APPLE vs SAMSUNG: Mối quan hệ “Yêu-Ghét” điển hình trong Chuỗi cung ứng



  • Samsung, không chỉ nổi tiếng với việc xây dựng và thiết kế điện thoại di động mà cũng đồng thời đạt được nhiều thành công trong xây dựng bộ vi xử lý, cũng là một trong những sản phẩm chiến lược mà Samsung đang cung cấp cho Apple. Thực tế, Samsung dự kiến ​​sẽ cung cấp lên đến 75% bộ vi xử lí mà Apple cần cho iPhone tiếp theo của họ.

    Tạo ra lợi nhuận!
    Samsung sản xuất các linh kiện điện tử cho Apple vì một lí do đơn giản; nó tạo ra lợi nhuận cho Samsung. Trên thực tế, phân khúc thị trường điện thoại di động của Samsung đang thu hẹp lại và lợi nhuận tổng thể của họ cho công ty đang giảm. Samsung đang tìm kiếm giải pháp nhằm đa dạng hóa tổ chức và lợi nhuận của họ. Sự đa dạng hóa này bao gồm nhóm Giải pháp Thiết bị, một trong số đó chính là trở thành nhà cung cấp chính cho Apple. Samsung Mobile báo cáo họ đóng góp 32,4% tổng lợi nhuận của Samsung Electronics, vậy thì rõ ràng là vẫn còn có công việc kinh doanh khác góp số lợi nhuận không nhỏ trong hoạt động của công ty.

    Người khổng lồ chiếm khoảng 63% lợi nhuận của Samsung này chính là là nhóm Giải pháp Thiết bị. Điều đó có nghĩa là Samsung không còn tận dụng được lợi nhuận từ điện thoại di động và phụ kiện nữa mà trên thực tế, hầu hết lợi nhuận đến từ việc bán vi xử lí và chất bán dẫn. Với doanh số bán hàng di động liên tục co lại và giá bán trung bình giảm, Samsung cần nhiều dòng thu nhập có thể đạt được càng tốt.

    Kinh doanh chặt chẽ
    Bạn có thể tự hỏi làm thế nào, với sự thù địch giữa hai công ty, hai đối thủ có thể làm kinh doanh cùng nhau. Apple có rất nhiều công ty khác mà họ có thể sử dụng để mua bộ vi xử lí. Tuy nhiên, họ đã lựa chọn và gắn bó với Samsung. Với việc bán các linh kiện tạo ra các sản phẩm của Apple (Iphone), Samsung sẽ có cơ hội tạo ra doanh thu nhiều hơn,so sánh với khi chỉ bán các thiết bị điện thoại của riêng họ.

    Số tiền mà Samsung tạo ra trên mỗi iPhone là không nhỏ, bằng chứng là nhóm Giải pháp Thiết bị chiếm phần lớn lợi nhuận của Samsung Electronics. Trong khi các cuộc chiến giữa Apple và Samsung vẫn luôn “chiếm sóng” giới truyền thông về cáo buộc vi phạm bằng sáng chế, không có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ ngừng mua các bộ phận cần thiết từ Samsung.

    Tại sao Samsung lại sản xuất các linh kiện cho Apple?
    Cuối cùng, Samsung và Apple đều kinh doanh để kiếm tiền chứ không phải bạn bè. Apple chọn Samsung là nhà cung cấp vì họ có khả năng cung cấp với số lượng lớn mà Apple yêu cầu. Trong năm 2013, Apple đã dành khoảng 30 tỷ chỉ để phát triển bộ xử lý một mình, và thay vì tốn thời gian và tiền bạc để sản xuất vi xử lí, Apple quyết định tập trung vào lĩnh vực mình đang có thế mạnh và giao việc cung ứng cho nhà cung ứng đáng tin cậy là Samsung. Chuyên sản xuất mạch tích hợp, các bộ phận cho máy tính, ti vi, và nhiều thiết bị điện tử gia dụng khác, vậy tại sao Samsung không sản xuất phụ tùng của Apple? Xét cho cùng, chúng chỉ là những bộ phận được thực hiện bởi Samsung và phân phối cho các công ty cần đến chúng – Apple là một trong số đó.

    Năm 2018, Samsung giảm cung ứng màn hình OLED do sự sụt giảm trong doanh số bán Iphone X
    Hiện nay, Samsung Display, bộ phận sản xuất bảng điều khiển của Samsung, đang giảm sản xuất màn hình OLED tại nhà máy Nam Chungcheong của mình, theo Nikkei Asian Review, nguyên nhân chủ yếu do doanh số bán iPhone X thấp hơn mong đợi.

    Bản báo cáo nói rằng Samsung hiện đang có kế hoạch cung cấp màn hình OLED cho khoảng 20 triệu thiết bị iPhone X trở xuống trong quý kết thúc vào tháng 3, một sự sụt giảm lớn so với 45 đến 50 triệu đơn vị như dự kiến.

    Samsung đã không phản ứng ngay lập tức với yêu cầu bình luận của chúng tôi và báo cáo của Nikkei đã không trích dẫn các nguồn cụ thể. Samsung vẫn chưa xác nhận mục tiêu sản xuất trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6.

    Apple bán 77.300.000 iPhone trong quý kết thúc vào tháng Giêng, giảm 1% so với năm trước. Với giá 1.000 đô la trên mỗi sản phẩm iPhone X, rất ít sản phẩm được bán ra, nhưng cũng góp phần vào tạo ra lợi nhuận kỷ lục cho công ty.

    Theo samsunggeeks.com, cnet.com


Hãy đăng nhập để trả lời