Group Details Private

Global Moderators

Forum wide moderators

  • Toyota thận trọng với công nghệ xe tự lái

    Để giữ chân các khách hàng cũng như giữ gìn giá trị cốt lõi của thương hiệu, Toyota cho biết sẽ không ứng dụng các tính năng lái xe tự động cho đến khi nào chứng minh được, chúng thực sự an toàn.

    0_1510621340485_upload-73770fba-67b4-4212-946d-599fb275aa47

    Theo ông Didier Leroy, phó giám đốc điều hành của Toyota, hãng sẽ chỉ cho ra mắt chức năng lái tự động khi đã chắc chắn rằng nó thực sự an toàn. Điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu ô tô Nhật Bản này sẽ không sớm đưa công nghệ lái tự động lên các mẫu xe bán ra thị trường.

    Bên cạnh việc nhấn mạnh về những nguồn lực to lớn mà Toyota đã đầu tư để phát triển công nghệ tự động và trí thông minh nhân tạo, ông Leroy cũng thừa nhận rằng mặc dù Toyota có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao nhưng họ vẫn cần phải cẩn trọng trong việc đưa công nghệ này vào thực tế.

    Ông Leroy cho biết: “Chúng tôi không có tham vọng là người tiên phong. Chúng tôi không thể mạo hiểm. Khi khách hàng đến mua xe của hãng chúng tôi, họ mong muốn một sự an toàn tuyệt đối. Nếu xe sử dụng công nghệ chưa thực sự an toàn thì sẽ dẫn đến hậu quả là danh tiếng của thương hiệu có thể sẽ bị huỷ hoại.”

    Ông Leroy cũng chỉ ra những thách thức mà hãng có thể phải đối mặt nếu chấp nhận mạo hiểm, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi từ tự động một phần sang tự động hoàn toàn. Ông cho biết: “Cứ coi như là chúng tôi đang phát triển một chiếc xe ô tô không có vô lăng. Giả sử nếu tôi nói với bạn rằng công nghệ này sẽ làm giảm 5 lần số ca tử vong khi tham gia giao thông, nhưng vẫn có khả năng tử vong do lỗi hệ thống thì liệu bạn có ngồi lên chiếc xe đó không?”

    “Sự thật là phần lớn mọi người đều nghĩ rằng họ là những tay lái trên mức trung bình, nhưng tất nhiên điều đó là không thể. Việc nói rằng công nghệ thì đi kèm với rủi ro nào đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Những sản phẩm của chúng tôi cần phải có khả năng hỗ trợ tốt hơn những gì chúng tôi đang có.”

    posted in Xe Nhật
  • Vì sao các thương hiệu ô tô Mỹ "khó sống" ở Nhật?

    Các nhà sản xuất ô tô Mỹ tin rằng, chính sách bảo hộ là lý do chính khiến họ không thể thâm nhập Nhật Bản - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, nguyên nhân thực tế có vẻ phức tạp hơn nhiều.

    0_1510621183402_upload-3a533d7c-c863-4193-aef0-4c397e486f92

    Số liệu thống kê cho thấy, các hãng xe hơi hàng đầu của Mỹ đang gặp khó trong việc chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản - nơi các thương hiệu xe nội địa vẫn chiếm lĩnh tới 90% thị phần. Trong năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vào Nhật chỉ đạt 19.933 chiếc - giảm 15% so với năm 2013. Ford đã phải rút khỏi Nhật Bản, bởi doanh số ít ỏi 5.000 chiếc mỗi năm. Trong khi đó, 28 đại lý của GM, dù rất chật vật, nhưng cũng chỉ bán được 1.000 chiếc trong năm 2016.

    Không chỉ thất thế tại Nhật Bản, các hãng xe Mỹ cũng gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ ngay trên chính sân nhà . Dù vẫn chiếm lĩnh thị trường nội địa, bộ ba ông lớn GM, Ford và FCA chỉ chiếm 45% thị phần, cao hơn không nhiều so với tỷ lệ 39% của các thương hiệu Nhật Bản. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Mỹ phải chịu mức thâm hụt lên tới 68,9 tỷ USD trong cán cân thương mại với Nhật Bản hồi năm ngoái. 52,6 tỷ USD trong số này là do nhóm mặt hàng xe cộ và linh kiện ô tô.

    Thực tế này từ lâu đã là một vấn đề thu hút sự chú ý của các chính trị gia Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump. Hồi năm ngoái, ông Trump từng phát biểu rằng, Nhật Bản đã khiến cho các quốc gia khác không thể bán được xe tại nước này.

    Cùng quan điểm như vậy, các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng lên tiếng cáo buộc Nhật Bản đã sử dụng các chính sách bảo hộ cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Theo họ, những biện pháp như kéo dài các cuộc kiểm tra xe hơi sản xuất tại nước ngoài và cấm các đại lý trong nước bán xe ngoại đã khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài không thể có được miếng bánh thị phần lớn hơn tại Nhật Bản.

    0_1510621203198_upload-be74ac42-d9c1-468a-9d01-12d97795b94d

    Tuy nhiên, việc người dân Nhật Bản không mua xe nước ngoài không hoàn toàn do chủ nghĩa bảo hộ. Một minh chứng rõ ràng là việc nước này không áp thuế nhập khẩu xe hơi, trong khi đó tại Mỹ là 2,5% và Liên minh châu Âu EU là 10%.

    Thay vào đó, thành công của các hãng xe Nhật Bản chủ yếu bắt nguồn từ mối quan hệ đặc biệt giữa khách hàng và các đại lý. Người Nhật Bản từ lâu đã có những mối quan hệ thân thiết với các đại lý, vượt xa các tiêu chuẩn thường thấy tại phương Tây. Thông thường, một đại lý của một thương hiệu Nhật Bản sẽ xây dựng mối quan hệ của họ với khách hàng bằng cách đưa xe đến tận nhà để khách hàng chạy thử, cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí trọn đời, xử lý các thủ tục bảo hiểm giúp khách hàng, hỗ trợ bảo dưỡng và thường xuyên giữ liên lạc với khách. Sự hiếu khách này từ lâu đã được coi như một truyền thống ở đất nước Mặt trời mọc và là yếu tố giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thống lĩnh thị trường nội địa.

    Trong khi đó, các hãng xe Mỹ lại tỏ ra khá chần chừ trong việc đầu tư xây dựng một mạng lưới phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng Nhật Bản. Lý do chủ yếu là vấn đề kinh phí, bởi việc xây dựng và duy trì một mô hình đại lý như vậy là vô cùng tốn kém. Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại Châu Á, bà Deborah Elms nhận xét "Cách thức mà người Nhật Bản mua xe hơi rất khác. Người Mỹ chưa thực sự đầu tư vào mạng lưới đại lý tại đây để tạo được dấu ấn trên thị trường".

    Trong khi các hãng sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang loay hoay trong việc chinh phục các khách hàng Nhật Bản, các hãng sản xuất ô tô châu Âu đang bước đầu đạt được những kết quả tích cực nhờ biết cách “nhập gia tuỳ tục.” Điển hình là hãng xe BMW từ 3 năm trước đã quyết định tăng gấp đôi mức đầu tư tại Nhật Bản khi chi 675 triệu USD để làm mới mạng lưới đại lý. Hệ quả là doanh thu của BMW trong giai đoạn 2012-2016 đã đạt mức tăng trưởng 23%, trong khi một hãng xe lớn khác là Mercedes thậm chí đã tăng trưởng doanh thu tới 60%. Trong năm ngoái, số xe nhập khẩu từ EU vào Nhật Bản đã đạt 251.115 xe, tăng 5% so với năm 2013.

    Ông Peter Kronschnabl, Giám đốc điều hành của BMW tại Nhật Bản, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Nhật Bản, chia sẻ: "Tại Nhật Bản, lòng mến khách là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn không chú ý tới điều này thì sẽ rất khó để thành công tại đây".

    posted in Xe Âu
  • Thị trường chuyển hướng, xe sang điêu đứng

    Các nhà sản xuất xe sang như Mercedes-Benz, BMW và Audi đang phải đối mặt với những thách thức mới, khi khách hàng ngày càng có xu hướng chuyển sự yêu thích từ xe sedan sang crossover và SUV.

    0_1510194941361_upload-f7758a2e-f74c-420a-b4f2-fbbbb905d3ed

    Các nhà sản xuất ô tô hạng sang nói trên phụ thuộc vào hoạt động cho thuê xe nhiều hơn so với các hãng xe phổ thông. Và một lượng lớn xe khách trả lại sau khi hết hợp đồng thuê khiến lượng hàng tồn kho tăng cao.

    Hệ quả là trong những tháng gần đây, BMW đang cố gắng hạn chế những ưu đãi dành cho khách hàng thuê xe, như dừng chương trình đặt cọc cao (Multiple Security Deposit) vốn rất phổ biến - chương trình cho phép khách hàng giảm đáng kể lãi suất trong hợp đồng thuê xe bằng cách đặt cọc nhiều (thực chất là cho nhà sản xuất ô tô vay tiền); qua đó, làm tăng giá trị còn lại của chiếc xe.

    Trong khi đó, các hãng xe khác, như Volvo và Jaguar, lại thu hút nhóm khách hàng tìm thuê xe sedan bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt. Thậm chí, các khách hàng đang thuê xe hiệu Audi, BMW, Jaguar, Infiniti, Lexus và Mercedes Benz, nếu muốn chuyển sang Volvo S90 có thể nhận được sự hỗ trợ hấp dẫn từ hãng xe Thuỵ Điển: hoàn tiền thuê xe trong thời gian 6 tháng và 4.500 USD.

    Ông Scott Keogh, Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Audi tại Mỹ cho biết: "Số lượng xe không quá quan trọng, điều quan trọng là sự hòa trộn của các dòng xe. Bạn ném tiền đầu tư vào những chiếc sedan trên thị trường, để rồi chỉ sau vài năm, chúng bốc hơi hết khi người tiêu dùng chuyển sự chú ý sang xe SUV.

    Theo thống kê, nhu cầu đối với các mẫu xe như Audi Q5, Mercedes GLE và Lexus GX, đã tăng mạnh trong tháng trước, trong khi lại sụt giảm đối với các dòng xe sedan như Mercedes S-Class, Audi A4 và Lexus GS. Trong tháng 9 vừa qua, SUV và crossovers đã chiếm đến 56% tổng doanh số bán xe hạng sang, tăng 14% so với 3 năm trước đó.

    Sự dư thừa các loại xe coupe, sedan và wagon hạng sang sau khi hợp đồng cho thuê hết hạn đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn trên thị trường xe đã qua sử dụng. Và tình trạng cung cầu thiếu ổn định như hiện tại, nếu không sớm được giải quyết, thậm chí sẽ có thể ảnh hưởng tới cả thị trường kinh doanh xe mới.

    posted in Xe Âu
  • Sau gần 1 tháng tạm dừng, Nissan nối lại sản xuất tại Nhật Bản

    Sau vài tuần tạm dừng sản xuất tại thị trường nội địa do vấp phải bê bối trong quá trình kiểm tra xe cuối cùng trước khi xuất xưởng, hãng sản xuất xe hơi Nissan thông báo sẽ khôi phục hoạt động sản xuất tại 5/6 nhà máy tại Nhật Bản.

    0_1510194742203_upload-fd37be19-ee6b-4dc0-bc61-eb1309158fc3

    Sáng sớm 7/11, Nissan thông báo rằng Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã thông qua những thay đổi về thủ tục kiểm tra chất lượng ở khâu kiểm soát sản phẩm cuối cùng và nhà máy duy nhất chưa được nối lại sản xuất đặt tại thành phố Kyoto.

    Trong một tuyên bố, Nissan đã gửi lời xin lỗi chân thành tới các khách hàng và cổ đông của hãng.

    “Nissan rất tiếc về bất kỳ sự bất tiện và quan ngại nào mà hãng đã gây ra cho các khách hàng và những cá nhân có liên quan khác tại Nhật Bản,” công ty cho biết.

    Hoạt động sản xuất xe hơi tiêu thụ tại thị trường nội địa của Nissan đã bị tạm dừng kể từ ngày 19/10, sau khi có phát hiện sản phẩm tại một số nhà máy không được thực hiện đúng quy cách, dù đã được cảnh báo. Hãng đưa ra quyết định này nhằm tiến hành các hoạt động giúp đảm bảo rằng chỉ những nhân viên có đủ trình độ, đã đăng ký theo quy định mới có thể thực hiện những bước kiếm tra cuối cùng.

    Bê bối kiểm tra chất lượng sản phẩm trên đã dẫn đến việc triệu hồi 1,2 triệu chiếc xe Nissan bán tại thị trường Nhật Bản trong 3 năm qua và là yếu tố chính dẫn đến doanh số bán hàng của hãng trong tháng 10 giảm mạnh 55% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề hơn chính là uy tín của hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản nói riêng và niềm tin đối với các sản phẩm gắn mác "Made in Japan" nói chung ngày càng giảm sút.

    posted in Xe Nhật
  • Honda ra mắt mẫu xe điện mới

    Sau khi ra mắt đầy ấn tượng tại Triển lãm ô tô Frankfurt hồi tháng 9 vừa qua với nhiều đột phá về phong cách thiết kế, Honda Urban EV đã được phê duyệt đưa vào sản xuất chính thức từ năm 2019.

    0_1509330509851_upload-43844a50-faac-44e7-930a-99b1ff343222

    Honda Urban EV sử dụng cơ sở gầm bệ riêng dành cho xe điện mà Honda đang phát triển. Dây chuyền sản xuất sẽ khởi động vào năm 2019 và châu Âu là khu vực thị trường đầu tiên đón nhận mẫu xe mới này, tiếp đến là Nhật Bản vào năm 2020.

    Honda cho biết sẽ cố gắng giữ lại thiết kế của bản concept càng nhiều càng tốt. Điều này có nghĩa là sản phẩm cuối cùng sẽ có những trang bị cơ bản thông dụng như gương, các cột dày hơn để đảm bảo an toàn và lazăng nhỏ hơn; còn phong cách mang nặng tính hoài cổ có thể sẽ được giữ lại. Tuy nhiên, khả năng thiết kế cửa với bản lề mở ngược được đưa vào sản xuất là không cao.

    Hiện chưa rõ thiết kế nội thất của Honda Urban EV phiên bản sản xuất thực tế có khác quá nhiều so với bản concept không. Thiết kế của bản Urban EV concpet cực kỳ thu hút, với kiểu ghế băng dài và màn hình lớn chạy gần hết chiều dài táp-lô.

    Honda cũng đang giữ bí mật về động cơ và không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về phạm vi hoạt động, kích thước bộ pin hoặc công suất của động cơ điện.

    Những thông tin về thông số kỹ thuật có thể sẽ được hãng xe Nhật hé lộ trong thời gian tới.

    Người hâm mộ hy vọng mẫu xe thực sự chạy trên đường phố vào năm 2019 sẽ không mất đi sự quyến rũ của bản Urban EV concept.

    Một số hình ảnh chiếc Honda Urban EV:

    ![0_1509330531887_upload-2d3e03a6-7650-46fd-b40f-3876b2b154f0](Đang tải lên 85%)

    0_1509330541125_upload-fdf9ecee-ba7f-461b-bb2b-f6717ef5ae21

    0_1509330551052_upload-6f90618c-2c2f-4c64-8e41-3216d18a58be

    ![0_1509330563326_upload-93f61542-8d6c-42ba-a0e3-4d852eeb10d0](Đang tải lên 100%)

    ![0_1509330568477_upload-481487c9-2df9-4426-82c2-cf6b5e00d920](Đang tải lên 0%)

    posted in Xe Nhật
  • Đại gia ô tô "châm ngòi" giảm giá xe 4 chỗ: Cuộc đua ngày một gay cấn

    Trong một diễn biến mới nhất, liên doanh Toyota chính thức giảm giá 3 mẫu xe ăn khách của hãng này, trong đó có 2 dòng xe sedan được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Cuộc chơi "tất tay" này đã và đang gây thích thú cho người tiêu dùng và điều mà người ta đang chờ đợi là liệu có cuộc đại hạ giá xảy đến với các dòng xe sedan 4 chỗ vốn im hơi lặng tiếng trong cuộc chiến giảm giá suốt 1 năm qua.

    Dòng xe 4 chỗ không còn là nơi "ấm êm"

    Dòng xe 4 chỗ Sedan vốn được coi là nơi "ấm êm" hưởng doanh số và lợi nhuận ổn định của các hãng nên khá ít doanh nghiệp giảm giá. Trong khi đó, trọng tâm của cuộc chiến giảm giá lại chủ yếu diễn ra ở phân khúc xe hạng trung SUV, crossover, MPV với giá trên 1 tỷ đồng, giảm xuống còn từ 800 đến 900 triệu đồng. Tuy nhiên, dù giảm, song giá những dòng xe này vẫn có mức khá cao, nếu cộng phí trước bạ 10% (cả nước), 12% (Hà Nội), mức giá bị đội thêm 80 - 100 triệu đồng/chiếc, vẫn được xem là cao hơn so với mức thu nhập của người dân.

    0_1509952877451_upload-4f7a3093-5c1a-4a19-b75d-e3abc5bec2dc

    Gần đây, các hãng đã bắt đầu chiến dịch giảm giá các dòng xe ăn khách sedan, hatchback, với Honda, Mazda, Kia là những thương hiệu đầu tiên làm điều này. Tuy nhiên, đáng nói nhất là đầu tháng 11/2017, đại gia ô tô Việt là Toyota đã tung chiêu chơi ván bài "tất tay" với các đối thủ khi giảm giá ồ ạt 3 dòng xe vốn có doanh số cao của hãng và thị trường Việt Nam là Vios, Altis và Innova.

    Mức giá theo Toyota công bố, xe Vios 4 phiên bản giảm từ 40 đến trên 50 triệu đồng/chiếc, dòng Altis giảm từ 25 đến hơn 30 triệu đồng/chiếc, riêng dòng xe Innova cũng giảm từ 40 triệu đến gần 50 triệu đồng/chiếc.

    Điều đáng nói, những loại xe được giảm trên của Toyota hiện có doanh số bán cao nhất trong các dòng xe bán ra. Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, hết tháng 9, Toyota bán được hơn 15.000 chiếc Vios, tăng gần 5.000 so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 30% tổng lượng xe sedan bán ra.

    Dòng xe Innova bán được hơn 8.700 chiếc, chiếm gần 80% tổng lượng xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) bán ra, doanh số bán xe 9 tháng của dòng xe này cũng tăng gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng dòng xe Altis lại có doanh số bán giảm so với cùng kỳ năm trước; hết tháng 9 xe Altis chỉ tiêu thụ hơn 2.700 chiếc, giảm khoảng 900 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

    Các hãng sợ doanh số giảm hay sợ bỏ thuế?

    Thực tế, việc 3 dòng xe có sức tiêu thụ lớn trên thị trường của Toyota giảm là tín hiệu mừng đối với người tiêu dùng, song điều này cũng khiến số DN xe hơi trong nước còn lại tỏ ra khá lo lắng về hiệu quả kinh doanh bởi trong 9 tháng qua, một số thương hiệu xe hơi đã có doanh số bán giảm mạnh; thậm chí, những thương hiệu xe nhập khẩu dù giảm giá cũng rất khó bán ra ngoài thị trường.

    Bên cạnh đó, dù có giảm giá sốc như hiện nay, song với đà tiêu thụ giảm, tâm lý sợ mất giá, người cầm tiền chờ sang năm 2018 giá xe có thể rẻ hơn, thì rất có thể doanh số bán các loại xe trên của Toyota khó đạt được mục tiêu vì chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết năm, sang năm 2018, mức giá xe có thể sẽ khác hơn nhiều.

    Về kết quả bán hàng, riêng dòng xe sedan, dù vẫn có lượng xe bán ra nhiều nhất với doanh số 48% các dòng xe du lịch, tuy nhiên so với doanh số cùng kỳ năm trước, lượng bán ra đã giảm gần 1.800 chiếc. Giảm nhiều nhất là các dòng xe sedan Mazda và Kia của Trường Hải lắp ráp, dù doanh nghiệp này đã có nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu. Điều này là cảnh báo nếu các hãng trong nước không giảm giá thì khó có thể giữ được doanh số bán; đồng thời nếu quá trình giảm giá không đi kèm với gia tăng chất lượng hậu mãi, giảm giá quá nhanh có thể gây tác dụng phụ đối với tâm lý người tiêu dùng.

    Trên thị trường xe hơi của Việt Nam thời gian qua giảm giá ở mọi phân khúc từ SUV cỡ lớn đến các loại SUV cỡ vừa như Mitsubishi Pajero, Outlander, CRV, Hyundai SantaFe đến các mẫu crossover vừa như Mazda CX5 hay các dòng xe nhỏ của Suzuki, Izuzu..., các mẫu xe thường được giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp vào giá xe thấp nhất là 30 triệu đồng, có xe cao trên 320 triệu đồng.

    Thực tế này cũng đặt các hãng xe hơi vào tình thế buộc phải giảm giá lần lượt các mẫu xe, giảm lợi nhuận, thậm chí thay đổi quan niệm một chiếc xe là tài sản sang bán một chiếc xe mà người tiêu dùng có thể coi đó chỉ là một phương tiện thông thường.

    Theo các chuyên gia về ô tô, điều DN ô tô tại Việt Nam lo ngại nhất hiện nay là thuế giảm nếu không giảm giá, từ năm 2018 thuế về 0% đối với xe nhập từ ASEAN, chắc chắc các dòng xe nhập nguyên chiếc từ Thái sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các dòng xe trong nước, như vậy không những không giữ được doanh số bán xe, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, khả năng cạnh tranh nữa.

    posted in Thông tin chung
  • Dự báo giá xe trong nước và giá xe nhập khẩu trong tương lai

    Trong khi ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lại nhận được nhiều ưu đãi lớn. Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ.

    Sau khi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, nhiều ý kiến cho rằng xe nhập khẩu khó có thể tràn vào Việt Nam.

    Ngoài những quy định ngặt nghèo với xe nhập khẩu, thời gian tới, nhiều khả năng sẽ có thêm những hàng rào ngăn cản. Cùng với đó, giá tính thuế nhiều mẫu ô tô nhập khẩu có thể được nâng lên. Như vậy, xe nhập khẩu dù có vào Việt Nam, nhưng chưa chắc giá đã rẻ.

    0_1509068211061_upload-7570d4d9-528a-40b5-a66d-af313b9e31b7
    Ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam.
    Trong khi đó, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện , phụ tùng ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0%. Hiện các DN FDI nhập khoảng 70-80% bộ linh kiện từ ASEAN, còn 20-30% nhập ngoài khu vực này phải chịu thuế. Như vậy, tính ra thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân chỉ còn khoảng 5% từ 2018. Còn hiện nay, thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân từ 14-16%.

    Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về mức từ 7-11% chung cho tất cả các thị trường. Thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm, giá xe trong nước có cơ hội giảm theo.

    Cùng với đó là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn cho các DN ô tô. Phần giá trị tạo ra trong nước, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng,... DN nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

    Thêm nữa là đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập DN với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

    Các chính sách này sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển và giá xe sẽ rẻ.

    0_1509068228269_upload-39f47ea6-9fc1-4404-91e3-24ffdd60298e
    Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ

    Chỉ riêng với việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị tạo ra trong nước, theo tính toán, giá ô tô sẽ giảm mạnh. Chẳng hạn, với ô tô có dung tích 2.0L vào năm 2018 sẽ có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%; nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.

    Hơn thế nữa, nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Chẳng hạn, một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.

    Theo tính toán, nếu được hưởng những ưu đãi kể trên, thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có điều kiện giảm giá khoảng 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

    Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, nhận xét, tuy các chính sách ưu đãi được đề xuất khá muộn, nhưng muộn còn hơn không; nhờ đó sẽ hỗ trợ các DN ô tô trong nước đầu tư công nghệ tốt hơn, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm.

    Nhiều ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang yếu thế so với các nước sản xuất ô tô trong khu vực ASEAN, do vậy cần được hỗ trợ để phát triển; từ đó, tạo ra thị trường cho ô tô trong nước với những chiếc xe có giá cạnh tranh để thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

    posted in Thông tin chung
  • Bốn đại gia ô tô bắt tay phát triển hệ thống sạc cho xe chạy điện

    BMW, Daimler, Ford, và Tập đoàn Volkswagen đã bắt tay nhau thành lập một liên doanh mang tên IONITY để phát triển một mạng lưới sạc điện công suất cao trên khắp châu Âu.

    0_1509935534527_upload-961f9fa3-302d-40f8-b6f0-7f73a3aeb532

    Mục tiêu của IONITY là tạo thuận tiện cho ô tô điện chạy được quãng đường xa hơn. Liên doanh này sẽ có trụ sở ở Munich (Đức) và có kế hoạch mở gần 400 trạm sạc điện trên khắp châu Âu vào năm 2020.

    Dự kiến 20 trạm sạc sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm nay và sẽ nằm trên các con đường lớn ở Áo, Đức và Na Uy. Các trạm sạc sẽ nằm cách nhau khoảng 120 km và có công suất tới 350 kW/trạm.

    Mỗi trạm sẽ sử dụng tiêu chuẩn Hệ thống sạc kết hợp của châu Âu, hứa hẹn giúp giảm đáng kể thời gian sạc điện so với các hệ thống hiện tại. Việc sử dụng tiêu chuẩn này sẽ hỗ trợ nhiều loại xe khác nhau sạc điện cùng lúc.

    Mạng lưới sạc này sẽ mở rộng ra hơn 100 trạm trong năm 2018 và tất cả các công ty có tỷ lệ góp vốn như nhau trong liên doanh. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng được hoan nghênh gia nhập liên doanh để nhanh chóng mở rộng mạng lưới và mục tiêu của IONITY là giúp đưa ô tô chạy điện tới gần hơn với người tiêu dùng.

    posted in Xe Âu
  • Mazda xác nhận động cơ xoay sẽ trở lại vào năm 2019

    Giám đốc Phát triển động cơ toàn cầu của Mazda mới đây đã lên tiếng thừa nhận việc hãng sẽ sớm giới thiệu trở lại với động cơ xoay, nhưng trước mắt sẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, kéo dài quãng đường mẫu xe chạy điện mà hãng dự định ra mắt vào năm 2019.

    0_1509330190336_upload-626765f0-582f-40a5-a766-b53bf2a3204e
    Chiếc RX-Vision Concept mở đầu cho sự trở lại của động cơ xoay của Mazda

    Ông Mitsuo Hitomi đã xác nhận thông tin này bên lề Triển lãm ô tô Tokyo đang diễn ra ở Nhật. Ông cho biết: “Việc sử dụng động cơ xoay để mở rộng phạm vi hoạt động của xe chạy điện không đặc biệt hiệu quả nhưng khi sử dụng động cơ này, nó chạy êm hơn rất rất nhiều so với bộ phận mở rộng phạm vi hoạt động của các hãng khác.” Điều này khiến cho động cơ xoay trở nên phù hợp hơn với xe chạy điện.

    Tuy nhiên, ông Hitomi cũng để ngỏ khả năng Mazda đang phát triển một loại động cơ xoay mới có thể hoạt động độc lập, mặc dù hiện tại động cơ này chưa được sử dụng cho một mẫu xe nào. Ông cho biết: “Kể cả khi hãng chưa có kế hoạch nào về việc sử dụng loại động cơ này cho một mẫu xe cụ thể, chắc chắn chúng tôi sẽ vẫn phát triển nó.”

    Mặc dù có rất nhiều thông tin mới liên quan đến động cơ xoay; song hiện giờ, mối quan tâm chính của Mazda vẫn là phát triển động cơ xăng Skyactiv-X thế hệ mới với tính năng đánh lửa không cần bugi. Hãng xe Nhật Bản khẳng định động cơ mới của họ cũng “sạch” không kém các động cơ điện xét trong toàn bộ vòng đời của một chiếc xe.

    posted in Xe Nhật
  • Công nghệ từ xe điện trolley cũ đang tác động lên những chiếc xe tải tương lai như thế nào.

    0_1509094260081_upload-781a8dc6-62a9-4eec-9240-2f28bc1fe71a
    Một chiếc xe tải Mack đang chạy thử trên hệ thống dây cáp điện gần Cảng Long Beach và Los Angeles

    Giữ cho xe tải điện được sạc để chạy liên tục là một trong những vấn đề cấp bách nhất của vận tải và logistics xanh.
    Những nhà chức trách quản lý chất lượng không khí ở California tin rằng họ có thể tìm ra một giải pháp hữu hiệu cho cả 2 cảng Los Angeles và Long Beach. Họ mới tiến hành thử nghiệm một hệ thống giống như của những chiếc trolley từ nhà máy tự động hóa Siemens của Đức trên một đoạn đường ngắn và phức tạp gần khu bến Cảng. Gần 16 triệu container vận chuyển qua Cảng vào năm ngoái, khiến nó trở thành Cảng lớn nhất ở Mỹ. Nhưng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa tạo ra hàng triệu tấn khí thải ô nhiễm, điều mà các nhà chức trách đang đau đầu tìm hướng giải quyết.
    Các nhà chức trách của Los Angeles và Long Beach đã đặt ra mục tiêu mức khí thải gần bằng 0 cho đến năm 2035.

    0_1509094453221_upload-942fc97b-9e03-42e1-a7d7-7df0d39885e0

    Các nhà chức trách và cả ngành công nghiệp vận tải đang tìm kiếm một loạt công nghệ để đạt được mục tiêu đó, bao gồm động cơ sử dụng gas tự nhiên khí thải cực thấp, phương tiện sử dụng nhiên liệu hydrogen, xe tải sử dụng pin-điện và hybrid (xe vừa có thể chạy bằng điện vừa chạy bằng nguyên liệu hóa thạch).
    Một giải pháp khác là sử dụng dây cáp điện bổ sung cho xe tải hybrid và pin-điện. Hệ thống này làm việc bằng việc trang bị năng lượng điện cho xe tải với thiết bị kim loại được gọi là pantographs. Khi một chiếc xe tải chạy với hệ thống dây cáp điện trên đầu, các tấm pantograph trên nóc xe tải sẽ cung cấp điện cho động cơ. Điều này giải quyết vấn đề tốn thời gian của xe tải điện khi dừng chạy để nạp điện hoặc thay pin. Tuy nhiên hệ thống như vậy cũng còn đòi hỏi một sự đầu tư kỹ lưỡng vào hệ thống dây cáp điện trên đường đi của xe.
    Ở châu Âu, tốn khoảng 3 triệu euro cho mỗi kilomet để thực hiện một hệ thống dây cáp điện như vậy, bao gồm nâng cấp mạng lưới điện, theo như Roger Bedell, nhà sáng lập hệ thống Opbrid Fast Charge ở Thụy Sĩ. Con số này có thể lên tới khoảng 5.6 triệu USD mỗi dặm.
    Đội quản lý chất lượng không khí bờ biển phía Nam California từng chỉ đạo một dự án xây dựng hệ thống dây cáp điện 13.5 triệu USD dài 1 – 2 dặm tính cả 2 hướng – dọc theo đường Alameda ở Carson gần bến cảng Long Beach và Los Angeles.
    Sam Atwood-người phát ngôn của đội quản lý đã nói “có 3 chiếc xe tải trong phân khúc xe hạng nặng cao nhất-hạng 8 thử nghiệm chạy dưới hệ thống này với tải trọng sau lưng là 60.000 pound. Hai trong số đó được sản xuất bởi TransPower của Escondido, California, một chiếc là xe tải pin-điện, một chiếc là xe hybrid, chạy bằng khí nén tự nhiên và điện. Chiếc thứ 3 là xe hybrid động cơ diesel-điện sản xuất bởi hãng xe tải Mack. Cuộc thử nghiệm bắt đầu vào tháng 7 và được kỳ vọng sẽ kéo dài 6 tháng.”
    Hệ thống này rất có tiềm năng trong hoàn cảnh mà chúng ta đang chạy đi chạy lại quãng đường dài 1 đến 1,5 dặm. Sau khi chạy khỏi hệ thống cáp điện, xe tải có thể dễ dàng chuyển sang chạy bằng năng lượng diesel và tiếp tục hành trình.
    Với nhiều công nghệ khác nhau trải qua những bài kiểm tra ở cảng và những nơi khác, rất khó để đánh giá cái gì mang lại hiệu quả tốt nhất.
    “Chúng tôi biết có nhiều loại xe tải điện, xe chạy bằng khí gas tự nhiên nén, khí gas tự nhiên hóa lỏng và nhiên liệu hóa thạch. Tất cả đều được xem xét để được chấp nhận và thương mại hóa bởi ngành công nghiệp”.
    Dự án xây dựng cáp điện phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể do hoạt động xây dựng trong một khu công nghiệp ở Nam California bên cạnh một nhà máy lọc dầu lớn.
    Atwood nói: "Có rất nhiều vấn đề cần giải quyết với cơ sở hạ tầng. Các nhà xây dựng đã phải đối phó với các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới lòng đất. Cấu trúc điện đòi hỏi một máy biến áp lớn để chuyển đổi điện AC sang DC để phù hợp với các hệ thống điện trong xe tải. Có rất nhiều quy định an toàn để đáp ứng.
    Các hệ thống dây dài hơn đã được đưa vào phục vụ ở châu Âu, được Siemens chủ trương thực hiện. Sau khi thử nghiệm trên con đường dài 2 km vào năm 2016 ở Stockholm, Thụy Điển, Siemens đã xây dựng một Đường cao tốc dài hơn trên toàn nước Đức, trang bị cho hệ thống dây cáp điện dài 10 cây số.
    Đội Quản lý Chất lượng Không khí Bờ biển phía Nam Hoa Kỳ sẽ cố gắng xác định xem liệu công nghệ này có thể áp dụng cho hệ thống đường ở Hoa Kỳ hay không.
    "Ở Đức và Thụy Điển, ca khúc này dài hơn nhiều, nhưng cũng có trong một loại sân chơi xanh. Không có gì ngoài đó ", Matt Miyasato, phó giám đốc điều hành của phòng nghiên cứu khoa học và công nghệ tại cơ quan quản lý chất lượng không khí. "Trong trường hợp của chúng tôi, hệ thống chạy trong một khu công nghiệp rất bận rộn và bao quanh bởi các nhà máy lọc dầu và các đội xe."
    Thách thức xây dựng một hệ thống dây cáp điện hiệu quả trên một tuyến đường cao tốc đông đúc ở California là một trong những vấn đề cần được giải quyết nếu muốn đưa hệ thống đó đến với Hoa Kỳ
    Miyasato nói: " Nó không cần phải ở trong một đoạn đường rộng rãi, vắng vẻ hay ở giữa không gian rộng - có thể xây dựng nó trong một khu vực công nghiệp hóa cao như SoCal".
    Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết là gặp nhiều khó khăn hơn để xây dựng thêm một tuyến đường nối với các tuyến đường hiện có, đặc biệt là tại nơi cơ sở hạ tầng đã lỗi thời.
    Ông Bill Van Amburg, Phó chủ tịch cấp cao của Calstart, một tổ chức sáng tạo công nghệ vận tải đường bộ và xe tải xanh, cho biết: "Tôi tự hỏi hệ thống này có hoạt động tốt hơn nếu chúng ta bắt đầu xây dựng những con đường mới hoặc mở rộng các tuyến đường hiện có. Sẽ là tốt nhất trên một làn đường dành riêng cho xe tải chứ không phải cố gắng để trang bị thêm trên con đường cũ, hiện tại.
    Van Amburg cho biết: "Ở California ngay bây giờ hầu hết mọi người đang xem xét các dự án dây cáp điện cho xe tải điện hạng nặng và mở rộng phạm vi hoạt động của nó. Điều đó có nghĩa là ưu tiên cho việc cung cấp điện cho những chiếc xe tải di chuyển khoảng cách ngắn hơn là những chiếc xe kéo đường dài chạy xuyên quốc gia”.
    Các công ty cũng có thể kết hợp hình thức hiệu quả nhất của các phương pháp tính phí truyền thống. Miyasato nói: "Bạn có thể đặt bộ sạc nhanh DC ở cuối tuyến đường - một nơi nào đó tại bến tàu biển và ở đâu đó trong sân ga. "Đó là một trong những so sánh mà chúng tôi muốn Siemens đưa ra: Liệu rằng cái nào hiệu quả hơn giữa việc tính phí trên đoạn đường hay tính phí trên mỗi đầu xe?"

    0_1509094531337_upload-2ee54ebd-4c7e-4bfb-90df-99fb238e411c

    Dù chọn phương án nào thì một mình hệ thống dây cáp điện cũng không thể được sử dụng như là một giải pháp duy nhất.
    Van Amburg cho biết: "Ở Nam California, họ đang nghĩ đến việc sử dụng nó cho các hành lang xương sống, nơi vận chuyển hàng hóa lớn, mật độ cao. Đây sẽ là biện pháp hiệu quả”
    (Cafeft.com)ST

    posted in Xe Âu

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.