Tối ưu hoá kế hoạch về lộ trình để tiết kiệm chi phí



  • Để đáp ứng mong đợi của khách hàng về nhiều lựa chọn vận tải và chi phí nhiên liệu tiếp tục tăng, các nhà quản lý chuỗi cung ứng đang tìm cách giảm thiểu hao phí. Lấy một ví dụ điển hình, người ta ưu tiên việc đảm bảo hoạt động vận tải vì đây là cách sử dụng hiệu quả nhất các phương tiện giao thông, nhiên liệu và tài xế.

    Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Paragon Software Systems, ông William Salter đưa ra các lời khuyên cắt giảm lộ trình nhằm mục đích kiểm soát chi phí vận tải.

    1. Tự động hoá việc lên kế hoạch lộ trình.

    Phần mềm hoạch định lộ trình và lập thời gian biểu có thể giảm thiểu đáng kể chi phí phát sinh bằng việc cân nhắc tất cả các giới hạn thực tế mà hoạt động phân phối của công ty phải đối mặt hàng ngày.

    2. Kết nối phần mềm cắt giảm lộ trình với hệ thống giám sát phương tiện giao thông trực tuyến.

    Kết nối phần mềm cắt giảm lộ trình với hệ thống giám sát phương tiện giao thông trực tuyến cho phép so sánh giữa tuyến đường thực tế và trên kế hoạch. Điều này còn giúp bạn phát hiện các hoạt động ngoài dự tính điển hình như việc tài xế rẽ sai hướng hoặc thường xuyên chậm trễ. Ngoài ra, nó cũng giúp xác định khoảng trống trong kế hoạch, lộ trình để cải thiện hiệu suất.

    3. Thiết lập mô hình dự trù tình huống.

    Mô hình hóa các hậu quả của việc thay đổi kích thước phương tiện, thời gian làm việc của tài xế, tần suất giao hàng và vị trí giao hàng sẽ giúp đưa ra quyết định mà không tiêu hao thời gian hoặc tiền bạc để nhận được kết quả.

    4. Đánh giá các điều kiện giúp tối ưu hóa lộ trình.

    Khách hàng mới và các mức độ tắc nghẽn của lộ trình thường xuyên thay đổi theo thời gian. Tinh chỉnh hoạt động của công ty cùng với sự phát triển doanh nghiệp và quan trọng là giảm chi phí nhiên liệu và phương tiện chuyên chở ở mức thấp nhất.

    5. Ưu tiên giao hàng có trọng lượng nặng.

    Mức tiêu hao nhiên liệu của một phương tiện chịu tác động lớn bởi trọng lượng của nó. Tính từ khi các chuyến hàng nặng hơn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, các lô hàng này nên được giao đầu tiên. Nếu như bạn không thể ưu tiên giao hàng có tải trọng năng trước, thì bạn phải chịu chi phí chở chúng ngược lại kho của mình.

    6. Thực hiện cải tiến các chính sách cắt giảm nhiên liệu.

    Ban hành các chiến lược sử dụng nhiên liệu hiệu quả ví dụ như loại trừ quãng đường hao phí và hạn chế tốc độ của phương tiện.

    7. Kết hợp các lô hàng cần vận chuyển cùng chuyến vào lịch trình vận chuyển.

    Kết hợp lấy và giao hàng vào cùng một phương tiện vận chuyển giúp gia tăng hiệu quả, tận dụng tài nguyên và thời gian xoay vòng sử dụng phương tiện. Cắt giảm thời gian tăng thêm và tuyến đường hao phí bằng cách loại bỏ các chuyến đi không cần thiết quay ngược lại kho.

    8. Sử dụng dữ liệu sản phẩm chính xác để sử dụng tối đa hiệu quả phương tiện vận tải.

    Tối đa số lượng phương tiện với dữ liệu thể tích đã được cập nhật. Điều này cho phép tối ưu hóa tuyến đường và lên kế hoạch song song với việc cân nhắc các mặt hạn chế.

    9. Xác định độ lệch của kế hoạch.

    Với lượng thông tin thu thập được từ các thiết bị theo dõi phương tiện vận tải, các quản lý bộ phận vận tải có thể xác định và cải thiện tài xế và việc sử dụng phương tiện để cắt giảm chi phí hoạt động vận tải.

    1. Sử dụng hệ đo lường tiêu chuẩn và xem lại tiến độ/quy trình.

    Hãy đảm bảo những người lập kế hoạch đang thu thập dữ liệu hoạt động một cách chính xác mỗi ngày. Sử dụng các dữ liệu này để đo lường tiến trình lập kế hoạch theo tiêu chuẩn, phát hiện ra lĩnh vực cần cải thiện và nhận ra xu hướng mới.

    (Theo: Inboundlogistics)