trong đó hãng tàu sẽ khai manifest cho MBL (master bill) và forwarder sẽ khai manifest cho HBL (house bill).

    Khi consignee đến nhận hàng, hải quan sẽ đối chiếu các thông tin trên D/O (Delivery Order – Lệnh giao hàng) với thông tin khai manifest, nếu thông tin trùng khớp thì hải quan mới giao hàng. Vì vậy, việc khai manifest rất quan trọng để consignee nhận hàng sớm, tránh các trường hợp không lấy hàng được phát sinh thêm nhiều chi phí.

    Việc tiến hành khai manifest được tiến hành khi nào?
    Khai manifest thường được khai trước khi tàu về từ 1 đến 2 ngày, quá deadline khai manifest nếu muốn chỉnh sửa thì phải mất phí chỉnh manifest. Chẳng hạn, khi tàu đã chạy mà shipper muốn thay đổi thông tin trên bill, buộc phải chỉnh sửa manifest thì ngoài phí chỉnh bill thì shipper sẽ mất thêm phí chỉnh manifest. Hoặc trong trường hợp, forwarder khai manifest chưa chính xác mà chưa kịp sửa trước deadline thì sẽ mất phí chỉnh manifest.

    Khai manifest ở đâu?
    Người khai hải quan được lựa chọn một trong hai hình thức:

    Khai trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan, địa chỉ e- manifest.customs.gov.vn.
    Theo chuẩn định dạng do Tổng cục Hải quan công bố: có thể tải các mẫu khai manifest trên trang web gov.vn sau đó upload lên phần khai manifest của trang web e- manifest.customs.gov.vn.