NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HỢP ĐỒNG THUÊ TÀU CHUYẾN



  • Hợp đồng thuê tàu chuyến là hợp đồng rất phức tạp có nhiều điều khoản khác nhau để xác định rõ trách nhiệm và quyền lợi của các bên. Hợp đồng thuê tàu chuyến có nhiều loại, song nhìn chung nội dung cơ bản của hợp đồng thuê tàu chuyến bao gồm những điều khoản sau đây.

    + Các bên hợp đồng
    Hợp đồng thuê tàu chuyến bao gồm : Chủ tàu và người thuê tàu. Trong hợp đồng thuê tàu cần ghi rõ tên, địa chỉ của các bên. Những đại lý hoặc người môi giới là người được ủy thác để ký hợp đồng thuê tàu thì phải ghi rõ ở cuối hợp đồng ” chỉ là đại lý- as Agent Only” mục đích xác định tư các người ký hợp đồng.

    Hợp đồng vận chuyển tàu chuyến
    Hợp đồng vận chuyển tàu chuyến

    + Quy định về hàng hóa
    Khi thuê tàu chuyên chở một khối lượng hàng hóa nhất định thì hai bên phải quy định rõ tên hàng, loại bao bì, các đặc điểm của hàng hóa. Về số lượng có thể chở theo trọng lượng hoặc theo thể tích tùy đặc điểm của mặt hàng.

    + Quy định về con tàu
    Tàu vận tải biển là phương tiện để vận chuyển hàng hóa nên điều khoản này người ta quy định cụ thể các đặc trưng cơ bản của con tàu mà hai bên thỏa thuận : tên tàu, quốc tịch tàu, chất lượng, động cơ, trọng tải, dung tích, mớn nước, vị trí tàu…….

    + Quy định về thời gian tàu đến cảng bốc hàng
    Là thời gian tàu phải đến cảng bốc hàng để nhận hàng chuyên chở theo hợp đồng. Nếu tàu đến trước thời gian quy định người thuê không nhất thiết phải giao hàng nhưng nếu giao hàng thì sẽ tính vào thời gian bốc hàng ngược lại tàu đến đúng hẹn mà chưa có hàng thì cũng sẽ tính vào thời gian bốc hàng.

    Ngày hủy hợp đồng: Thường là ngày cuối cùng của thời gian tàu phải đến cảng bốc hàng.

    + Quy định về cảng bốc dỡ hàng
    Người vận chuyển có nghĩa vụ đưa tàu vận tải biển đến cảng nhận hàng đúng thời điểm, địa điểm theo quy định của hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

    Người vận chuyển đưa tàu vận tải biển đến nơi bốc hàng do người thuê chỉ định. Hai bên tự thỏa thuận tên một hay vài cảng để xếp/dỡ hàng hóa, số lượng cảng xếp/dỡ hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến mức cước thuê tàu.

    + Quy định về cước phí và thanh toán cước phí
    Cước phí thuê tàu chuyến do chủ tàu và người thuê tàu thương lượng và quy định rõ trong hợp đồng. Đây là điều khoản quan trọng trong hợp đồng thuê tàu chuyến.

    Mức cước: là tiền cước tính cho mỗi đơn vị cước. Đơn vị cước là đơn vị trọng lượng ( tấn) đối với hạng nặng hay thể tích ( mét khối) đối với hàng cồng kềnh hay một đơn vị cước khác như : Standard (gỗ), Gallon (dầu mỏ), Bushels (lúa mì)…..
    Số lượng hàng hóa tính tiền cước: Tiền cước cũng có thể tính theo số lượng hàng hóa xếp lên tàu ở cảng gửi hàng hay còn gọi là tiền cước tính theo số lượng hàng hóa ghi trên vận đơn
    Thời gian thanh toán tiền cước: Cước phí thanh toán tại cảng bốc hàng , tức là toàn bộ chi phí thanh toán khi ký vận đơn . Cước phí thanh toán tại cảng dỡ hàng hay còn gọi là phí trả sau. Tuy nhiên các tốt nhất là quy định cước phí thuê tàu trả trước một phần và trả sau một phần.

    • Quy định về chi phí bốc dỡ hàng
      Chi phí bốc/ dỡ hàng hóa chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá cước chuyên chở hàng hóa. Trong thuê tàu chuyến bao giờ cũng có điều khoản quy định về phân chia chi phí bốc dỡ hàng hóa giữa chủ tàu và người đi thuê tàu trong thực tế thường áp dụng nhiều công thức về phân chia chi phí bốc dỡ, phổ biến nhất là các điều kiện sau:

    Theo “điều kiện miễn chi phí bốc hàng ” (Free in =FI)
    Theo ” điều kiện miển chi phí dỡ hàng” (Free out=FO)
    Theo “điều kiện miễn chi phí bốc dỡ hàng ” ( Free in and out-FIO)
    Theo điều kiện tàu chợ (Liner Terms ).

    • Quy định về thời gian làm hàng, thưởng phạt xếp dỡ
      Là khoản thời gian do hai bên thỏa thuận dành cho người đi thuê tàu tiến hành công việc bốc dỡ hàng hóa lên tàu hoặc dỡ hàng hóa khỏi tàu ” thời gian cho phép”

    • Quy định về trách nhiệm và miển trách của người chuyên chở
      Trong hợp đồng chuyên chở có quy định người chuyên chở có trách nhiệm đối với những hư hỏng, mất mát của hàng hóa trong các trường hợp sau:

    Do thiếu sự cấn mẫn hợp lý là cho tàu không đủ khả năng đi biển
    Do xếp đặt hàng hóa không tốt, do bảo quản hàng hóa không chu đáo.
    Người chuyên chở được miển trách nhiệm đối với những hư hỏng, mất mát của hàng hóa do một số nguyên nhân sau:

    Do thiên tai, tai nạn bất ngờ ngoài biển, cướp biển.
    Do ẩn tỳ của tàu và máy móc
    Do bản chất của hàng hóa.
    Do cháy, nhưng không do lỗi của sĩ quan thủy thủ trên tàu.
    Do chiến tranh và các hoạt động bị bắt, bị tịch thu của chính phủ.
    Trong hợp đồng thuê tàu, có nhiều các điều khoản khác nhau trong đó cần lưu ý: Điều khoản về Trọng Tài, điều khoản về hai tàu đâm nhau và cùng có lỗi, điều kiện thông báo tàu đến ETA, điều khoản kiểm đếm.