4 xu hướng vận tải hàng không trong thời đại kỹ thuật số



  • Trong khi người gửi hàng vẫn thường tập trung vào thị trường vận tải nội địa, với sự phát triển của dịch vụ công nghệ giám sát cùng với sự bùng nổ hệ thống quản lý vận chuyển (TMS), thì những nhà chuyên chở hàng hóa quốc tế bằng đường biển và đường hàng không đang gặp phải những thay đổi lớn.

    Các Forwarder đường hàng không, bên cung cấp Logistics thứ 3 (3PL), vận tải nội địa, kho bãi và nhà điều phối sân bay đang trải qua một cuộc cách mạng vượt qua cả những vấn đề được quan tâm trong thập kỉ qua.

    Người gửi hàng sẽ không thể thấy hết được những biến đổi bên trong, nhưng họ sẽ cảm nhận được sự tác động của công nghệ và quá trình gom hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Logistics đang làm hiện nay. Sau đây là một số xu hướng hàng hóa không vận mà chúng ta thường nghe tới trong các cuộc hội thảo hoặc trong đối thoại thường nhật về thị trường.

    Đầu tiên là xu hướng hội nhập theo chiều dọc (horizontal integration). Một số lượng lớn các hãng hàng không đã sáp nhập trong thập kỷ vừa qua, và xu hướng này sẽ được tiếp tục trong tương lai. Tương tự các đối thủ cạnh tranh trong hình thức vận chuyển khác, các nhà không vận tận dụng tiềm lực của công nghệ để giúp họ quản lý đội bay quy mô lớn hơn với ít người hơn. Các điểm hạ cánh tại các sân bay quan trọng tiếp tục nắm vai trò chủ chốt trong dịch vụ gom hàng và tối ưu hóa diện tích, với việc ít bên tham gia thì giá cả sẽ được gia tăng.

    Thứ hai là sự hội nhập theo chiều dọc với vai trò là forwarder, nhà trung gian kho bãi và nhà chuyên chở khu vực đang được nhắm tới với sự tăng cường kiểm soát hàng hóa từ các sân bay, cho phép các nhà chuyên chở tối ưu tuyến đường vận chuyển và điều chỉnh lịch trình nhằm tận dụng hiệu quả sử dụng máy bay.

    Có thể thấy, các tuyến đường nội địa có thể trở nên hiệu quả hơn trong việc thay thế sân bay khu vực và có thể tận dụng một cách tối ưu công cụ TMS. Thay vì bị động trong việc tiếp nhận đơn hàng hóa cho doanh nghiệp chính của họ, các nhà không vận đã bắt đầu lên kế hoạch cho việc giao hàng door-to-door, sử dụng các dịch vụ từ các doanh nghiệp liên doanh của họ.

    Thứ ba trong danh sách là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị không người lái. Máy bay điều khiển từ xa và máy bay tự động lái là những đối tượng đầu tư chính của các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus. Nhưng đáng nói hơn là sự nhập cuộc của những đối tượng khác. Trong lĩnh vực dịch vụ hàng không khu vực, có hàng trăm các giấy phép đang được soạn thảo cho việc vận chuyển bằng máy bay tầm thấp. Từ thiết bị không người lái cỡ lớn đến các máy bay khổng lồ, nhà vận chuyển có thể mong chờ một danh sách dài các lựa chọn về hình thức vận chuyển hàng không trong tương lai.

    Sẽ là thiếu sót nếu nói về trí tuệ nhân tạo (AI) mà không đề cập đến sự thay thế các nhân viên kho vận, chuyên gia forwarder và phi công. Sự thiếu thốn về lao động chất lượng cao đã từ lâu là một gánh nặng trong sự phát triển của quá trình cung cấp dịch vụ Logistics, và triển vọng về việc robot và phần mềm sẽ thực hiện các quá trình vận hành công tác vận chuyển đã tạo ra một làn sóng đầu tư vào các start-ups mong muốn tìm kiếm giải pháp về nhân lực.

    Thứ tư là xu hướng về an toàn trong giao dịch và hàng hóa. Đơn vị tiền ảo như Bitcoin hiện là một trong những đối tượng nghiên cứu và thử nghiệm gắt gao. Lý do là vì chúng không chỉ loại bỏ chi phí giao dịch ngân hàng mà còn tăng cường an ninh công nghệ cao với khả năng truy cứu của hàng hóa ở mức độ đơn vị. “Hàng hóa thông minh” được thiết kể để tương tác với môi trường xung quanh và báo cáo về tình trạng hàng hóa. Điều này sẽ hạn chế sự ảnh hưởng từ sự hư hỏng hàng hóa và làm giả hàng.

    Theo logisticsmgmt.com