Ngành bán lẻ “đau đầu” vì nhân viên nhảy việc



  • Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng khiến việc giữ chân nhân sự trong ngành này trở thành bài toán khó.

    Theo "Báo cáo nhân sự ngành bán lẻ" vừa công bố của Navigos Group, 28% nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc. Cùng với đó, 49% nhà tuyển dụng cho biết, các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc. Thách thức này của nhà tuyển dụng cũng tương đồng với sự phản ánh từ phía ứng viên. Cụ thể, có 60% ứng viên tham gia khảo sát chia sẻ, thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2 đến 3 năm.
    Khi được hỏi lý do nghỉ việc gần đây nhất, vượt trên cả lý do lương thưởng không như ý (22%), việc thăng tiến chậm hoặc không có (16%), 29% các ứng viên cho rằng "không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp" là lý do hàng đầu.
    Cũng liên quan trực tiếp đến người quản lý, 40% ứng viên trả lời rằng họ cảm thấy rất khó khăn nếu chuyển sang một doanh nghiệp mới nếu họ không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp.
    Có đến 99% ứng viên ngành bán lẻ tham gia khảo sát cho biết, họ quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua môi trường làm việc, yếu tố con người, tầm nhìn của doanh nghiệp, tương ứng với 30-33% và 29%. Trong khi đó, ở phía doanh nghiệp, mặc dù có 51% nhà tuyển dụng coi sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc khi tuyển dụng.
    Theo ghi nhận của Navigos Group, 50% nhà tuyển dụng ngành bán lẻ đang có chính sách chiêu mộ nhân sự cấp trung, cấp cao từ nước ngoài. 46% ứng viên cũng thừa nhận công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài.
    Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, 33% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ. 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc). 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.
    Xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong thu nhập của người lao động. Nhà tuyển dụng cho biết họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này.
    Cụ thể, 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 đến 20%. 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21 đến 30%. Tuy nhiên, do lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam, do vậy có đến gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này. Gần một nửa còn lại (46%) cho biết họ có một vài năm kinh nghiệm.
    “Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố sau: phát triển một đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, những kênh được chúng tôi đánh giá rất hiệu quả trong việc tuyển dụng ngành bán lẻ là: kênh tuyển dụng trực tuyến, chương trình giới thiệu ứng viên, tuyển dụng thông qua công ty tư vấn, áp dụng các chương trình nuôi dưỡng tài năng”, bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search khuyến nghị.
    Theo VnExpress
    http://vlhl.vn



  • Nhân sự luôn luôn biến động
    Bất cứ ngành nào cũng vậy , nhất là lao động phổ thông, khi mà yêu cầu của công việc ko cao
    Thì chỉ cần một chút nâng lương là có thể thu hút được sự thay đổi việc
    Bài toán này thật nan giái...


Hãy đăng nhập để trả lời