Tầm Quan Trọng Của Hoạt Động Kiểm Soát Chất Lượng Trong Quy Trình Sản Xuất



  • Trong quản trị chuỗi cung ứng, logistics là một phần tối quan trọng. Logistics bao gồm Inbound Logistic và Outbound Logistic. Trong khi Inbound Logistic liên quan đến các hoạt động như tìm kiếm nguồn cung, vận chuyển, xúc tiến và lưu trữ hàng hóa thì Outbound Logistic có mối liên hệ mật thiết với việc nhập kho, đóng gói và vận chuyển hàng hóa từ kho lưu trữ hay nhà máy.

    Môi trường kinh tế phát triển tạo ra những cơ hội và thách thức mới, trong đó chất lượng sản phẩm đóng vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, kiểm soát chất lượng đóng vai trò quan trọng trong cả quy trình logistic và quy trình sản xuất. Những lợi ích mà hoạt động kiểm soát chất lượng mang lại phải kể đến như:

    Hạn chế rủi ro và cắt giảm chi phí

    Việc phải thu hồi sản phẩm và sản xuất lại sẽ là cơn ác mộng đối với bất kì nhà sản xuất nào. Khi tìm nguồn cung ứng, một số rủi ro phổ biến phải kể đến như nguyên vật liệu không đạt chuẩn, nhà máy gia công dưới tiêu chuẩn, sự chênh lệch về chất lượng giữa sản phẩm mẫu và thành phẩm, hàng hóa bị lỗi. Kiểm định chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế, khách quan trước khi vận chuyển sản phẩm, do đó sẽ đảm bảo thành phẩm nhận được phù hợp với mong đợi và yêu cầu. Kiểm soát chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào, đánh giá mẫu và kiểm định ngẫu nhiên lô hàng nhằm xác định lỗi nghiêm trọng (Critical Defect), lỗi lớn (Major Defect) và Lỗi nhỏ (Minor defect) để đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro thu hồi sản phẩm, từ đó cắt giảm các chi phí phát sinh không đáng có.
    Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng hình ảnh thương hiệu

    Hoạt động kiểm định chất lượng càng chuyên nghiệp và nghiêm ngặt thì thành phẩm sẽ càng chất lượng, đồng thời đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cung cấp sản phẩm chất lượng giúp tăng sự hài lòng, lòng trung thành và niềm tin của khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ nói tốt về thương hiệu của doanh nghiệp và điều này chắc chắn giúp đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín.

    Giám sát nhà cung cấp hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh

    Việc có kiểm định viên trong nhà máy sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát nhà cung cấp hiệu quả hơn. Khi bị áp lực giám sát, chủ nhà máy sẽ tập trung và chú tâm hơn với những rủi ro có thể xảy ra. Điều này giúp giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi và sự cẩu thả trong công việc. Giám sát quy trình sản xuất là một yếu tố quan trọng, vì doanh nghiệp sẽ có khả năng can thiệp kịp thời đối với các vấn đề phát sinh không như ý. Ngoài ra, trong một số trường hợp, khi nhà cung cấp vượt quá mức khiếm khuyết có thể chấp nhận được, người mua sẽ đàm phán phương án giải quyết. Đôi khi họ phải đền toàn bộ lô hàng hoặc giảm giá sâu. Cho dù giải pháp là gì, việc có một cái nhìn toàn diện về chất lượng sản phẩm trước khi giao sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong mọi vấn đề phát sinh.

    Có thể thấy, kiểm soát chất lượng sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động logistics cũng như chuỗi cung ứng. Việc liên kết với một đơn vị kiểm định thứ ba sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành, HQTS là sự lựa chọn đáng tin cậy cho các dịch vụ thử nghiệm, kiểm định và kiểm soát chất lượng.

    Nguồn: https://logistics4vn.com/tam-quan-trong-cua-kiem-soat-chat-luong-trong-quy-trinh-san-xuat
    http://vlhl.vn/


Hãy đăng nhập để trả lời